svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

Squirrel Info : 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับของกิน (Infographic)

09 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บางครั้งเวลาคนเราอยากที่จะกินอะไรที่เราชอบ แต่เพราะความเชื่อบางอย่างที่เรามักจะได้ยินมาจากปู่ย่าตายายที่เล่าต่อๆกันมาว่า เราไม่ควรจะกินอันนู่น หรือ อันนี้ เพราะมันไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งเราก็มักจะเชื่อและทำตามที่เขาพูดมาเสมอ และต้องมานั่งกังวลว่า กินได้รึป่าว มันส่งผลอะไรต่อร่างกายมั้ย และผลสุดท้ายเราก็จะเลือกไม่กินมัน แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าอันไหน เชื่อได้ หรือ อันไหนเชื่อไม่ได้ อันไหนจริง หรือไม่จริง งั้นเรามาดูกันว่าความเชื่อเรื่องไหนที่เป็นความเชื่อแบบผิดๆบ้าง และมันผิดเพราะอะไร



Squirrel Info : 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับของกิน (Infographic)



1.ห้ามกินน้ำมะพร้าวตอนมีประจำเดือน

เมื่อมีประจำเดือนสาวๆหลายคนจะพยายามหลีกเลี่ยงที่จะกินน้ำมะพร้าว เพราะเราต่างเคยได้ยินมาว่า ห้ามกินน้ำมะพร้าวตอนมีประจำเดือนนะ มันจะทำให้ปวดท้องบ้างหละ ประจำเดือนมาน้อยหรือหยุดไปเลยบ้างหละ ทั้งๆที่ความจริงแล้ว น้ำมะพร้าวไม่ได้มีผลกระทบต่อการประจำเดือนจนถึงกับต้องห้ามกิน แต่เพราะว่าในน้ำมะพร้าวมีสารคล้ายฮอร์โมนเพศหญิงอยู่หลายชนิด ซึ่งอาจจะมีผลกระทบบ้างอยู่บ้าง เช่น ประจำเดือนมาไม่ตรงกำหนด แต่จะเกิดกับเฉพาะบางคนเท่านั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ดื่ม และปริมาณฮอร์โมนที่มีอยู่ในมะพร้าวแต่ละลูกด้วย ฉะนั้น การดื่มน้ำมะพร้าวตอนมีประจำเดือนจึงไม่ใช่เรื่องต้องห้ามแต่อย่างใด สาวๆสบายใจได้



2.ปลาหมึกมีคลอเลสเตอรอลสูงไม่ดีต่อร่างกาย

คนหลายๆคนที่ชอบกินอาหารทะเละส่วนใหญ่จะหลีกเลี่ยงการกินปลาหมึก เพราะเชื่อว่า ปลาหมึกเป็นอาหารทะเลที่มีคลอเรสเตอรอลสูง ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดัน หรือ โรคหัวใจที่เกิดจากไขมันไปอุดตันในเส้นเลือด แต่ใครจะรู้บ้างว่า ถึงแม้ปลาหมึกจะมีคลอเรสเตอรอลสูง แต่ในขณะเดียวกัน ปลาหมึกก็มีโอเมก้า 3 อยู่จำนวนมาก ที่จะช่วยต่อต้านไม่ให้คลอเรสเตอรอลสูงขึ้น และนอกจากนี้ที่พิเศษสุดๆสำหรับคนที่รักษาสวยรักงาม นั้นก็คือ คลอเรสเตอรอลในปลาหมึก จะช่วยให้หน้าเต่งตึง ไม่เหี่ยวไม่ย่น และยังบำรุงผิวหน้าอีกด้วย ซึ่งการกินปลาหมึกนั้นเป็นที่นิยมในหมู่คนญี่ปุ่น และถ้าเราลองดูผลจากงานวิจัยต่างๆจะเห็นได้ว่าคนญี่ปุ่นไม่ค่อยเป็นโรคหัวใจหรือโรคความดัน และนั้นก็ถือเป็นข่าวดีสำหรับคนที่ชอบกินปลาหมึก ที่จะหันกลับมากินได้อย่างไม่ต้องกลัวอีกต่อไป



3.ไข่ทำให้แผลปูดและเป็นแผลเป็น

คำถามที่ชอบถามกันหลังจากมีแผลคือ เป็นแผลแล้วห้ามกินอะไร คำตอบที่ได้รับมักจะเป็น ไข่ เสมอ เพราะ มันแสลง มันจะทำให้แผลปูดและเป็นแผลเป็น ไม่สวย แต่ความจริงแล้ว ไข่ไม่ได้ทำให้เป็นแผลเป็นแต่อย่างไร แพทย์หลายคนได้ออกมาบอกแล้วว่า จริงๆแล้วเราควรจะกินไข่ เพราะ ในไข่จะมีโปรตีนท่ีช่วยให้ร่างการของเราผลิต Collagen เพื่อมารักษาแผลให้หายเร็วขึ้น และ สาเหตุที่ทำให้เป็นแผลเป็น หรือแผลนูน (keloid) นั้นขึ้นอยู่กับเนื้อหนังของคนนั่นๆ ที่มีสร้าง Collagen มากเกินไปในขณะที่แผลหายนั้นเอง ต่อไปนี้เราก็สามารถกินไข่ได้อย่างสบายใจโดยไม่ต้องกังวลเรื่องแผลอีกต่อไป



