svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ททท.นำร่องเส้นทางท่องเที่ยว ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท "ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่" ที่จ.เชียงใหม่

07 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับมือกับพันธมิตรสายการบินไทยสมายล์ ร่วมส่งเสริมให้คนไทยได้ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง เพื่อเป็นการน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทริปนำร่องเส้นทางท่องเที่ยวโครงการพระราชดำริ "ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่" ที่จ.เชียงใหม่

ตามรอยเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ เรียนรู้ศาสตร์พระราชา ตามรอยก้าวที่ยิ่งใหญ่ ผ่านการท่องเที่ยวโครงการหลวงทุ่งเริง สวนกุหลาบห้วยผักไผ่ และสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เชิญผู้แทนสมาคม,ผู้แทนชมรมและคณะสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ร่วมการเดินทางไปในครั้งนี้

ทั้งนี้จัดให้มีการแถลงข่าวการ จัดทริปนำร่องเส้นทางท่องเที่ยวโครงการพระราชดำริ "ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่" ขึ้น โดยมี นายวรเนต หล้าพระบาง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด , นายนิธี สีแพร ผอ.ฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว (ททท.) , นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท. สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ คุณสุภัตรา บุตรพวง ผอ.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง และผู้แทนธุรกิจท่องเที่ยว ร่วมงาน ณ สวนกุหลาบห้วยผักไผ่ หน่วยย่อยของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง จังหวัดเชียงใหม่



ททท.นำร่องเส้นทางท่องเที่ยว ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท "ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่" ที่จ.เชียงใหม่

นาย นิธี สีแพร ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว (ททท.) กล่าวว่า "การจัดทริปเส้นทางท่องเที่ยวโครงการพระราชดำริ "ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่" ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรไปทุกๆ พื้นที่ ตั้งแต่ก้าวแรกที่ไปล้วนมีความหมายและคุณค่า ทั้งการเยี่ยมเยือนช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาจากภัยพิบัติต่างๆ การรับรู้และเข้าถึงความอยู่ สถานการณ์ ปัญหา และทรงช่วยเหลือหาทางแก้ไข จนกลายเป็นโครงการ พัฒนาต่างๆ ตามแนวพระราชดำริ "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา"

หลายๆ โครงการเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ ที่ราษฎรได้นำมาประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งโครงการนี้ ททท. ได้ต่อยอดขยายผลจากหนังสือ ๗๐ เส้นทางตามรอยพระบาทที่ได้เคยจัดทำและเผยแพร่พระเกียรติคุณในวาระครองราชย์ครบ ๗๐ โดยครั้งนี้ได้ทำการคัดเลือกโครงการหลักๆ ที่มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎร จากในอดีตเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหามากมาย บางพื้นที่มีปัญหาดินเปรี้ยว ดินเค็ม การบุกรุก ทำลายธรรมชาติ หรือบางพื้นที่ปลูกพืชเสพติด แต่ปัจจุบันพื้นที่เหล่านั้นได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูจนมีคุณค่ายิ่งต่อการดำรงชีวิตของราษฎรและเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้คน รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่ ททท.ได้คัดเลือกมานำเสนอในวาระถวายความอาลัย ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จำนวน ๙ เส้นทาง



ททท.นำร่องเส้นทางท่องเที่ยว ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท "ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่" ที่จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ ททท.ได้จัดทริปนำร่องเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยโครงการพระราชดำริ "ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่" ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในเส้นทางเรียนรู้ศาสตร์พระราชา ตามรอยก้าวที่ยิ่งใหญ่ผ่านการท่องเที่ยวโครงการหลวงทุ่งเริง สวนกุหลาบห้วยผักไผ่และสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรสายการบินไทยสมายล์ ร่วมประชาสัมพันธ์เชิญชวนท่องเที่ยวโครงการพระราชดำริในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ตามเส้นทางบินของสายการบินไทยสมายล์ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวตามรอยพระบาทในโครงการพระราชดำริทั่วประเทศ พร้อมเปิดตัวหนังสือคู่มือการท่องเที่ยว ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งมีจำนวน ๙ เส้นทาง ครอบคลุมทั้ง ๕ ภูมิภาคทั่วประเทศ โดยเส้นทางที่กำหนดขึ้นครั้งนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นการเสด็จเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ราษฎรทั่วประเทศ โดยมิทรงรู้สึกเหน็ดเหนื่อย

