svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เปิด"พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129" ที่ "บ้านทิวเขา" เขาใหญ่

18 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงการศิลปะคึกคักตั้งแต่ต้นปี "คุณเยาวณี นิรันดร" ผู้แทน "คริสตี้" ได้ฤกษ์เปิด "พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129" อวดผลงานชั้นเยี่ยมฝีมือศิลปินไทยที่หาไม่ได้จำนวนกว่า 300 ผลงานเป็นครั้งแรก ณ "บ้านทิวเขา" องคมนตรี พลเอกสุรยุทธ์ ให้เกียรติเป็นประธาน จัดแสดงให้คนไทยได้ชื่นชม และเก็บรักษาเป็นมรดกของไทยตลอดไป

นางเยาวณี นิรันดร ผู้แทน "คริสตี้อ๊อกชั่น (ประเทศไทย)" และเจ้าของโครงการ "บ้านทิวเขา"             เขาใหญ่ได้เปิดเผยว่า "บ้านทิวเขา"เขาใหญ่จะได้ฤกษ์ เปิด "พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129"(129 ART MUSEUM)           เป็นครั้งแรก ณ โครงการ "บ้านทิวเขา" เขาใหญ่  โดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ให้เกียรติมาเป็นประธานการเปิดพิพิธภัณฑ์แห่งนี้

การเปิดพิพิธภัณฑ์ 129 นี้ เพื่อจัดแสดงผลงานที่สะสมมานานกว่า 30 ปี จำนวนกว่า 300 ผลงานที่เป็นผลงานศิลปินไทยระดับตำนานโดยแท้และศิลปินระดับนำของโลก พลาโบ ปีกัสโซ เป็นผลงานหาดูที่ไหนไม่ได้ เป็นผลงานเก่าที่มีอยู่เพียงชิ้นเดียวหวังให้คนไทยได้ทราบว่าศิลปินระดับตำนานเหล่านี้ได้สร้างผลงานคุณภาพสูงทิ้งไว้เป็นมรดกของชาติและของโลก

        นางเยาวณี ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่าผลงานทั้งหมดนี้บางส่วน หอศิลประดับชั้นนำของเอเซียนได้เคยยืมไปจัดแสดงนานนับปีเช่นผลงานของ อาจารย์ จิตร บัวบุศย์ ที่สร้างสรรค์ขึ้นที่ญี่ปุ่นระหว่างติดสงครามโลกครั้งที่2อยู่ที่นั้น ขณะที่ได้รับทุนการศึกษาศิลปะอยู่ในประเทศดังกล่าวได้ถูกนำมาจัดแสดงด้วย

เปิด"พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129" ที่ "บ้านทิวเขา" เขาใหญ่

         นอกจากนี้ยังมีผลงานของ "พระสรลักษณ์ลิขิต"นักเรียนทุนด้านศิลปะของไทยคนแรกที่ได้รับทุนจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ ซึ่งจากบันทึกของท่านได้กล่าวถึงการเดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศอิตาลี ว่าได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่๕ ให้ร่วมเดินทางไปกับเรือพระที่นั่งที่เสด็จประพาสอิตาลีในครั้งนั้น จึงถือว่าเป็นทุนที่ให้ความสะดวกกับผู้ได้ทุนส่งให้ถึงที่เรียน

     หลังจากสำเร็จการศึกษาแล้วท่านได้เดินทางกลับมายังประเทศไทยได้สร้างสรรค์ผลงานไว้เป็นจำนวนมาก ส่วนผลงานสร้างสรรค์ที่สำคัญที่จัดแสดงไว้ณ พิพัทภัณฑ์ศิลปะแห่งนี้ก็คือผลงานสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕และสาทิสสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๖ ที่งดงามมีชีวิต

   สาเหตุที่ผลงานทั้ง2 ผลงานมีลักษณ์พิเศษ "มีชีวิต"ก็เนื่องจากว่าพระสาทิสลักษณ์ทั้ง 2 ผลงานนี้พระสรลักษณ์ลิขิตได้มีโอกาสได้เขียนขึ้นในระหว่างที่ทั้ง 2พระองค์ยังมีพระชนชีพอยู่ และทรงพระกรุณาประทับยืนให้พระสรลักษณ์ลิขิตได้เขียนพระสาทิสลักษณ์จากพระองค์จริงทั้ง 2 พระองค์

