svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

"หลามไก่"อาหารพื้นบ้าน ชาวนครชุม

27 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ชาวบ้าน ต.นครชุม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ยังคงอนุรักษ์มีวิถีชีวิตในการทำอาหารพื้นบ้านในการทำ"หลามไก่" กินในช่วงออกไปหาของป่า ที่มีรสชาติที่หอมหวาน ใครไปเที่ยวชมธรรมชาติ-สัมผัสกับความหนาวเย็น ที่ ต.นครชุม ก็ต้องลองชิม

ผู้สื่อขาวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.นครชุม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นอกเหนือจากมีธรรมชาติที่สวยงาม เมืองในหุบเขาที่มีอากาศเย็นตลอดปี ทั้งหมอกฝนและหมอกหนาวปกคลุมงดงามอย่างมากแล้ว ชุมชนต.นครชุม ยังคงอนุรักษ์การใช้ไม้ไผ่ในการดำรงชีวิตแบบท้องถิ่น โดยชาวบ้านจะตัดไม้ไผ่ที่มีอยู่จำนวนมากในพื้นที่นำมาใช้เป็นอุปกรณ์ในการทำอาหารคาว อาทิ หลามไก่ หลามกบ หลามปลา และอาหารหวาน คือข้าวหลาม นับเป็นจุดเด่นที่หาดูได้ยากและใช้ได้จริงหากไม่มีภาชนะในการปรุงอาหารกรณีเข้าไปหาป่าหลายวัน อีกทั้งยังนำมาจัดทำต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่ไปเยี่ยมเยือนชุมชนของตนได้ตลอดทั้งปี

"หลามไก่"อาหารพื้นบ้าน ชาวนครชุม


นายศุภณัฐ สีนวล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม เล่าให้ฟังว่า "หลามไก่" เป็นอาหารท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ จนถึงรุ่นลูกหลานในปัจจุบัน โดยกรรมวิธีการทำไม่ได้ยุ่งยาก เพียงนำเนื้อไก่ที่จะทำการ "หลาม" มาสับหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ พอคำ จากนั้นนำมาคลุกเคล้ากับส่วนผสมของเครื่องปรุงรสที่เป็นเครื่องสมุนไพร ที่มีตามบ้านเรือน คือ ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า หอมกระเทียม ใบผักชีไทย มะขามเปียก พริก เกลือ เครื่องปรุงรสตามชอบ

"หลามไก่"อาหารพื้นบ้าน ชาวนครชุม


โดยสามารถเพิ่มผักทั้งมะเขือ ถั่วฝักยาว หรือหัวปลี ผสมลงไปได้ นำทั้งหมดที่คลุกเคล้ากันแล้ว กรอกลงใส่กระบอกไม้ไผ่ที่ล้างสะอาด และนำมะขามเปียกใส่เข้าก้อนเล็ก ๆ1ก้อน ก่อนนำกระบอกไม้ไผ่ที่บรรจุไปด้วยเครื่องหลามไก่ ไปเผาลักษณะคล้ายกับการเผาข้าวหลาม ประมาณ1ชั่วโมง พอสุกได้ที่แล้วเทไก่ที่อยู่ในกระบอกไม้ไผ่รับประทานได้เลย "หลามไก่" ในอดีตนั้นเมื่อชาวบ้านพื้นถิ่นนครชุมเดินไปหาของกินหรือสมุนไพรในป่า ส่วนใหญ่จะทำแบบนี้เหมือนกันหมด ไม่เฉพาะต้องเป็นไก่เท่านั้น เป็นอะไรก็ได้ ที่ต้องการจะหารับประทาน อร่อยแบบวิถีชาวบ้านในชุมชน สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน เพราะไม่มีขั้นตอนยุ่งยากอะไร เช่นเดียวกับข้าวหลาม เป็นอาหารอีกอย่างที่ชาวบ้านนิยม เนื่องจากเป็นทั้งขนมและอาหารว่างนายศุภณัฐ กล่าวอีกว่า หากใครได้มาเที่ยวชมธรรมชาติ ที่ตำบลนครชุม ก็สามารถมารับประทานหลามไก่ หลามกบ หลามปลา อาหารพื้นบ้านของชาวนครชุม กันได้

"หลามไก่"อาหารพื้นบ้าน ชาวนครชุม


logoline