svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ชาวบ้านทึ่ง ผึ้งหลวงหลายร้อยรัง แห่ทำรังหน้าวัดรับงานบุญ

25 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ทึ่งผึ้งหลวงแห่ทำรังหลายร้อยรังหน้าวัดปากเหมือง ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผยน่าอัศจรรย์ทางวัดเตรียมจัดงานบุญสมโภชประจวบเหมาะพอดี เจ้าอาวาสลั่นอนุรักษ์ไว้ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ชม


เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 21 พ.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่ต้นยางนาหน้าวัดปากเหมือง ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีผึ้งหลายหมื่นตัวมาทำรังที่ต้นยางดังหล่าวหลายร้อยรังโดยทราบว่าที่วัดเตรียมจัดงานสมโภชวัดอยู่สร้างความเหลือเชื่อกับคณะศรัทธาอย่างมาก หลังรับแจ้งจึงรีบรุดไปตรวจสอบที่หน้าวัดปากเหมือง พบว่ามีผึ้งหลวงมาทำรังที่ต้นยางนามากว่า 15 ต้น มีทั้งรังเล็กรังใหญ่มากกว่าร้อยรัง โดยมีนายธานี พงษ์ปํญญา อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านท่ามะโอ ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เจ้าของพื้นที่ยืนดูแลอยู่ โดยทราบว่าผึ้งหลวงนั้นเพิ่งมาทำรังที่ต้นยางดังกล่าว ซึ่งก็มีพ่อค้ามาติดต่อขอซื้อ แต่ทางคณะศรัทธาวัดปากเหมืองก็ยืนยันว่าไม่ขาย เพราะมีคณะกรรมการวัดดูแลอยู่ 
ด้านพระครูสมุห์วรฉัตร สุจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดปากเหมือง เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากวัดกำลังเตรียมจัดงานสมโภชเปิดเนตรพระพุทธเจ้าเข้านิพพาน และพระพุทธมหาจักรพรรดิ์ของวัดปากเหมือง ซึ่งได้มีการจัดเตรียมสถานที่ ต่อมาได้มีคณะศรัทธาที่มาเตรียมงานบอกว่าได้มีผึ้งหลวงมาทำรังบนต้นไม้ยางนาเขตบริเวณหน้าวัด เมื่อออกไปดูพบว่ามีผึ้งหลวงมาทำรังหลายร้อยรัง เป็นเหตุการณ์น่าอัศจรรย์ซึ่งทางวัดก็จะมีพิธีอบรมสมโภชพอดี
"ได้บอกคณะศรัทธาชาวบ้านว่าผึ้งที่มาอาศัยอยู่นี้หนีร้อนมาพึ่งเย็นหนีจากไฟป่าควันพิษทั้งหลายมาพึ่งเย็นในเขตวัดเขตอภัยทานของวัด จึงบอกให้อนุรักษ์ไว้ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ชม ก็มีพ่อค้ามาสอบถามก็ไม่ได้ขาย ก็อนุรักษ์ไว้กับธรรมชาติ ประจวบเหมาะกับวัดมีงานบุญผึ้งคงมาอนุโมทนากับงานบุญงานกุศลของวัด เป็นเหตุการณ์อัศจรรย์" พระครูสมุห์วรฉัตร กล่าว

logoline