svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

กรดไหลย้อนป้องกันได้ ด้วยการปฏิบัติตน

04 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรคกรดไหลย้อน เป็นโรคที่สร้างความทุกข์ทรมานในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหลังการทานอาหาร เนื่องจากอาหารที่กำลังถูกย่อยในกระเพาะอาหาร ไหลทวนย้อนกลับสู่หลอดอาหาร


กรดไหลย้อน พบได้ในผู้หญิงและผู้ชาย โดยพบมากในผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ไปจนถึงอายุ 60-70 ปีขึ้นไป ซึ่งผู้ที่มีอายุยืนยาวจะพบโรคนี้ได้มากขึ้นตามไปด้วย
ปัจจัยการเกิดโรค- อายุ เกิดจากความเสื่อมของเซลล์และเนื้อเยื่อในร่างกายทำให้หูรูดที่ปิดกั้นไม่ให้อาหารย้อนกลับไปเสื่อมลง- กระเพาะอาหารบีบตัวลดน้อยลง เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การทานยาบางชนิด การดื่มสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น- การมีแรงดันในกระเพาะอาหารเพิ่มขึ้น หูรูดจึงปิดไม่สนิท ทำให้อาหารไหลย้อนกลับ- การกินอาหารแต่ละมื้อในปริมาณสูง โดยเฉพาะมื้อเย็นก่อนนอน- การกินอาหารที่ย่อยยาก มีแก๊ส- สูบบุหรี่- เป็นโรคเรื้อรังต่างๆ โรคอ้วน และการตั้งครรภ์
อาการของโรค- แสบร้อนกลางอก และอาจรุนแรง- เรอบ่อยทั้งที่ยังไม่ได้ทานอะไร เพราะมีกรดมาก- ปวดท้องบริเวณลิ้นปี่เรื้อรัง- สะอึกบ่อยเจ็บคอเรื้อรัง ไอเรื้อรัง- มีรสเปรี้ยวในช่องปาก และอาจอาเจียน
การดูแลตนเอง- ปฏิบัติตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด- หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ- กินอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยลง และไม่กินตอนใกล้เวลานอน- งดบุหรี่ และสุรา
นอกจากที่กล่าวมาแล้ว คุณควรควบคุมน้ำหนัก ลดน้ำหนักหากเกินเกณฑ์ ไม่ก้มหยิบของเมื่อกินอิ่ม และหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้ารัดแน่น
ที่มา http://www.thaiseniormarket.com
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.oknation.net/blog/thearticle/2015/07/03/entry-2

logoline