svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เปิดปราสาทอิตาลี รับนักท่องเที่ยว

27 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราสาทเอกชนในอิตาลีราว 40 แห่งเข้าร่วมในโครงการเปิดปราสาทให้นักท่องเที่ยวกับชีวิตในอดีตและปัจจุบันของปราสาทเหล่านี้ ที่น้อยคนจะได้เคยสัมผัส ติดตามเรื่องนี้ได้จากรายงานช่วงโลกเรา บ้านเรา

Coat Of Arms นี้มีอายุย้อนกลับไปตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 มันเป็นของตระกูลโรเอโร ตระกูลอัศวินที่พิชิตป้อมปราการและปราสาทในยุคที่บรรดาคนชั้นสูงในอิตาลีต่างก็จับอาวุธรบราฆ่าฟันกันเพื่ออำนาจ และนี่ก็คือทายาทของอัศวินผู้กล้าหาญ ท่านเค้าท์ไอโมเน่ โรเอโร ดิ มอนเตเชลโล รวมทั้งเค้าเตส พร้อมกับลูกสาว 3 คน และสุนัข 2 ตัว ปัจจุบันเป็นเจ้าของปราสาทโรเอโร ดิ มอนติเชลโล ที่ตระกูลครอบครองมานานเกือบ 7 ศตวรรษ
ในเดือนนี้ ที่งาน Milan's EXPO 2015 มีการโปรโมตแนวคิดริเริ่มที่ชื่อ Welcome to the Castle เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนมาท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ โดยการเปิดปราสาทของเอก ชนให้ผู้คนได้เที่ยวชม ซึ่งปัจจุบัน ก็มีเจ้าของปราสาหลายสิบแห่งเข้าร่วมเป็นเครือข่ายท่านเค้าท์บอกว่าคนที่มาเยี่ยมชมรู้สึกประหลาดใจที่ได้รู้ว่าในปราสาทแบบนี้ ก็ยังมีคนที่ใช้ชีวิตอยู่จริง เพราะแต่ก่อนคิดว่ามันเป็นแค่โบราณสถาน
ส่วนในเขตชนบท พีดมอนต์ ที่อยู่ใกล้ๆกัน ท่านเค้าท์พราลอร์โม ไม่ได้เอาหอกดาบมาให้นักท่องเที่ยวชม แต่เอาความงดงามของดอกไม้มาให้ดู โดยในสวนขนาด 25,000 ตารางฟุต มีดอกทิวลิปอยู่ 80,000 ต้น
ท่านเป็นทายาทคนล่าสุดของปราสาทพราลอร์โม ที่สร้างมาตั้งแต่ศตวรรษ 12 และเป็นของตระกูลนี้มา 500 ปี ปัจจุบันที่นี่นำเสนอบริการการท่องเที่ยว และอาหารเย็นกับนักท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้คนได้รู้จักกับไลฟ์สไตล์แบบอิตาลี โดยเฉพาะอย่างยิ่งของคนชั้นสูง
ในสมัยก่อน ตระกูลเหล่านี้ไม่ได้เป็นมิตรกัน และบางตระกูลก็ถึงกับทำสงครามกัน แต่ตอนนี้ สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว ไม่มีทหาร ไม่มีคนรับใช้เป็นกองทัพ
การรับมรดกเป็นเจ้าของปราสาทที่นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีทั้งเรื่องภาษี และค่าธรรม เนียมต่างๆอีกมากมาย ส่วนเรื่องการบูรณะปราสาทใดๆ ก็ต้องได้รับการอนุมัติจากทางการ จึงเป็นการยากที่ทางเจ้าของจะทำให้ปราสาทกลายเป็นธุรกิจ แต่โครงการ Welcome to the Castle เป็นการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ทำการตลาดด้านอื่นๆ นอกเหนือการเป็นสถานที่จัดงานแจ่งงานแค่บางครั้งบางคราว
คาโรล่า กานเซีย ผู้ก่อตั้งเครือข่ายบอกว่า ทางเจ้าของปราสาทเองก็อยากจะบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขาเองด้วย โดยตอนนี้มีมากถึง 40 ตระกูลแล้วที่นำเอาปราสาทของพวกเขามาเข้าร่วมเครือข่าย ปัจจุบัน ทั่วอิตาลีมีปราสาทที่เป็นของเอกชนราว 5,000 แห่ง ส่วนในพื้นที่ที่โครงการ Welcome to the Castle ดูแลอยู่ มีประมาณ 120 แห่ง

logoline