svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

Squirrel Info : เปลี่ยนวันทำงานที่น่าเบื่อให้น่าสนุกกันดีกว่า (Infographic)

16 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรามาคิดหาวิธีการที่จะทำให้วันทำงานที่แสนจะน่าเบื่อของคุณให้เปลี่ยนมาเป็นวันทำงานที่น่าสนุกกันดีกว่า

ถ้าหากคุณกำลังมีความรู้สึกว่า เฮ้อ...เซ็ง...ไม่อยากไปทำงานเลย มีแต่งานเดิมๆน่าเบื่อซ้ำไปซ้ำมา เพื่อนร่วมงานก็ไม่ดี บ่นนู่นบ่นนี้ ซะจนเราอยากจะลาออกซะวันละหลายๆหน แต่เดียวก่อนอย่างเพิ่งเร่งรีบลาออกเร็วเกินไป เราลองมาคิดหาวิธีที่จะช่วยให้วันทำงานที่น่าเบื่อของคุณเปลี่ยนมาเป็นวันทำงานที่น่าสนุกกันดีกว่า


Squirrel Info : เปลี่ยนวันทำงานที่น่าเบื่อให้น่าสนุกกันดีกว่า (Infographic)


1. ตื่นมาพร้อมกับความตั้งใจใหม่ๆ

เพราะงานที่น่าเบื่อเดิมๆ ทำให้คุณหมดความกระตื้อรือล้นที่จะตื่นไปทำงานใช่มั้ย เช้าในทุกๆวันของคุณจึงเต็มไปด้วยข้ออ้างต่างๆมากมาย สายก็ไม่เป็นไร เราไม่รีบ ชิลๆ ซึ่งมันไม่ดีต่อการทำงานของเรา งั้นเรามาลองวิธีนี้กัน ก่อนเข้านอนเราลองคิดว่าพรุ่งนี้ฉันจะได้ทำงานใหม่ๆและเรียนรู้อะไรใหม่ๆที่มันสนุก ตื่นเต้น และท้าทาย งานที่เราทำจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป พอตื่นขึ้นมาร่างกายเราจะรู้สึกแอคทีฟ และอยากที่จะรีบไปทำงานโดยอัตโนมัติเลย



2. จัดโต๊ะที่ทำงานใหม่ และ เพิ่มสีสันให้กับอุปกรณ์ทำงาน


ถ้าหากสภาพแวดล้อมบนโต๊ะทำงานทำให้เราเกิดความรู้สึกเบื่อ หดหู่ และเคร่งเครียดมากจนเกินไป เราลองมาเปลี่ยนบรรยากาศ โดยการย้ายสิ่งของต่างๆให้เข้าที่เข้าทาง หาอุปกรณ์ทำงานที่มีสีสัน น่ารักๆ ดีไซน์เก๋ๆ ที่เราชอบมาวางบนโต๊ะ เช่นที่ใส่ดินสอ โพสอิสสีๆ ต้นไม้เล็ก หรือจะเป็นพวกตุ๊กตา ของอะไรก็ได้ที่ทำให้เรารู้สึกดี และสบายใจ อาจจะลองนำเอาหลักฮวงจุ้ยมาช่วยในการจัดโต๊ะเพื่อเพิ่มความความมั่นใจให้กับตัวเองก็ยังได้


3. เข้าสังคมกับเพื่อนที่ทำงานให้มากขึ้น

เพื่อนร่วมงานก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การทำงานของเราไม่น่าเบื่อ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราก็ควรที่จะกระชับความสัมพันธ์ของเรากับเพื่อนร่วมงานให้สนิทสนมกันมากขึ้น อาจจะเป็นการพูดคุยเม้าท์มอยระหว่างวัน(แต่อย่าบ่อยหนักเพราะเดี๋ยวเจ้านายจะดุเอา )หรือจะหากิจกรรมทำร่วมกันในตอนเย็นไม่ก็วันหยุด อย่างเช่น ออกกำลังกาย กินข้าว ดูหนัง หรืออาจจะไปเที่ยวต่างจังหวัด เพราะนอกจากจะทำให้สนิทกันมากขึ้นแล้ว เวลาพูดคุยในการทำงานก็จะง่ายขึ้นด้วย



