svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

โรงเรียน "น้ำใจ"

22 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนในเมืองเล็กๆในสหรัฐ ใช้นโยบายทำให้เด็กมีน้ำใจต่อเพื่อนๆ และปัจจุบัน กระแสนี้กำลังแพร่ขยายไปทั่วเขตการศึกษา ติดตามเรื่องนี้ในรายงานช่วงโลกเรา บ้านเรา

บรรดาวัยรุ่นในเมืองเล็กๆที่มีประชากรแค่ 2,700 คน ในรัฐเทนเนสซี่ ของสหรัฐ กำลังดูเพื่อนๆของพวกเขาแข่งบาสเก็ตบอล
ขณะที่ในสนาม บรรยากาศเต็มไปด้วยความดุเดือด แต่ในที่อื่นๆ ทางโรงเรียนแห่งนี้ได้นำเสนอนโยบายให้ทุกคนในโรงเรียนเป็นคนมีน้ำใจ และผลที่ได้รับนั้น ทั้งนักเรียนและอาจารย์ใหญ่ต่างก็บอกว่ามันน่าทึ่งมาก
กระแสที่เกิดขึ้นในโรงเรียนตอนนี้ก็คือการมีน้ำใจ เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม ที่เด็กๆควรกระ ทำ มันยอดเยี่ยมเสียจนมีการนำนโยบายนี้ไปใช้ในทั่วเขตการศึกษาเขตวิลเลียมสัน
เจค เคอร์เร้นท์ นักเรียนโรงเรียน Independence High บอกว่า มันทำให้ทุกคนมีความสุข มันทำให้สังคมมีความสุข และนั่นก็คือเรื่องสำคัญ
ท็อดด์ แคมพ์เบลล์ อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน เชื่อว่า การที่การมีน้ำใจ ที่เริ่มแพร่ออกไปนอกโรงเรียน มีความหมายกับทางผู้บริหารโรงเรียนมาก เขาเคยเห็นผู้หญิงคนหนึ่งบอกกับอีกคนว่า " ทำไมคุณจึงเป็นคนไม่มีน้ำใจ " สำหรับเขาแล้ว เรื่องนี้่มันไม่มีความลับซับซ้อนอะไร บางครั้ง พวกผู้ใหญ่ก็มักจะทำให้ยุ่งยากกันไปเอง มันก็เหมือนกันในยุค 80 เมื่อแนนซี่ เรแกน บอกว่า " เพียงแค่บอกว่าไม่ " เรื่องนี้ก็เป็นเช่นเดียวกัน บางครั้งมันเป็นเรื่องง่ายๆ แต่ก็ใช้เวลานานกว่าที่จะหาเจอ
นักเรียนที่ถูกพบเห็นว่ามีน้ำใจกับคนอื่นมากครั้งที่สุด รูปถ่ายของพวกเขาในเสื้อยืดที่เขียนว่า 'Be Nice' จะถูกนำมาติดบอร์ด เพื่อให้คนอื่นได้เห็น
เมื่อเดือนมกราคม ภาพความมีน้ำใจของนักเรียนโรงเรียนนี้ก็ถูกแพร่ออกไปทั่วโลก เมื่อทีม Eagles ทีม บาสเก็ตบอลของโรงเรียน Independence High ได้มอบมงกุฎตำ แหน่ง Coming Home King ให้กับ Daniel Wood นักเรียนที่เป็น Down Syndrome ซึ่งเป็นการให้เกียรติกับนักเรียนที่ป็อปปูล่าร์มากที่สุดของโรงเรียน หลังจากนั้น บรรดานักเรียน ก็ได้แห่กันมาห้อมล้อมเขาในระหว่างพิธี
วีดีโอ ซึ่งบันทึกไว้โดยพ่อของ Wood ได้ถูกนำไปโพสต์ใน YouTube และมีผู้เข้าชมแล้วมากกว่า 4 หมื่นครั้ง
คนหนึ่งที่ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็น Coming Home King คนใหม่ ก็คือ เจค เคอร์เร้นท์ เพื่อนที่ดีที่สุดของ Wood เขาบอกว่า Wood ชอบที่จะติดต่อกับเขาตลอดเวลา เขาโทรมาทุกวัน แทบทุกชั่วโมง เขาไม่เคยได้รับ voice mails จากใครมากเท่านี้มาก่อน มันตลกมาก แต่เขาก็พร้อมรับการติดต่อ การไปเยี่ยมที่บ้าน และไปเล่นสนุกกับ Wood อย่างที่เขามักจะทำเสมอ เขาทำก็เพื่้อแสดงถึงความมีน้ำใจของเขาต่อเพื่อนที่มีปัญหา
ปัจจุบันโครงการมีน้ำใจ ยังคงดำเนินไปที่โรงเรียน Independence High และโรงเรียนอื่นๆอีก 41 แห่งในเขตการศึกษา Williamson ก็รับเอาปรัชญามีน้ำใจมาใช้ด้วยเช่นกัน

logoline