svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

= ชีวิตที่ต้องสู้ =

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น.ส.ตอยยีบะห์ สือแม อายุ 24 ปี ชาวบ้านปลักปลา อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งพิการแขน-ขาทั้งหมดมาตั้งแต่กำเนิด มีน้องสาว น.ส.โซเฟีย สือแม ที่อายุห่างกันแค่ 1 ปี ผู้เปรียบเสมือนแขน-ขา สำรองคอยให้ความช่วยเหลือ เติมเต็มในสิ่งที่พี่สาวขาดหายไปไม่ห่างกายตั้งแต่เล็กจนโตแม้กระทั่งเรียนหนังสือก็ต้องเรียนห้องเดียวกัน


= ชีวิตที่ต้องสู้  =


นับเป็นความโชคดีของเด็กทั้งสอง ที่โครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์ท่านได้ทรงมีพระกระแสรับสั่งให้คณะทำงาน เข้ามาช่วยเหลือเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งด้านครอบครัวและการศึกษา ตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงมหาวิทยาลัย ปัจจุบันทั้งสองคนพี่น้องได้ สำเร็จการศึกษาระดับปริญาตรี วิชาเอกนิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี และได้เข้าทดลองทำงานที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส รับผิดชอบพิมพ์เอกสารข่าวเผยแพร่ทางสื่อออน์ไลน์ จัดรายการวิทยุ แม้กระทั่งเป็นผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ ซึ่งน.ส.ตอยยีบะห์ หรือน้องโอ๋ สามารถทำได้ดีเพราะเป็นงานที่ชอบเป็นทุนเดิม

= ชีวิตที่ต้องสู้  =

= ชีวิตที่ต้องสู้  =

เขาบอกว่าไม่รู้สึกว่ามีปมด้วยแม้ร่างกายจะพิการ ตนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระเทพฯ มากที่พระองค์ท่านทรงมีพระเมตตา ต่อเธอและน้องสาว โดยจะทำงานให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นภาระคนอื่นมากไปกว่านี้ ส่วน น.ส. โซเฟีย หรือ เฟีย น้องสาวที่คลานตามกันมา และอยู่ใกล้ชิดกันตลอด เพราะต้องดูแลพี่สาวตั้งแต่เด็กจนโตเป็นสาวด้วยกันทั้งคู่ เธอบอกว่า สิ่งที่ขาดหายไปในช่วงวัยเด็กและวัยรุ่น ไม่เหมือนกับเด็กในวัยเดียวกัน เพราะต้องดูแลพี่สาวไม่ได้ถือว่าเป็นปมด้วย เพราะเขาคือส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นลมหายใจเดียวกัน และต้องอยู่กันไปอย่างนี้จนจากกันไปข้างหนึ่ง

= ชีวิตที่ต้องสู้  =


= ชีวิตที่ต้องสู้  =

logoline