svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ดูแลพ่อแม่ 60+ ควรรู้! มวลกล้ามเนื้อ สำคัญกับร่างกายกว่าที่คุณคิด

30 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพราะส่งผลต่อการเคลื่อนไหว แผลหายช้า ภูมิคุ้มกันต่ำ มวลกล้ามเนื้อ สำคัญกับผู้สูงอายุอย่างไร และเราจะป้องกันอย่างไรให้ผู้สูงอายุมาดูแลพ่อแม่ให้มีความสุขกันเถอะ

การเคลื่อนไหว กับผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุทุกคน อยากใช้ชีวิตอย่างมีความสุขทำอะไรอย่างที่ตัวเองอยากทำ เดินเหินได้ปกติ แต่ทราบหรือไม่ว่า เมื่ออายุมากขึ้นคนเรามักจะเบื่ออาหาร กินได้น้อยลงจนอาจขาดสารอาหารบางอย่างโดยไม่รู้ตัว ส่งผลต่อสุขภาพ เช่น กล้ามเนื้อลีบลง เคลื่อนไหวช้าลงเหนื่อยง่าย ซึ่งอาการเหล่านี้ มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นแค่อาการชราและปล่อยปละละเลย ทั้งๆที่จริงๆแล้ว หากได้รับการดูแลและเลือกอาหารที่เหมาะสมจะช่วยให้เสริมสร้างสุขภาพ เพิ่มรอยยิ้มและความสุขกลับมา เพราะสุขเหนือสิ่งอื่นใดคือมีสุขภาพที่ดี เรามาดูกันดีกว่าว่า มวลกล้ามเนื้อ สำคัญกับผู้สูงอายุอย่างไรและเราจะป้องกันอย่างไรให้ผู้สูงอายุเคลื่อนไหวได้ดีไปอีกนานๆ

ไม่ใช่แค่มวลกระดูกเท่านั้นที่ลดลง?

หลายคนคงทราบดีว่า เมื่ออายุมากขึ้น มวลกระดูกคนเราจะลดลง หลายคนจึงเร่งดูแลกินแคลเซียม วิตามินดี แต่ทราบหรือไม่ว่า ไม่ใช่เพียงมวลกระดูกเท่านั้นที่จะค่อยๆลดลงไป แต่มวลกล้ามเนื้อที่หลายคนละเลย ไม่สนใจ ก็ลดลงไปเรื่อย ๆเมื่ออายุมากขึ้นเช่นกัน และส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวมหากไม่เร่งดูแลและสะสมตั้งแต่ยังไม่เกิดโรคภัยไข้เจ็บ

มวลกล้ามเนื้อคืออะไร

มวลกล้ามเนื้อ ถ้าเรียกง่ายๆก็คือน้ำหนักรวมของกล้ามเนื้อในร่างกายคนเรา และต้องทำความเข้าใจนิดนึงว่ามวลกล้ามเนื้อนี้ไม่ใช่น้ำหนักตัว บางคนน้ำหนักตัวเยอะ แต่กล้ามเนื้อน้อยแล้วไปเยอะที่ไขมันแทน จากผลงานวิจัยพบกว่า เมื่ออายุมากขึ้น ทุกคน ทุกเพศจะมีมวลกล้ามเนื้อลดลงเรื่อยๆ ดังรูปด้านล่าง(ผลงานวิจัยกับคนที่มีสุขภาพปกติ 468 คน)

ดูแลพ่อแม่ 60+ ควรรู้! มวลกล้ามเนื้อ สำคัญกับร่างกายกว่าที่คุณคิด

มวลกล้ามเนื้อที่ลดลง ส่งผลอย่างไรกับการเคลื่อนไหวและการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

เมื่ออายุมากขึ้น ส่วนสำคัญในการเคลื่อนไหวไม่ใช่แค่กระดูกไขข้อแต่กล้ามเนื้อที่บังคับให้เคลื่อนไหวก็สำคัญไม่แพ้กัน การสูญเสียกล้ามเนื้อเมื่ออายุมากขึ้นอาจทำให้คนเราเคลื่อนไหวได้น้อยลง 

นอกจากนี้ งานวิจัยยังพบว่าหากกล้ามเนื้อมีน้อยกว่าที่ควรจะเป็นร่างกายจะให้ความสำคัญกับการสร้างกล้ามเนื้อก่อนการซ่อมแซมบาดแผล ดังตารางด้านล่างจะเห็นว่า หากมวลกล้ามเนื้อลดลงมากกว่า 20% ร่างกายจะเริ่มไม่ซ่อมแซมบาดแผลแต่จะไปสร้างกล้ามเนื้อแทน ทำให้เวลาบาดเจ็บก็หายช้า จากนั้นพอมวลกล้ามเนื้อลดลงมากกว่า30% จะเริ่มลุกขึ้นนั่งไม่ได้เป็นแผลกดทับ ร่างกายไม่รักษาบาดแผล แผลเรื้อรังไม่หายอาหารที่กินเข้าไปไม่ช่วยซ่อมแซมร่างกาย

ดูแลพ่อแม่ 60+ ควรรู้! มวลกล้ามเนื้อ สำคัญกับร่างกายกว่าที่คุณคิด

การป้องกัน และชะลอไม่ให้มวลกล้ามเนื้อลดลงเร็ว

อัตราการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อจะขึ้นอยู่กับ 3ประการหลักๆ  1.เราออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหนตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมานอกจากนี้  2. การเจ็บป่วยก็อาจจะส่งผลต่อการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อเช่นกัน3. การรับประทานโปรตีนคุณภาพดี เช่น เวย์โปรตีน เป็นประจำทุกวันจะช่วยชะลอการลดลงของมวลกล้ามเนื้อ  ลูกหลานจึงควรใส่ใจให้พ่อแม่ 60+ทานอาหารที่มีโปรตีนให้เพียงพอ หรือหากกินน้อยก็ควรหาอาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุที่มีเวย์โปรตีนให้รับประทานเพิ่มเติมเพื่อให้ท่านเคลื่อนไหวทำสิ่งที่ท่านรักไปอีกนานๆ ชะลอการเสื่อมของร่างกายให้มีความสุขกะลูกหลานได้นานที่สุด

