svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

Squirrel Info : 9 สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน

01 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

และแล้วเราก็เข้าสู่ช่วงของเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือช่วงเวลาแห่งการไหว้พระไหว้เจ้า ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายเพื่อให้เราและครอบครอบโชคดีมั่งคั่งตลอดทั้งปี ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของจีน ซึ่งในปี 2559 นี้ วันตรุษจีนตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์

ในวันแรกของปีใหม่นี้ก็แน่นอนว่าทุกคนก็อยากที่จะทำแต่สิ่งดีๆเพื่อให้ปีนั้นเป็นปีที่ดี และเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต งั้นเรามาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่จะช่วยให้เราเฮงๆตลอดปี


Squirrel Info : 9 สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน




1.การไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษ และผีไม่มีญาติ

การไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษ และผีไม่มีญาติ นั้นจะประกอบไปด้วยอาหารคาว หวาน และผลไม้ชนิดต่างๆ ที่ความหมายป็นสิริมงคล โดยในตอนเช้าเราจะไหว้เจ้าที่ในบ้านหรือที่เรียกว่า ตีจูเอี๊ยะ พร้อมกับ กระดาษทอง กระดาาเงิน และช่วงสายๆไหว้บรรพบุรุษของเรา ส่วนตอนเที่ยงเราจะไหว้ผีไม่มีญาติ หลังจากนั้นก็จุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายให้ออกไป


2.กินเกี๊ยวร่วมกับญาติพี่น้อง

ตามธรรมเนียมแล้วในวันตรุษจีนญาติพี่น้องจะมารวมตัวเพื่อรับประทานอาหารด้วยกันและอาหารที่ไม่ควรขาดนั้นก็คือเกี๊ยว เพราะเกี๊ยวมีรูปร่างคล้ายกับเงินในสมัยโบราณของจีน จึงถือว่าเป็นการนำเงินทองมาสู่ตัวเราและครอบครัว


3.กินเจในมื้อแรกของปื

ให้เรากินเจในมื้อเช้าของวันแรกของปี เพราะเชื่อว่าจะได้บุญเหมือนกินเจทั้งปี


4.ทำพิธีรับ "ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ"

ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ คือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ดังนั้นในช่วงหลังเที่ยงของวันไหว้แต่ก่อนตี 1 จึงมีการทำพิธีรับไฉ่ สิ่ง เอี้ยะซึ่งเปรียบเสมือนกับการรับโชคลาภ


5.ติดคำอวยพรปีใหม่ไว้ที่หน้าบ้าน

ให้เรานำเอาคำอวยพรที่เป็ยมงคลจพวกทำมาค้าขึ้น มั่งมีเงินทองมาติดไว้ข้างประตูบ้าน และ ตรงกลางขวางประตูให้ติดคำว่าเข้าออกปลอดภัย หรือจะติดภาพมงคลอย่างเด็กหญิง-ชายไว้ที่ประตูบ้านก็ได้


6.ใส่เสื้อผ้าใหม่หรือสีสันสดใส

ชาวจีนนิยมใส่เสื้อผ้าใหม่เพราะเชื่อว่าจะมีสิ่งดีๆใหม่ๆเข้ามาในชีวิตและสีสันสดใสหมายถึงจะนำความสว่างไสวมาสู่ชีวิตเรา และสีที่นิยมคือ ทองและแดง


7.อวยพรผู้ใหญ่ด้วยส้ม 4 ผล

เราจะนำส้ม 4 ผลไปอวยพรผู้ใหญ่ จากนั้นเจ้าของบ้านจะรับส้มไป และนำส้มของตัวเองมาให้เรา 2 ผลแทน ซึ่งหมายถึง การที่เรามอบโชคลาภให้แก่กัน


8.การรับอั่งเปา

ในวันตรุษจีนผู้ใหญ่จะมอบอั่งเปาให้กับลูกหลาน เพื่ออวยพรให้ลูกหลานโชคดีตลอดทั้งปี


9.ไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

นอกจากจะไหว้เจ้าในวันไหว้แล้ว วันชิวอิกเราจะต้องไหว้บรรพบุรุษเพื่อแสดงถึงความกตัญญู โดยเฉพาะ เทพเจ้าเพื่อให้เราโชคดี พบเจอแต่ความสุขความเจริญอีกด้วย



เมื่อเรารู้แล้วว่าควรจะทำอะไรบ้างในวันตรุษจีน แต่อะไรคือสิ่งที่เราไม่ควรทำในวันตรุษจีนละ ถ้าอยากรู้ละก็ตามลิงค์นี้ไปเลย

http://www.nationtv.tv/main/content/lifestyle/378488030/


แต่ถ้าอ่านแล้วยังงงๆ สรุปวันตรุษจีนคืออะไร มายังไง มีกี่วัน และทำอะไรบ้างไปดูกันเลย

http://www.nationtv.tv/main/content/lifestyle/378488031/



อ้างอิง: Momypedia


logoline