อีกทั้งยังจัดทำโครงการส่วนพระองค์กว่า 4000 โครงการและถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เกิดจากน้ำพระทัยอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์ท่านที่เปรียบประดุจครูผู้ยิ่งใหญ่ ที่ทรงให้ความรู้คนไทยทั่วหล้าเรียนรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง

และเพื่อให้สัมผัสถึงคุณค่าของก้าวแรกสู่ความหมายของ ๙ ที่ยิ่งใหญ่ของศาสตร์พระราชาด้วยการท่องเที่ยวเชิงศึกษา โดยครั้งนี้ ได้จัดแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวได้แก่ ที่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง ก่อตั้งเมื่อปี 2521 ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเกษตรที่เหมาะสมให้เกษตรกรในพื้นที่ให้มีความรู้ ความชำนาญและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนและดำรงรักษาเอกลักษณ์วัฒนธรรมของชนเผ่า รวมถึงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้มีความยั่งยืน

สวนกุหลาบห้วยผักไผ่ เป็นหน่วยย่อยของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง โดยนำหลักวิชาการทางด้านการปลูกกุหลาบมารวบรวมไว้ และพัฒนาพื้นที่ว่างเปล่าภายในหมู่บ้านห้วยผักไผ่ โดยนำหลักวิชาการทางด้านการปลูกกุหลาบมารวบรวมไว้ และพัฒนาพื้นที่ว่างเปล่าภายในหมู่บ้านห้วยผักไผ่ ให้กลายเป็นสวนกุหลาบที่มีบรรยากาศสดชื่น เนื่องจากเป็นแหล่งต้นน้ำ ซึ่งเป็นจุดที่กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมยกให้เป็นจุดที่มีโอโซนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่

และเยี่ยมชมสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สถานีทดลองค้นค้าและวิจัยพืชผลเมืองหนาวแห่งแรกของโครงการหลวง ซึ่งตั้งอยู่บนเทือกเขาแดนลาว ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร และมียอดดอยสูงถึง 1,928 เมตร ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามกระแสพระราชดำรัสว่า "เพื่อให้เขาช่วยตัวเอง" เปลี่ยนพื้นที่จากไร่ฝิ่นมาเป็นแปลงเกษตรเมืองหนาว เพื่อสร้างรายได้ จึงทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อซื้อที่ดินในบริเวณดอยอ่างขางและจัดตั้งโครงการหลวงขึ้นเป็นโครงการส่วนพระองค์ เพื่อใช้เป็นสถานีวิจัยทดลองปลูกพืชเมืองหนาวชนิดต่างๆ อาทิ ผัก ผลไม้ ดอกไม้เมืองหนาว เพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรชาวเขาในการนำพืชเหล่านี้มาเพาะปลูกเป็นอาชีพ โดยพระราชทานนามว่า "สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง"

และชมพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง) ที่อำเภอฝาง ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงการศึกษาด้านอุตสาหกรรมการเกษตรแปรรูปและเป็นสถานที่รวบรวม และจัดแสดงแนวพระราชดำริในการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


ททท.นำร่องเส้นทางท่องเที่ยว ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท "ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่" ที่จ.เชียงใหม่

กัปตัน วรเนต หล้าพระบาง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เผยว่า "โครงการนี้เป็นโครงการที่จัดร่วมกับทางททท. เป็นโครงการ ที่ใช้ชื่อว่า "ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปยังพื้นที่ทุรกันดารในจังหวัดต่างๆ เพื่อไปบุกเบิกพัฒนาและสร้างอาชีพให้กับเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกลและยากจน สมัยเมื่อ 20-30 กว่าปีก่อนที่ทรงเสด็จมาในที่ต่างๆ ถนนหนทางไม่ดีเท่านี้ ลองหลับตานึกภาพว่า ตอนที่ท่านเสด็จพระราชดำเนินมาลำบากแค่ไหน วันนี้พวกเราหลายๆ คนได้มาเห็นความสวยงามของโครงการหลวงซึ่งได้ผ่านการพัฒนามานับสิบๆ ปี จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมและผู้คนรู้จักกันดี ก็อยากให้คนไทย รวมทั้งคนรุ่นใหม่ซึ่งไม่ทันได้เห็นพระราชกรณียกิจในตอนที่พระองค์ท่านเสด็จใหม่ๆ ได้หวนระลึกถึงพระคุณของพระองค์ที่ได้บุกบั่นฝ่าฟัน พัฒนาพื้นที่ต่างๆ จนกระทั่งมาเป็นโครงการหลวงและเป็นสถานที่ยอดนิยมในวันนี้