ทำไมต้อง เวย์โปรตีน กับผู้สูงอายุ

หลายคนเข้าใจผิดว่า เวย์โปรตีนคือโปรตีนที่เหมาะกับคนหนุ่มสาวที่เล่นกล้ามเท่านั้นจริงๆแล้วผู้สูงอายุนี่แหละที่ต้องการอย่างมาก เพราะเวย์โปรตีนเป็นโปรตีนที่สร้างกล้ามเนื้อได้ดี ยิ่งผู้สูงอายุที่ทานข้าวได้น้อยไม่ค่อยทานเนื้อสัตว์เพราะเคี้ยวลำบาก ย่อยยาก ทำให้ได้รับโปรตีนน้อยกล้ามเนื้อจะยิ่งลีบลงเร็ว ส่งผลเสียต่อการเคลื่อนไหว

"ดังนั้น หากกินได้น้อยจึงควรกินโปรตีนที่คุณภาพดีอย่าง เวย์โปรตีน จะได้ประโยชน์สูงกว่าโปรตีนอื่นๆ"

ดูแลพ่อแม่ 60+ ควรรู้! มวลกล้ามเนื้อ สำคัญกับร่างกายกว่าที่คุณคิด


แต่ไม่ใช่ว่าผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนสำหรับคนออกกำลังกายจะเหมาะกับผู้สูงอายุนะคะควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ไม่เช่นนั้นปริมาณโปรตีนที่ไม่เหมาะสมอาจไม่สมดุลสำหรับผู้สูงวัย

ยิ่งไปกว่านั้น หากกินน้อยลง อาจจะไม่ใช่แค่ขาดโปรตีนแต่จะขาดสารอาหารชนิดอื่นๆด้วย เช่นขาดไขมันชนิดดีที่จำเป็น หรือขาดวิตามินเกลือแร่ต่างๆจึงควรดื่มอาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุ ที่เรียกว่า "อาหารสูตรครบถ้วน"ทานระหว่างมื้ออาหารปกติ เติมพลังงานและสารอาหารทั้ง 5 หมู่ให้สมดุลครบและเพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน

เวย์โปรตีน ในอาหารสูตรครบถ้วนโดย NestleHealth Science

ที่เนสท์เล่ เราพัฒนาอาหารสูตรครบถ้วนสำหรับผู้สูงอายุ เป็นแบบผง ชงง่าย รสชาติอร่อย ดูดซึมง่ายเป็นสูตรเฉพาะของที่คัดสรรวัตถุดิบที่ดีให้กับผู้บริโภค เช่น เลือกใช้เวย์โปรตีนโปรตีนคุณภาพสูง, เลือกใช้ไขมันชนิดดี, เพิ่มจุลินทรีย์สุขภาพ,มีวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญ จึงมีสมดุลสารอาหารครบถ้วน 5 หมู่ถูกหลักโภชนาการสามารถดื่มเสริมวันละ 1-2 แก้ว ระหว่างอาหารปกติมื้อหลักได้ง่ายๆ ได้รับการยอมรับและใช้จริงจากแพทย์ในโรงพยาบาลชั้นนำทั้งในและต่างประเทศผลิตจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ให้คุณมั่นใจได้ด้วยสินค้าคุณภาพจากเนสท์เล่

สนใจผลิตภัณฑ์ อาหารสูตรครบถ้วนเพื่อผู้สูงอายุที่ทำจากเวย์โปรตีน คลิ๊กที่นี่ http://goo.gl/4oW1tN

ถ้าท่านไหนยังไม่รู้จักว่าอาหารสูตรครบถ้วนคืออะไร แล้วแบบไหนที่ถูกหลักโภชนาการ? ชงทานอย่างไร?คลิ๊กอ่านต่อได้ที่นี่ http://goo.gl/3oEdXW

 

จะรู้ได้อย่างไรว่า ผู้สูงอายุขาดสารอาหารหรือไม่?

เนสท์เล่ ร่วมมือกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พัฒนาคำถาม 8 ข้อง่ายๆให้ลูกหลานสามารถนำไปเชคเบื้องต้นว่าผู้สูงอายุที่คุณรักมีความเสี่ยงกินอาหารไม่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งแบบทดสอบนี้ได้ทำการทดสอบจริงในโรงพยาบาลจนเป็นที่ยอมรับในความน่าเชื่อถือเข้าไปใช้แบบสอบถาม 8 ข้อนี้ ได้ฟรี ง่ายๆ พร้อมคำแนะนำการดูแลสุขภาพคลิ๊กได้ที่นี่เลยค่ะ http://goo.gl/GoG7a5

ดูแลพ่อแม่ 60+ ควรรู้! มวลกล้ามเนื้อ สำคัญกับร่างกายกว่าที่คุณคิด

แหล่งข้อมูล:
1. Demling, Robert H.2009. Nutrition, anabolism, and the wound healing process: an overview. ePlasty9.

2. Ian Janssen, Steven B. Heymsfield, ZiMian Wang, Robert Ross.Skeletal muscle mass and distribution in 468 men and women aged 1888 yr.Journal of Applied Physiology Jul 2000, 89 (1) 81-88;

logoline