svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

5 เรื่องแปลกแต่จริงของหนุ่มสาวออฟฟิศญี่ปุ่นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

08 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร แม้แต่ในที่ทำงานของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศเองก็มีเรื่องแปลกๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าในออฟฟิศญี่ปุ่นจะมีเรื่องแบบนี้อยู่ด้วย จะมีเรื่องอะไรให้แปลกใจบ้าง มาดูกัน

1.ทำงานหนักจนไม่สบายแต่ไม่ยอมลางาน

ไม่น่าเชื่อว่าคนญี่ปุ่นจะยอมมาทำงานทั้งที่ไม่ค่อยสบายมากกว่าใช้สิทธิ์ลาป่วย (แต่ถ้าป่วยแบบล้มหมอนนอนเสื่อก็เป็นอีกกรณีนึง) แค่ขึ้นประโยคนี้ก็ดูจะแตกต่างจากมนุษย์ออฟฟิศไทยที่ลากันสม่ำเสมอ จนเกิดคำหยอกสำหรับชีวิตแบบไทยสไตล์ที่ว่า ศุกร์เมา-เสาร์นอน-อาทิตย์ถอน-จันทร์ลา-อังคารไม่มา-ทั้งสัปดาห์ติดลม แต่คำเหล่านี้ดูเหมือนจะใช้กับมนุษย์ออฟฟิศญี่ปุ่นไม่ได้เพราะที่ญี่ปุ่นมีการแข่งขันสูง ดังนั้น ชาวญี่ปุ่นจึงจริงจัง ทุ่มเท ตั้งใจรับผิดชอบหรือเรียกว่าบ้างานกันหนักมาก หลายคนถึงขนาดเตือนตัวเองเสมอว่า พยายามอย่าป่วยเห็นได้จากสถิติขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือโออีซีดีระบุว่า คนญี่ปุ่นทำงานเฉลี่ย 1,735 ชั่วโมงต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่สูงใกล้เคียงกับประเทศใหญ่อย่างอเมริกาเลยทีเดียว

5 เรื่องแปลกแต่จริงของหนุ่มสาวออฟฟิศญี่ปุ่นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

แน่นอนว่าเมื่อบ้างานกันขนาดนี้ ย่อมจะเกิดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย หรือที่เรียกว่าอาการ ออฟฟิศซิมโดรมซึ่งชาวญี่ปุ่นก็ไม่ละเลยที่จะดูแลตัวเอง ทั้งจากอาหารหลักและอาหารเสริมจะเห็นได้ว่าที่ญี่ปุ่นมีขายวิตามินกันเยอะมากและวิตามินที่ขายดีของญี่ปุ่นก็จะเป็นวิตามินบี ที่มีคุณค่าเหมาะสมกับชาวออฟฟิศสุดๆเพราะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ คลายความอ่อนเพลียจากการทำงานแม้จะต้องทำงานอย่างหนักแต่เหล่ามนุษย์ออฟฟิศก็ยังฟิตสู้งานได้ตลอด โดยเฉพาะ อนุพันธ์วิตามินบี1 ที่สามารถดูดซึมได้ดีกว่าวิตามินบี1 แบบธรรมดา 

5 เรื่องแปลกแต่จริงของหนุ่มสาวออฟฟิศญี่ปุ่นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

2.เต้นกายบริหารก่อนทำงานทุกเช้า

ทุกวันก่อนเริ่มงานมนุษย์ออฟฟิศญี่ปุ่นหลายบริษัทจะมีกิจกรรมยามเช้าที่ต้องทำกันเป็นกิจวัตร เรียกว่า ราจิโอ ไทโซเป็นการออกกำลังกายตามจังหวะเพลง (ลองนึกภาพเด็กนักเรียนที่เค้าออกกายบริหารตอนเช้านั่นแหละ) เมื่อเสียงเพลงชวนออกกำลังกายดังขึ้นทุกคนก็จะลุกขึ้นมาเต้นกายบริหารด้วยกันอย่างพร้อมเพรียง เป็นการยืดเส้นกล้ามเนื้อส่วนต่างๆเพื่อเตรียมฟิตสู้งานหนักทั้งวัน ซึ่งการทำ ราจิโอ ไทโซ ตอนเช้าของมนุษย์ออฟฟิศญี่ปุ่นเป็นการช่วยสร้างสุขภาพที่ดีและสร้างความสามัคคีในออฟฟิศได้ในแบบที่หลายคนไม่คาดคิดมาก่อนเลยนะเออ

