svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"กุหลาบพันปี" ราชินีแห่งอินทนนท์ เริ่มบานสะพรั่งที่กิ่วแม่ปาน

09 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ บอกว่า อากาศที่หนาวเย็นยังคงทำให้พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะไปสัมผัสลมหนาวและลุ้นชมปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งหรือเหมยขาบ ในช่วงนี้นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังพากันไปชมดอกกุหลาบพันปี หรือ ดอกคำแดง ที่กำลังเบ่งบานอวดสีแดงสดอยู่บริเวณไหล่เขาและหน้าผา ตามเส้นทางเดินหลายสิบต้นเป็นของขวัญจากธรรมชาติในช่วงฤดูหนาวที่มีให้ชมเพียงปีละครั้งในช่วงฤดูหนาว นักท่องเที่ยวต่างก็ตื่นตาตื่นใจพากันเก็บภาพความประทับใจ


นอกจากนี้ ในเส้นทางกิ่วแม่ปาน นักท่องเที่ยวยังได้ชมความสวยงามของทุ่งหญ้ากึ่งอัลไพน์ซึ่งเป็นทุ่งหญ้ากว้างที่เปลี่ยนสีจากสีเขียวในฤดูฝนกลายเป็นสีน้ำตาลในฤดูหนาวและได้ชมความสวยงามของทิวทัศน์ของยอดเขาบริเวณจุดชมวิว และ นักท่องเที่ยวยังจะได้ชมกวางผาที่ออกมาอาบแดดในยามเช้า

"กุหลาบพันปี" ราชินีแห่งอินทนนท์ เริ่มบานสะพรั่งที่กิ่วแม่ปาน

สำหรับดอกกุหลาบพันปีเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่อายุยืนหลายร้อยปี พบเฉพาะบนเทือกเขาสูงที่มีอากาศหนาวเย็นความชุ่มชื้นสูง ในประเทศไทยพบกุหลาบพันปีบนดอยสูงหลายแห่ง บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,500 เมตรขึ้นไป เช่น ดอยอินทนนท์ ดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ , อุทยานแห่งชาติขุนแจ จ.เชียงราย และ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก แต่ที่บริเวณกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ เป็นพบมากที่สุดและดอกยังมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จนได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งอินทนนท์ โดยดอกจะเริ่มบานในเดือนมกราคม-กลางเดือนมีนาคมของทุกปี

"กุหลาบพันปี" ราชินีแห่งอินทนนท์ เริ่มบานสะพรั่งที่กิ่วแม่ปาน

logoline