svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

นักอนุรักษ์ค้านจัดวิ่งมาราธอนขึ้นดอยหลวงเชียงดาว

04 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักอนุรักษ์ค้านจัดวิ่งมาราธอน ขึ้นดอยหลวงเชียงดาว กังวลผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ที่เปราะบาง ด้านอุทยานฯ ชี้ยังไม่เห็นหนังสือขอนุญาตใช้พื้นที่ หากพบเส้นทางวิ่งในเขตนิเวศน์อาจไม่อนุญาต

จากกระแสคัดค้านของกลุ่มนักอนุรักษ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ออกมาแสดงความกังวลต่อการจัดแข่งขันวิ่งมาราธอนจำนวน 400 คน ของนักวิ่งจากทั่วโลกขึ้นไปยังดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจากห่วงว่าจะกระทบต่อระบบนิเวศน์ และพรรณไม้ที่เปราะบางของพืชเฉพาะถิ่น

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายอดิศร นุชดำรงค์ กล่าวว่า โดยหลักการหากจะจัดวิ่งในเขตพื้นที่อนุรักษ์ ทางผู้จัดต้องทำหนังสือขอใช้พื้นที่และอำนวยความสะดวก พร้อมทั้งเส้นทางมาขออนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ

ซึ่งตามขั้นตอนอาจจะขอผ่านทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว ผ่านสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ และส่งเรื่องมาที่ส่วนกลาง ซึ่งขณะนี้จะต้องขอตรวจสอบก่อนว่าเขาทำหนังสือมาหรือยัง อย่างไรก็ตาม หากปริมาณคนมากถึง 400 คนจะเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีผลกระทบทั้งปริมาณขยะ ขวดน้ำและการเหยียบย่ำพื้นที่อย่างแน่นอน ทั้งนี้จะขอดูรายละเอียดเส้นทางที่ขอใช้วิ่งก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะอนุญาต หรือไม่อนุญาต หรืออาจให้เลี่ยงเส้นทางที่เปราะบางทางนิเวศน์

สำหรับการจัดวิ่งมาราธอนครั้งนี้มีรายงานว่ามีนายเซบาสเตียน ชาวฝรั่งเศส เป็นผู้จัดวิ่งมาราธอนเส้นทางดอยสุเทพ-ดอยหลวงเชียงดาว โดยจะดึงนักวิ่งทั่วโลกจำนวน 400 คนโดยเก็บเงินคนละ 15000 บาท และมีโครงการจัดในเดือนธันวาคมนี้ แต่นักอนุรักษ์ เช่น กลุ่มของนายนิคม พุทธา นพ.รังสฤษณ์ กาญจนะวณิชย์ หมอนักอนุรักษ์ เริ่มออกมาเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดีย

logoline