svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

รู้หรือไม่? เมล็ดเชอรี่เอาออกง่ายๆ เพียงมีตะเกียบกับขวด

01 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชอร์รี่ เป็นผลไม้ที่นิยมนำมาบริโภคกัน ในหมูคนรักสุขภาพ และยังสามารถนำมารับประทานได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานแบบสดๆ จะนำไปคั้นเป็นน้ำเชอร์รี่ หรือจะนำไปทำขนมต่าง ๆ เช่น แยมเชอร์รี่ พายเชอร์รี่ เชอร์รี่เชื่อม


โดยปกติแล้วเชอร์รี่ เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ แต่ก็มีพิษซ่อนอยู่ในเมล็ดด้วยนั่นก็คือ ไฮโดรเจนไซนาไนด์ โดยเฉพาะเวลาที่เคี้ยว หรือบดผลเล็ก ๆของเชอร์รี่ เชอร์รี่จะผลิตสารนี้โดยอัตโนมัติ แต่เป็นพิษที่ค่อนข้างอ่อน อย่างมากก็แค่ทำให้มีอาการปวดศีรษะ เวียนหัว อาเจียน แต่หากได้รับมากจนเกินไปก็อาจจะเป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิต อาจทำให้ไตวายหรือเกิดอาการชักจนเสียชีวิตได้ !
และสิ่งที่จะระวังอีกเรื่องก็คือ เชอร์รี่ที่เราเห็นอยู่บนขนมเค้กตามท้องตลาด ที่มีสีแดงดูน่ารับประทานส่วนใหญ่แล้วเกิดจากการย้อมสี การเลือกรับประทานก็ควรดูให้ดี ๆ เพราะอาจจะเสี่ยงทำให้เกิดภาวะเสื่อมในไตได้
เชอร์รีนั้นมีขนาดผลเล็ก การคว้านเมล็ดเชอรี่ออกด้วยการใช้ช้อนหรือมีดคว้านเมล็ดก็อาจจะทำให้ผลของมันเสียรูปทรง ไม่น่ารับประทาน  Handimania เว็บไซต์ D.I.Y.ยอดนิยมของสหรัฐอเมริกา เผยวิธีการง่ายๆ ที่จะทำให้เราสามารถคว้านเมล็ดเชอรี่ออกได้โดยไม่ทำให้เสียรูปทรง และยังน่าทานเหมือนเดิม
วิธีการง่ายๆเพียงแค่เรานำผลเชอรี่ที่ต้องการคว้านเมล็ดออก วางใว้บนปากขวดเปล่า ให้สังเกตุบริเวณรูตรงก้านที่ถอดออกจากผลเชอรี่ แล้วนำตะเกียบมาเจาะลงไปให้ทะลุ เมล็ดที่อยู่ด้านในก็จะหลุดออกมาได้อย่างง่ายดาย 
เพียงเท่านี้เราก็สามารถนำไปรับประทานได้อย่างมีความสุขไม่ต้องกังวลเรื่องเมล็ดอีกต่อไป  
การรับประทานเชอรี่ ให้ประโยชน์มากต่อร่างกาย ดังนี้
-ประโยชน์ของเชอรี่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส-ประโยชน์ของเชอรี่ช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจน-ช่วยลดการผลิตเมลานิน จึงมีส่วนช่วยทำให้ผิวคุณขาวขึ้นได้-การรับประทานเชอร์รี่จะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกชดชื่น และเพิ่มความกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น-ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย-ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย และความแก่-สารโพลีฟีนอล (Pholyphenol) ในผลเชอร์รี่ช่วยป้องกันเซลล์ดีเอ็นเอถูกทำลายได้-ประโยชน์เชอรี่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้-สารไลโคพีน (Lycopene) ในผลเชอร์รี่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งมดลูก มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมากได้ถึงร้อยละ 20-ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้-สารแอนโทไซยานิน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน (รับประทานแต่พอเหมาะ ไม่งั้นจะเป็นเบาหวานซะเอง)-ช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อหวัด และช่วยรักษาโรคหวัด-สรรพคุณของเชอร์รี่ ช่วยป้องกันการเกิดโรคเลือดออกตามไรฟัน-ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต-มีส่วนช่วยลดปริมาณไขมันในเลือด (Lycopene)-ประโยชน์เชอร์รี่ ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ดีกว่าการรับประทานยา ทำให้อารมณ์ดีมีความสุข เพราะมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin)-ช่วยลดระดับของไขมันเลว หรือไขมันชนิดร้าย (LDL)-เชอร์รี่ สรรพคุณช่วยระบาย และยังช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ-สรรพคุณช่วยบรรเทาอาการปวด แพทย์ตะวันตกเรียกเชอร์รี่ว่า แอสไพรินธรรมชาติ-สรรพคุณเชอร์รี่ ช่วยลดการอักเสบ บรรเทาอาการเจ็บปวด เนื่องมาจากการออกกำลังกาย หรือกิจกรรมหนัก ๆ-ช่วยป้องกันและรักษาโรคเกาต์ อาการข้ออักเสบปวดบวมตามข้อ ได้มากถึง 37% หากรับประทานต่อเนื่องเป็นประจำ-ช่วยลดอาการแพ้ต่าง ๆ รวมไปถึงโรคภูมิแพ้อีกด้วย-เชอร์รี่ ประโยชน์ช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ-ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ลดความอ่อนล้าจากการออกกำลังกาย-ประโยชน์ของเชอร์รี่ นอกจากจะรับประทานเป็นผลไม้สดแล้ว สามารถนำไปคั้นเป็นน้ำเชอร์รี่ก็ได้ หรือจะนำไปทำขนมต่าง ๆ เช่น แยมเชอร์รี่ พายเชอร์รี่ เชอร์รี่เชื่อม


logoline