svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

31 มกราคม "อึ้งย้ง-ก้วยเจ๋ง" เสียชีวิต

31 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้จัก "ก๊วยเจ๋ง" กับ "อึ้งย้ง" หรือไม่?

ทั้งคู่เป็นตัวละครในหนังสือ (นิยาย) กำลังภายในเรื่อง"มังกรหยก"ของ"กิมย้ง""ก๊วยเจ๋ง" ยอดฝีมือยุคที่ 2 มีฉายา"จอมยุทธอุดร" เป็นพี่น้องรวมสบานกับจิวแป๊ะทง พ่อของก๊วยเจ๋งถูกสังหารตั้งแต่เขายังไม่คลอด แม่จึงพาหนีขึ้นเหนือ ก๊วยเจ๋งได้รับการเลี้ยงดูจากเผ่ามองโกล และมีเพื่อนในวัยเด็กเป็นลูกชายของเจงกีส ข่านที่มีนามว่า เซลุย 
ก๊วยเจ๋งเป็นศิษย์ของเจ็ดประหลาดแห่งกังหนำรับคำแนะนำด้านกำลังภายในจากเบ๊เง็ก ได้รับสืบทอดวิชาสิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกร จากประมุขพรรคกระยาจก อั้งฉิกกง รวมถึงรับการถ่ายทอดวิชาคัมภีร์เก้าอิมจินเก็ง วิชาสองมือขัดแย้ง และวิชาว่างเวิ้งว้างจากเฒ่าทารกจิวแป๊ะทง 
"อึ้งย้ง" เป็นลูกสาวของมารบูรพาอึ้งเอี๊ยะซือ อาศัยอยู่ในเกาะดอกท้อมาตั้งแต่เด็ก ก่อนหลบหนีออกมาจากเกาะดอกท้อเนื่องจากไม่พอใจที่พ่อ (อึ้งเอี๊ยะซือ)ดุว่า เนื่องจากทำอาหารและเหล้าไปให้จิวแป๊ะทงที่ถูกอึ้งเอี๊ยะซือขังอยู่ที่เกาะดอกท้อ โดยระหว่างที่ออกมาจากเกาะดอกท้อได้สวมเกราะขนเม่นเป็นเครื่องป้องกันตัว และปลอมตัวเป็นบุรุษ ภายหลังนางได้สืบทอดวิชาไม้เท้าตีสุนัข และรับตำแหน่งประมุขพรรคกระยาจกต่อจากอั้งฉิกกง
"อึ้งย้ง"และ"ก๊วยเจ๋ง" แต่งงานและมีลูกด้วยกัน 3 คน คือ ก๊วยพู้(ผู้หญิง) ก๊วยเซียง (ผู้หญิง) และก๊วยพั่วลู่ (ผู้ชาย) คำแทนตัวที่ก๊วยเจ๋งเรียกอึ้งย้งคือ ย้งยี้ 
ทำไมถึงต้องเล่าถึง 2 คนนี้?คำตอบคือ วันนี้เป็นวันที่ทั้ง 2 คนเสียชีวิต โดยทั้งคู่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 มกราคม ค.ศ. 1273
ไม่รู้หรอกว่าทั้งคู่เป็นที่รู็จักแค่ไหนในประเทศจีน แต่นี่คืออนุสาวรีย์ของทั้ง 2 คนที่เรียกว่า"คู่แร้ง" (Condor Love) ในเมืองเซียงหยาง มณฑลหูเป่ย์
โดยอนุสาวรีย์นี้สร้างเสร็จเมื่อปี 2556

logoline