ททท.นำร่องเส้นทางท่องเที่ยว ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท "ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่" ที่จ.เชียงใหม่

ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวโครงการพระราชดำริจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยั่งยืน เพราะได้รับการพัฒนาและมีการจัดการสำหรับการท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ในหลายๆ แห่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศรู้จักกันดี ไม่ว่าจะเป็นอ่างขาง ปางอุ๋ง แม่วาง ผาตั้ง หรือแม้กระทั่งสวนกุหลาบห้วยผักไผ่ที่นี่ ในอนาคตอันใกล้น่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง แต่อย่างที่เรียนแล้วกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้รับการพัฒนามานานนับสิบๆ ปี ซึ่งหลายแห่งนักท่องเที่ยวก็ยังขึ้นไปเที่ยว ผมคิดว่าการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงเสด็จพระราชดำเนินและพัฒนาอ่างขาง พระองค์ท่านทรงเล็งเห็นมานานแล้ว ทรงมีพระวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลที่พวกเราอาจจะมองไม่ถึงในสมัยนั้น แต่ถึงวันนี้แล้ว สถานที่เหล่านั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและได้รับการพัฒนาที่ดี ทำให้ผู้คนในพื้นที่ห่างไกล ไม่ต้องลงไปทำงานในเมือง ไม่ต้องปลูกไร่เลื่อนลอย ทำลายป่าย้ายที่ไปเรื่อย ๆ

ปัจจุบันประชากรที่นี่มีรายได้ปีละแสนกว่าบาทต่อครอบครัว มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและมีชีวิตอย่างพอเพียง ขณะที่คนที่อยู่ในเมืองเสาะหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ก็มีกิจกรรมให้ทำ มีพื้นที่สวยงามรองรับ แต่อย่างที่อยากให้คนได้ไปเที่ยวโครงการหลวง คือในทุกๆ ที่ที่ไป ฝากนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านด้วย

หลายคนอาจเคยไปเที่ยวโครงการหลวงในที่อื่นๆ มาหลายรอบแล้ว ครั้งนี้จึงอยากจะแนะนำสถานที่ใหม่ๆ เช่นที่สวนกุหลาบฯ ที่นี่ เพราะโครงการหลวงยังมีอีกหลายที่มากในประเทศไทย จึงถือเป็นโอกาสในการหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เปิดประตูสู่การพัฒนาท่องเที่ยวแบบยั่งยืนให้กับประเทศไทยด้วย แต่นอกเหนือไปจากนั้น สำหรับโครงการนี้คือ เราหวังว่าโครงการนี้จะสามารถจุดประกาย และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ๆ จะได้รำลึกถึงพระราชกรณียกิจและน้อมนำแนวคิดของพระองค์ท่านมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตต่อไป

นายวรเนติ กล่าวถึงแนวทางด้านการตลาดในการสนับสนุนการท่องเที่ยวตามโครงการหลวงนี้ว่า "วันนี้ไทยสมายล์สนับสนุนททท.ในการพาผู้สื่อข่าวชุดแรกในการมาที่โครงการหลวงฯ ที่เชียงใหม่ และจะมีโครงการนำร่องในคราวต่อๆ ไป รวมถึงนอกจากนี้มีการร่วมกับทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว โดยไทยสมายล์จะให้ตั๋วราคาพิเศษ เพื่อจัดทำแพ็คเกจ ซึ่งหลายๆ ส่วนจะทำงานร่วมกัน เพื่อจัดแพคเกจพิเศษนำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจทั่วไป ซึ่งในวันที่ 13 ธันวาคม นี้ จะมีการแถลงข่าวเปิดตัวแพ็คเกจที่สยามพารากอน ในงานนั้นจะมีแพ็คเกจท่องเที่ยวโครงการหลวงตามรอยพระบาท ในหลายๆ จุด เพื่อนำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจได้ซื้อและตามไปท่องเที่ยวกัน"

logoline