svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ฉายหนังให้วิญญาณบรรพบุรุษดู ช่วงตรุษจีน

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาไปดูเรื่องแปลกในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ที่จังหวัดพิจิตร มีการฉายหนังให้บรรพบุรุษกว่า 300 หลุม ในสุสานดู เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับวิญญาณบรรพบุรุษตามความเชื่อ และเป็นการแสดงความกตัญญูด้วย

พนักงานฉายหนังกลางแปลงของทีมงาน บุญเชิดภาพยนตร์ ติดตั้งจอหนังกลางแปลงตามวิธีการเพื่อเตรียมฉายภาพยนตร์ที่จัดขึ้นในเวลากลางคืน ภายในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ติดกับวัดมูลเหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร โดยการฉายภาพยนตร์กลางแปลงครั้งนี้ ถือว่าแปลกที่สุดในประเทศไทย เพราะเป็นการฉายให้กับวิญญาณบรรพบุรุษที่มีการบรรจุร่างของบรรพบุรุษภายในสุสาน กว่า 300 หลุม ซึ่งจะฉายในคืนวันชิวอิก ซึ่งเป็นวันเที่ยวของเทศของเทศกาลตรุษจีน มีการจัดงานต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีเกือบ 50 ปีแล้ว สร้างความบันเทิงให้กับวิญญาณบรรพบุรุษตามความเชื่อ
บรรยากาศภายในงานมีพิธีกราบไหว้แป๊ะกง หรือเจ้าที่ การเผากระดาษเงินกระดาษทอง และการบอกกล่าววิญญาณของบรรพบุรุษให้รับทราบว่าจะมีการจัดฉายภาพยนตร์ ให้ได้ชม การประกาศของโฆษกเพื่อเชิญชวนผู้ชมและแนะนำภาพยนตร์ที่จัดฉายตามวิธีการแบบดั่งเดิม
สำหรับในปีนี้มีการฉายภาพยนตร์ 3 เรื่องคือ ป่วงเซียง เป็นภาพยนตร์สำหรับไหว้เจ้าที่และวิญาณบรรพบุรุษ จากนั้นภาพยนตร์ทั่วไป อย่าง เรื่อง The Expendables 3 โคตรมหากาฬ ทีมเอ็กซ์เพ็นดิเบิลส์ 3 เป็นภาพยนต์แอคชั่นสุดมันส์ที่แสดงโดยซุปเปอร์สตาร์มากมาย เรื่อง ไซอิ๋ว 3D เริ่มฉายภาพยนตร์ตั้งแต่เวลา 19.00 -24.00 น.ตลอดการชมจะมีเฉพาะกรรมการ และชาวบ้านที่ทราบข่าวมาเที่ยวชมไม่เกิน 20 คนท่ามกลางความหนาวเย็นของอุณหภูมิที่ลดลงเหลือเพียง 15 องศาเซลเซียส จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจากการแปรปรวนของสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดพิจิตร
คุณอนุศิษฐ์ หลิมศิริวงศ์รองประธานมูลนิธิพิจิตรสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์ ฝ่ายสุสาน บอกว่า การฉายหนังกลางแปลง จัดครั้งแรกเมื่อประมาณปี 2510 หรือเกือบ 50 ปี ที่แล้ว เป็นการสร้างความบันเทิงให้กับวิญาณของบรรพบุรุษภายในสุสาน ซึ่งมีหลุมฝังบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นคหบดี และคนมีชื่อเสียง ของจังหวัดพิจิตร ตามความเชื่อว่าการฉายภาพยนตร์เป็นการสร้างความบันเทิงให้กับดวงวิญญาณ
คุณบุญเชิด คุ่ยคร้าม เจ้าของและผู้จัดการบุญเชิดภาพยนตร์ บอกว่า มาฉายหนังให้กับวิญญาณบรรพบุรุษชมมากว่า 40 ปี แล้ว ตั้งแต่เป็นลูกน้องของเจ้าของเดิมจนมีทีมงานเป็นของตัวเอง / ยอมรับว่ารู้สึกวังเวง ขนลุกทุกครั้งที่มาฉายภาพยนตร์ จากความเงียบ และความเย็นภายในสุสาน หลังฉายหนังเสร็จจะมีเขา กับ ลูกน้องไม่กี่คน แต่ก็รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาสร้างความสุขให้กับดวงวิญญาณของบรรพบุรุษชาวจีน

logoline