svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ควรรู้อะไร ? ก่อนจะเล่น "บิ๊กไบค์"

19 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กไบค์ หรือมอเตอร์ไซต์ที่มีความจุของเครื่องยนต์ตั้งแต่ 250 ซีซี ขึ้นไป จนถึง 2400 ซีซี เป็นมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติทั่วๆไป โดยผู้ที่เล่นบิ๊กไบค์นั้นก็มีอยู่หลายเหตุผล บ้างก็ใว้เสริมประดับบารมี บ้างก็มีใว้ขับขี่เพื่อให้ดูเท่ห์หรือตามกระแส แต่สำหรับมือใหม่ที่ต้องการขับบิ๊กไบค์นั้น จำเป็นต้องมีสิ่งที่ควรรู้อยู่

จากการสอบถามสมาชิกบิ๊กไบค์กลุ่มหนึ่ง ถึงสิ่งที่ควรทำและควรรู้ก่อนจะเลือกเล่นบิ๊กไบค์ ได้ข้อมูลว่า บิ๊กไบค์ใครจะเล่นก็เล่นได้แต่ต้องศึกษาการควบคุมรถและเน้นความปลอดภัยใว้ก่อน เพราะฉะนั้นสิ่งที่ควรทำคือการเข้าคอร์สฝึกขับขี่บิ๊กไบค์นั่นเอง
ในต่างประเทศ จะมีใบอนุญาตการขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่กำหนดขนาด ซีซี ตามอายุผู้ขับขี่ ยิ่งอายุเยอะยิ่งจะมีสิทธิขับรถมอไซค์ที่ ซีซี สูงขึ้นได้ และแน่นอนว่าต้องไปสอบ และก่อนสอบก็ต้องไปเรียนซะก่อน โดยจะเริ่มเรียนตั้งแต่ระดับ Basic ไป Advance จนถึง Racing
บิ๊กไบค์เป็นมอเตอร์ไซค์ความเร็วสูงและมีน้ำหนักมาก ถ้าไม่ได้รับการฝึกฝนจนคล่องแคล่วแล้ว อาจเกิดการคุมรถไม่อยู่จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่การรู้ประเภทของบิ๊กไบค์ก็สำคัญเช่นกัน โดยทั่วไปแบ่งได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ 
1. Touring เป็นบิ๊กไบค์ซีซีสูง มีบังลมหน้าขนาดใหญ่ มีกระเป๋าใส่สัมภาระขนาดใหญ่ ในส่วนตัวถังจะไม่สูงมาบังส่วนลำตัวของผู้ขับขี่มากนัก แฮนด์ของรถยกขึ้นพอประมาณเพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่ต้องก้มตัวเวลาขับขี่

ควรรู้อะไร ? ก่อนจะเล่น "บิ๊กไบค์"

2. Sport เป็นบิ๊กไบค์ที่ใช้สำหรับการแข่งขันในสนามเป็นจุดประสงค์หลัก จึงถูกออกแบบให้ควบคุมรถได้ง่ายและทำให้รถไปได้ถึง 300 km/hr ผู้ขับต้องโน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อลดแรงต้านของลม แฮนด์รถจึงมีลักษณะดร็อปลงและมีตัวถังสูงเพื่อรองรับช่วงลำตัว

ควรรู้อะไร ? ก่อนจะเล่น "บิ๊กไบค์"

3. Cruiser เป็นบิ๊กไบค์ความซีซีสูงเน้นเร็วต่ำเป็นหลัก ไม่มีบังลมส่วนหน้า มีเสียงดังกระหึ่ม การขับขี่ท่านั่งที่ค่อนข้างสบาย (แต่ไม่สบายเท่ากับทัวร์ริ่งไบค์) บางคนเรียกว่า Chopper แต่ความจริงแล้ว Chopper ถูกดัดแปลงมาจาก Cruiser นั่นเอง

ควรรู้อะไร ? ก่อนจะเล่น "บิ๊กไบค์"

4. Dual Purpose รถเอนกประสงค์สำหรับขับขี่บนเทือกเขา หรือเป็นรถขับขี่กึ่งวิบากนั่นเอง แต่มีความแตกต่างจากโมโตครอสตรงที่ขนาดซีซีสูงกว่า และสามารถทำความเร็วสูงได้ดีกว่า

ควรรู้อะไร ? ก่อนจะเล่น "บิ๊กไบค์"

เนื่องจาก  "บิ๊กไบค์" มีลักษณะการใช้งานหลากหลายรูปแบบ จึงถูกดัดแปลงและแบ่งประเภทย่อยๆ ได้อีกหลากหลาย เช่น- Naked Bike เป็นรถ Sport ที่ถูกจับมาแต่งให้เปรียว เอาแฟริ่งกันลมออก แรงม้าไม่สูง เหมาะสำหรับขี่ในเมือง- Motocross เป็นรถวิบาก ที่ไม่มีไฟหน้าและหลัง ใช้ในสนามแข่งเท่านั้น- Motard เป็นรถวิบากแต่เปลี่ยนดอกยาง เพื่อให้เหมาะแก่การวิ่งบนทางเรียบ นั่นเอง- Chopper เป็นรถที่ถูกดัดแปลงมาจาก Cruiser อีกทีโดยเพิ่มตะเกียบหน้าหรือโช๊คหน้าที่ยาวเกือบสองเมตร มีการออกแบบให้เบาะอยู่ต่ำกว่ารถบิ๊กไบค์ประเภทอื่นๆ และมีตำแหน่งแฮนด์ที่สูงอยู่ในระดับไหล่หรือสูงกว่าไหล่ของผู้ขับขี่
"เมื่อเราพร้อมสำหรับการขับขี่บิ๊กไบค์และเลือกรถที่เหมาะสมกับผู้ขับขี่ได้แล้ว สิ่งสุดท้ายที่ควรรู้ก็คือ ต้องมีสติตลอดเวลา การขับขี่ยานพาหนะที่มีความเร็วสูง ไม่ต่างอะไรกับการเอาชีวิตมาแขวนบนเส้นด้าย หากพลาดเพียงครั้งเดียวอาจถึงชีวิตได้" สมาชิกผู้หนี่ง กล่าว
http://www.oknation.net/blog/jobpaloj/2015/03/19/entry-1

logoline