svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

สถิติสูงจนน่ากลัว! ผู้สูงอายุ "ลื่นล้ม" กลายเป็นความสูญเสียอันดับ2 รองจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

15 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใครจะคิดว่าเรื่องธรรมดาที่หลายคนมองข้ามไปและคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยอย่าง "การลื่นล้ม" นั้น จะกลายเป็นอุบัติเหตุที่น่ากลัวต่อผู้สูงอายุที่สุด ซึ่งอาจจะร้ายแรงถึงขั้นกระดูกหัก เส้นเอ็นอักเสบ และอาจทำให้มีอาการแทรกซ้อนได้ง่าย เนื่องจากสภาพร่างกายที่โรยรา โดยข้อมูลจาก "อายุรแพทย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์กรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ" ได้พูดถึงสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุในผู้สูงอายุอย่างการลื่นล้มนั้น เป็นอุบัติเหตุที่ก่อให้เกิดความสูญเสียมากเป็น อันดับสอง รองจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเลยทีเดียว

ถ้าใครที่เป็นกังวลในเรื่องนี้อยู่ละก็ ลองมาดูวิธีป้องกันง่ายๆที่ทุกคนในบ้านสามารถช่วยกันดูแลผู้สูงอายุให้ห่างไกลจากภัยอันตรายนี้ได้  เพียงแค่...
    

 1.      จัดบ้านให้เป็นระเบียบ ไม่วางของระเกะระกะยิ่งบ้านไหนที่มีเด็กเล็กอยู่รวมกับผู้สูงอายุด้วยแล้วยิ่งอันตรายต้องคอยระวังของเล่นชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่จะไปเกี่ยวแข้งขา หรือทำให้ผู้สูงอายุสะดุดหกล้มไว้ให้ดีทางที่ดีควรจัดระเบียบภายในบ้านให้เรียบร้อยวางของให้พ้นทางเดินเพื่อความปลอดภัยของทุกคนในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

2.       ตรวจสอบความปลอดภัยในพื้นที่เสี่ยงอันตราย เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าผู้สูงอายุนั้นเรี่ยวแรงไม่ค่อยจะดีจะลุกจะเดินไปไหนต้องมีคนคอยดูตลอดเวลา ยิ่งพื้นที่เสี่ยงอย่างในห้องน้ำที่มักมีน้ำขัง มีพื้นเปียกอยู่บ่อยครั้ง หรือการขึ้นลงบันไดอยู่เป็นประจำก็มีความเสี่ยงที่ผู้สูงอายุจะลื่นล้มได้เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็เป็นหน้าที่ของคนในบ้านที่ต้องหาทางป้องกัน เช่นหาพื้นกันลื่น หรือต่อเติมราวเหล็กไว้ในห้องน้ำ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีที่ยึดเกาะหรือหลีกเลี่ยงการขึ้นลงบันไดให้ได้มากที่สุด   

สถิติสูงจนน่ากลัว! ผู้สูงอายุ "ลื่นล้ม" กลายเป็นความสูญเสียอันดับ2  รองจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

 3.     บริหารกล้ามเนื้อเป็นประจำ ปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรงในวัยผู้สูงอายุนั้นไม่ใช่เรื่องเล่นๆเนื่องจากบางคนนั้นมีการใช้ยาบางตัวที่ส่งผลให้มีอาการง่วง อ่อนเพลีย ไม่มีแรงอันเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนในบ้านต้องศึกษาและช่วยกันจับตาดูแลอย่างใกล้ชิดทางที่ดีผู้สูงอายุควรหาเวลาบริหารกล้ามเนื้อ ยืดเส้นยืดสายอยู่เป็นประจำโดยเฉพาะอย่างยิ่งกล้ามเนื้อช่วงต้นขา เพราะเป็นบริเวณสำคัญที่ช่วยในการทรงตัวและยังเสริมสร้างความกระฉับกระเฉงให้กับร่างกายได้ดี

สถิติสูงจนน่ากลัว! ผู้สูงอายุ "ลื่นล้ม" กลายเป็นความสูญเสียอันดับ2  รองจากอุบัติเหตุบนท้องถนน


4.      วางแผนทำประกันอุบัติเหตุรองรับค่าใช้จ่าย ในเมื่อไม่สามารถหนีเรื่องร้ายๆได้ก็ต้องวางแผนรับมือไว้ให้ดีมีจำนวนผู้สูงอายุไม่น้อยที่ประสบอุบัติเหตุลื่นล้มแล้วไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมเนื่องจากสภาพร่างกายที่ถดถอย การรักษาจำเป็นต้องใช้เวลานานและเรื่องของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลก็ไม่ใช่น้อยๆถึงแม้ว่าอุบัติเหตุนี้ไม่อันตรายถึงชีวิตแต่หลังจากที่พักรักษาตัวกลับมานั้นก็มีความเสี่ยงที่ร่างกายจะไม่ปกติเหมือนเดิมกลับกลายมาเป็นภาระของผู้ดูแลอีกด้วย 

สถิติสูงจนน่ากลัว! ผู้สูงอายุ "ลื่นล้ม" กลายเป็นความสูญเสียอันดับ2  รองจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

               
    ถึงแม้ในปัจจุบันการแพทย์การรักษาพยาบาลจะมีความก้าวหน้าแต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงและโอกาสที่ผู้สูงอายุจะหายเป็นปกติเหมือนเดิมก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะฉะนั้นการดูแลญาติผู้ใหญ่อย่างใกล้ชิดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่หากว่าเรามีประกันภัยอุบัติเหตุให้กับผู้สูงอายุก็จะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือศึกษารายละเอียดการประกันภัยอุบัติเหตุได้ที่ สมาคมประกันวินาศภัยไทย โทร. 0 2256 6032-8 หรือที่ www.tgia.org

(http://health.mthai.com/howto/health-care/10882.html)






logoline