4. กินช็อกโกแลตแล้วสิวขึ้น

ช็อกโกแลตเป็นขนมหวานยอดนิยมที่หลายคนชื่นชอบ แต่ใครหลายๆคนก็คงเคยได้ยินความเชื่อที่ว่า ถ้ากินช็อกโกแลตแล้วสิวจะขึ้น และนั้นทำให้ช็อกโกแล็ตกลายศัตรูตัวฉกาจของคนที่รักสวยรักงามเลยทีเดียว ทั้งๆที่ความจริงๆแล้ว ในสมัยก่อนได้มีการทดลองกับคน 2 กลุ่ม โดยให้คนกลุ่มนึงกินช็อกโกแลต แต่อีกกลุ่มกินอาหารอย่างอื่น ซึ่งผลที่ออกมากลับไม่พบความแตกต่างของการเกิดสิวในคนทั้ง 2 กลุ่มแต่อย่างใด ช็อกโกแล็ตจึงยังไม่ได้รับการยืนยัน หรือมีงานวิจัยชิ้นไหนที่บ่งบอกว่าเป็นตัวการของการเกิดสิว แต่ถ้าหากบางคนที่กินช็อกโกแลตแล้วสิวเห่อขึ้นมาน่าจะมาจาก นมและน้ำตาล ที่ผสมอยู่ในนั่นซึ่งถ้าได้รับเป็นจำนวนมากก็อาจจะก่อให้เกิดสิวได้ รู้อย่างนี้แล้ว สาวกคอช็อกโกแลตก็สบายใจได้ว่า ตราบใด ที่ช็อกโกแลตที่เรากินไม่ได้มีส่วนผสมของ นม หรือ น้ำตาลจำนวนมาก สิวก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน



5. ดื่มเหล้าแก้หนาวได้

นักดื่มหลายๆคนมีความเชื่อว่า การดื่มเหล้าในอากาศที่หนาวเย็นจะช่วยให้ร่างกายของเราอุ่นขึ้น ดังนั่นเมื่อหน้าหนาวผ่านมา การดื่มเหล้าจึงเป็นวิธีแรกๆที่เหล่านักดื่มนึกถึง แต่นั้นเป็นความคิดที่ผิด เพราะจริงๆแล้ว การดื่มเหล้าจะช่วยให้เราอุ่นแค่ภายนอกเท่านั่น แต่อุณหภูมิภายในร่างกายของเราจะลดลงเรื่อยๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบไหลเวียนของเลือดที่ส่งไปล่อเลี้ยงอวัยวะสำคัญๆของร่างกาย จนอาจจะทำให้ร่างการได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากภาวะไฮโปเทอร์เมียได้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมายืนยันแล้วว่า การดื่มเหล้าแก้หนาวเป็นความเชื่อที่อันตรายอย่างมหันต์ หลายคนอาจจะคิดว่าประเทศร้อนๆอย่างประเทศของเราคงไม่เกิดหรอก แต่อย่าได้ประมาทเชียว เพราะ หน้าหนาวในภาคเหนือของเราก็มีอุณหภูมิที่ตำ่ และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะไฮโปเทอร์เมียได้เช่นกัน ดังนั่น เราก็ควรที่จะหาวิธีคลายหนาววิธีอื่นที่จะช่วยให้ร่างกายเราอุ่นขึ้น แทนการดื่มเหล้านะคะ

จากอาหารที่เราพูดมาทั้งหมดมีความเชื่ออันไหนบ้างที่คุณเชื่อและทำตามมาตลอด โดยที่ไม่รู้เลยว่ามันเป็นความเชื่อที่ผิด ฉะนั้นถ้าเรารู้แล้วว่ามันเป็นความเชื่อที่ผิด เราก็แค่ทิ้งความเชื่อเดิมๆเหล่านั่นไปซะ


#NationLifestyle


อ้างอิง

ส่วนวิจัยปัญหาสุรา / สำนักงานสร้างเสริมสุขภาพ / www.thaihealth.or.th

กองวิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง / ดร.สุพิศ ทองรอด นักวิชาการด้านอาหารของกรมประมง

หมอชาวบ้าน / http://www.healthmee.com/ForumId-115-ViewForum.aspx / laurier

logoline