    ที่ผ่านมา นางเยาวณีมีความตั้งใจไว้แต่เริ่มแล้วก่อนจัดสร้างพิพิทภัณฑ์แห่งนี้ว่าจะไม่ยอมขายผลงานเหล่านี้ให้กับประเทศหนึ่งประเทศใดแม้ว่าจะมีผู้มาติดต่อมาหลายรายแต่อยากจะเก็บสะสมผลงานเหล่านี้ไว้เป็นมรดกของชาติตลอดไป

เปิด"พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129" ที่ "บ้านทิวเขา" เขาใหญ่

ขณะที่นายธรรมรัชต์ นิรันดร ผู้จัดการโครงการ "บ้านทิวเขา" เขาใหญ่ ได้เปิดเผยว่า การเปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129 ในโครงการครั้งนี้จะทำให้ โครงการ "บ้านทิวเขา"มีคุณค่าและมูลค่าเพิ่มขึ้นไปด้ว

การเปิดหอศิลปในวันนี้มูลนิธิรัฐบุรุษฯ ยังได้มีส่วนร่วมด้วยโดยจัดศิลปินระดับสูง เป็นครูอาจารย์และกรรมการ กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ "มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรมติณสูลานนท์"จำนวน 36คนเข้าร่วมสร้างสรรค์ผลงานใหม่ในบรรยากาศของเขาใหญ่ในช่วงวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์ 2560 

เปิด"พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129" ที่ "บ้านทิวเขา" เขาใหญ่

จากการสร้างสรรค์เป็นเวลา 2 วันได้ผลงาน 57 ผลงาน ที่ได้สร้างสรรค์ ได้จัดจำหน่าย ไว้บริเวณใต้แนวไม้ต้นมะขาม อายุ100 ปี เพื่อให้กับผู้ใจบุญและนักสะสมศิลปะได้หาซื้อไปสะสมโดยรายได้ที่ได้นี้ จะนำเงินสมบทเข้ามูลนิธิฯ เพื่อนำไปเป็นทุนการอนุรักษ์เขาใหญ่ต่อไป

ผลงานที่น่าสนใจที่ถูกจำหน่ายไปแต่เช้าก่อนการเปิดพิพิธภัณฑ์ก็คือผลงานชื่อ "เขาใหญ่" ของจารุวัฒน์ บุญแวดล้อม ที่พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีมหาดไทยได้มาร่วมเปิดพิพิธภัณฑ์ ได้ซื้อเป็นประเดิมผลงานแรก ซึ่งได้ช่วยกระตุ้นการซื้อขายให้คึกคักขึ้นตั้งแต่เช้า

เปิด"พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129" ที่ "บ้านทิวเขา" เขาใหญ่

นอกจากนี้แล้วผลงานก็ยังได้รับการจับจองจากนักสะสมที่เป็นคุณหมอจากโรงพยาบาลจุฬาฯและผู้มีฐานะในท้องถิ่นเจ้าซัวแห่งเมืองโคราช "เฮียเซี่ย"ก็มาร่วมงานร่วมซื้อไปหลายผลงาน นอกจากนี้แล้วคุณชูชาติ เพชรอำไพ แห่ง MTLS คนรักศิลปะก็ได้รับเชิญมาร่วม ก็ซื้อผลงานของอาจารย์โอภาส เจริญสุขอดีตนักศึกษาทุนปีแรกของป๋า ซึ่งในปัจจุบันเป็นอาจารย์อยู่ที่สถาบันศิลปะ"เพาะช่าง"ไปแล้ว

การจำหน่ายที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ระดับประเทศครั้งนี้จบลงด้วยยอดจำหน่ายผลงานได้39 ผลงาน เป็นยอดรายได้ 2,300,000 บาท 

logoline