5 เรื่องแปลกแต่จริงของหนุ่มสาวออฟฟิศญี่ปุ่นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

3.หัวหน้าไม่มีโต๊ะทำงานของตัวเอง

เมื่อเดินเข้าไปในบริษัทบางแห่งถ้าได้เห็นโต๊ะทำงานของมนุษย์ออฟฟิศญี่ปุ่นแล้ว จะต้องไม่เชื่อสายตาตัวเองแน่ๆเพราะคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่นิยมนั่งทำงานรวมกัน โดยจะจัดโต๊ะทำงานเรียงติดกันเป็นแถวยาวแล้วนั่งหันหน้าเข้าหากันเรียงตามลำดับความอาวุโส ได้ฟีลทำงานแบบเป็นกลุ่มก็ว่าได้ นี่แหละสไตล์คนญี่ปุ่นเขาล่ะ

ส่วนหัวหน้าจะนั่งอยู่ที่หัวโต๊ะรวมกับลูกน้องจะไม่มีห้องทำงานส่วนตัวหรือโต๊ะทำงานของตัวเองเป็นพิเศษแต่อย่างใด เหตุผลที่เขาจัดที่นั่งโต๊ะทำงานแบบนี้ก็เพราะจะได้ช่วยเหลือกันในเวลาทำงานได้อย่างสะดวกและหัวหน้าจะได้ใกล้ชิดกับลูกน้องมากขึ้นนั่นเอง

5 เรื่องแปลกแต่จริงของหนุ่มสาวออฟฟิศญี่ปุ่นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

4. "ข้างหน้าต่าง" เป็นที่นั่งของคนทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพ

อย่างที่ทราบไปแล้วว่าพื้นฐานเดิมของมนุษย์ออฟฟิศญี่ปุ่นจะทำงานกันหนักมากๆเพราะคนญี่ปุ่นจะถือคุณค่าของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญการทำงานหนักจะทำให้ตัวเองมีคุณค่าและเป็นที่ยอมรับในสังคม แต่สำหรับคนที่ทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพดีพอส่วนใหญ่บริษัทจะไม่ไล่ออก แต่จะโดนกดดันเป็นนัยๆ โดยจะถูกย้ายให้ไปนั่งทำงานในที่ห่างไกลจากคนอื่นหรือถูกย้ายให้ไปนั่งทำงานข้างหน้าต่างแทน จนในที่สุดถ้ารู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่าเพียงพอพนักงานก็อาจจะยื่นใบลาออกเอง

5 เรื่องแปลกแต่จริงของหนุ่มสาวออฟฟิศญี่ปุ่นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

5.เปิดแอร์28 องศาท่ามกลางฤดูร้อน

รู้หรือเปล่า? ในช่วงฤดูร้อนออฟฟิศญี่ปุ่นหลายๆ แห่งต้อนรับซัมเมอร์ด้วยการเปิดแอร์ 28 องศาเซลเซียสเชียวนะ โอ้โห! สงสัยใช่มั้ยล่ะว่าอากาศก็ร้อนอยู่แล้วทำไมยังเปิดแอร์ให้มันร้อนขึ้นอีก แบบนี้ยิ่งร้อนตับแลบน่ะสิ จริงๆ แล้วที่ออฟฟิศญี่ปุ่นเปิดแอร์28 องศาเซลเซียส ในหน้าร้อนก็เพื่อให้อุณหภูมิในห้องใกล้เคียงกับอุณหภูมินอกห้อง พูดง่ายๆ ว่าอากาศข้างนอกเป็นยังไง เค้าก็จะปรับอากาศข้างในให้มีอุณหภูมิเท่าๆ กัน จะได้ไม่เป็นหวัดไงล่ะแหม...ความคิดของคนญี่ปุ่นช่างแยบยลจริงๆ เชื่อเค้าเลย

ถ้าไม่บอกไม่รู้เลยนะเนี่ยว่า หนุ่มสาวออฟฟิศญี่ปุ่นจะมีเรื่องแปลกที่เกิดขึ้นจริงแบบนี้ในออฟฟิศเหมือนกันเรื่องราวเกี่ยวกับคนญี่ปุ่นยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ บางเรื่องสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้ด้วยนะสุดยอด!

5 เรื่องแปลกแต่จริงของหนุ่มสาวออฟฟิศญี่ปุ่นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ขอบคุณข้อมูลจาก

- http://www.marumura.com/working/?id=7372

- http://www.dailynews.co.th/foreign/310437

- http://www.prachatai.com/journal/2015/05/59559

logoline