4.ทิ้งงานไว้ที่ทำงาน หาวันหยุดให้กับตัวเองบ้าง


เมื่อถึงเวลาเลิกงานเราก็ควรทิ้งงานไว้ที่ทำงานไม่ควรที่จะเอากลับมาทำ หรือคิดต่อที่บ้าน อย่าหักโหมจนไม่ได้หลับไม่ได้นอนเพราะนอกจากมันจะไม่ดีต่อร่างกายของเราแล้วมันยังทำให้เราไม่มีเวลาให้คนรอบข้างด้วย จนเรารู้สึกว่าชีวิตนี้แต่งาน งาน งาน และกลายเป็นเบื่อมันในที่สุด เพราะฉะนั้นเวลาทำงานเราก็ควรจะทำงานให้เต็มที่เมื่อถึงเวลาพัก เราก็ควรจะพักให้เต็มที่เช่นกัน ถือซะว่าเป็นรางวัลให้กับตัวเราเอง และถือเป็นการชาร์จแบตให้ร่างกายอีกด้วย



5. มองเรื่องแย่ๆให้เป็นเรื่องสนุก


เจ้านายด่า...งานมีปัญหา..ลูกค้าแก้..เพื่อนร่วมงานนินทา เรื่องแย่ๆเหล่านี้มักจะมาบั่นทอนจิตใจของเราทำให้เราเบื่อและไม่อยากที่จะทำงาน ซึ่งเรื่องเหล่านี้เราไม่สามารถจะไปบังคับหรือเปลี่ยนอะไรกับมันได้ งั้นเราลองมาเปลี่ยนที่ความคิดของเรา ลองมองเรื่องเหล่านั้นให้เป็นเรื่องสนุก อย่างเช่น ถ้าเป็นเรื่องของงานให้เราคิดซะว่า มันท้าทาย มันน่าตื่นเต้น มันไม่ใช่เรื่องใหญ่ ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ แล้วเราจะสนุกไปกับการแก้ไขปัญหานั้นๆ แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงาน ให้มองซะว่าเป็นเรื่องขำๆ ฟังหูซ้ายทะลุหูขวา เดียวเขาก็ลืม อย่าได้แคร์


6. สร้างเป้าหมายให้กับตัวเอง


คุณเคยคิดมั้ยว่างานที่เราทำอยู่นั้นเราทำเพื่ออะไร ถ้าคุณทำเพื่อแค่ให้มีเงินใช้ในแต่ละเดือนไปเรื่อยๆอย่างไม่มีจุดหมาย แค่อยู่ไปวันๆ นานๆเข้าอาการเบื่อหน่ายในงานที่เราทำก็จะมีมากขึ้นเรื่อยๆดังนั้นเราควรที่จะสร้างเป้าหมายให้ตัวเองไม่ว่าเป้าหมายนั้นจะเล็กหรือใหญ่  เช่น ลูกค้าจะต้องพอใจในงานของฉัน หรือ ในปีนี้ฉันจะต้องมีบ้านเป็นของตัวเองให้ได้ เป้าหมายเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้เรามีไฟ และกำลังใจในการทำงานเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เป้านั้นสำเร็จ



เมื่อเรารู้วิธีที่จะช่วยเปลี่ยนงานที่น่าเบื่อให้น่าทำขึ้นได้อย่างนี้แล้ว ก็ลองเอาไปปรับใช้กับการทำงานของคุณดูนะคะ อย่างที่พระราชดำรัสของในหลวงเรื่องการใช้ชีวิตกล่าวไว้ว่า ให้โอกาสผู้อื่นเป็นครั้งที่ สอง แต่อย่าให้ถึง สาม แต่ถ้าหากคุณได้ลองพยายามแล้วแต่มันไม่ได้ช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น เมื่อถึงตอนนั้นค่อยลาออกก็ยังไม่สาย





อ้างอิง  http://www.jeeb.me/660/8-วิธีเปลี่ยนงานที่น่าเบื่อให้เป็นงานที่น่าทำ /  http://sistacafe.com/summaries/4263-เบื่องานมาทางนี้วิธีขจัดความเบื่อในเวลาทำงาน


logoline