svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

กุหลาบพันปีดอยอินทนนท์ "ออกดอกแล้ว"

06 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-พบกุหลาบพันปีออกดอกบริเวณสันเขาจุดศึกษาเส้นทางธรรมชาติ "กิ่วแม่ปาน" บนดอยอินทนนท์"เพียงต้นเดียว" ขณะที่มัคคุเทศก์นำเที่ยวท้องถิ่นเผย ปกติจะออกดอกในช่วงเดือนธันวาคม-เดือนมีนาคม ถือเป็นเรื่องแปลก คาดมาจากสภาพอากาศแปรปรวน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเห็นดอกกุหลาบพันปี ออกดอกบริเวณสันเขาที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ เพียงต้นเดียวเท่านั้น โดยจากการสอบถามไปมัคคุเทศก์นำเที่ยวท้องถิ่นทราบว่า ถือเป็นความผิดปกติ เพราะดอกกุหลายพันปีจะเบ่งบานในช่วงเดือนธันวาคมเป็นต้นไป โดยสามาถพบเห็นได้ตามไหล่ทางตลอดทางขึ้นดอยอินทนนท์ ทั้งนี้ดอกกุหลาบพันปีต้นดังกล่าว ก็ได้สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาสัมผัสกับบรรยากาศหนาวเย็นบนจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน
แต่เนื่องจากบริเวณที่ต้นกุหลาบพันปีขึ้น เป็นทางลาดชัน มีหญ้าปกคลุมและอยู่ใกล้กับผาแง่มน้อย มีความเสี่ยงสูงที่อาจจะเกิดการผลัดตกลงไปได้ ถือเป็นเขตหวงห้ามและไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัสแบบใกล้ชิด ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นดอกกุหลาบพันปีได้เพียงระยะไกลเท่านั้น

กุหลาบพันปีดอยอินทนนท์ "ออกดอกแล้ว"


นายโกศล ลีอนันต์กุล มัคคุเทศก์ท้องถิ่นกิ่วแม่ปาน อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วดอกกุหลาบพันปีจะออกในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคม เป็นพุ่มสีแดงสวยสดงดงามตลอดทางขึ้นดอยอินทนนท์ แต่สำหรับต้นกุหลาบพันปีต้นนี้ คาดว่าน่าจะเกิดจากความปิดปกติของสภาพอากาศที่แปรปรวนในช่วงเดือนที่ผ่านมา สำหรับจุดที่ดอกกุหลาบพันปีออกนั้นเป็นจุดอันตราย ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัสได้ และแนะนำให้ดูได้จากบริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปานเท่านั้น
ทั้งนี้กุหลาบพันปีเป็นชื่อสกุลของไม้ดอก ในวงศ์กุหลาบป่า ที่มีมากกว่า 1,000 ชนิด มีลักษณะดอกคล้ายกุหลาบสีแดงสด แต่ก็ไม่ได้เป็นไม้จำพวกกุหลาบแต่อย่างใด เป็นดอกไม้เมืองหนาวที่ พบได้บนภูเขาหรือป่าดิบชื้นบนความสูง 1,000-2,500 เมตรขึ้นไปเช่น อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์, อุทยานแห่งชาติขุนแจและอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

กุหลาบพันปีดอยอินทนนท์ "ออกดอกแล้ว"

logoline