svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ห้ามรถบัสขึ้นดอยสุเทพช่วงปีใหม่

16 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่- ห้ามรถบัสขึ้นดอยสุเทพในช่วงปีใหม่ 31ธ.ค.57- 4 ม.ค. 58 ส่วนรถยนส่วนบุคคลขึ้น-ลงตามเวลาที่กำหนด ด้านขนส่งเชียงใหม่วอนนักท่องเที่ยวเช็กสภาพรถ-ขับรถอย่างระวังป้องอุบัติเหตุ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 ธันวาคม ที่วัดศรีโสดา พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภายในงานแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของจังหวัดเชียงใหม่ ทางด้านนายชาญชัย กีฬาแปง ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงการจัดระเบียบการเดินรถขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปกราบสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพเป็นจำนวนมาก ดังนั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันกำหนดแนวทางการเดินรถขึ้นดอยสุเทพดังนี้ คือ 
ในช่วงตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.2557 ถึง 4 ม.ค. 2558 ได้ห้ามรถโดยสารขึ้นดอยสุเทพโดยเด็ดขาดและให้นำรถไปจอดที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติแทนแล้วให้นักท่องเที่ยวขึ้นรถโดยสารสองแถวแดงของสหกรณ์ลานนาเดินรถ ที่เข้าร่วมบริการรับ-ส่ง จากหอประชุมนานาชาติฯไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และจุดจอดต่างๆ โดยคิดค่าโดยสาร ดังนี้ ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ - อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ราคาคนละ 20 บาท, ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ - วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ราคาคนละ 40 บาท, ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ - พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวชน์ ราคาคนละ 70 บาท และจากศูนย์ประชุมนานาชาติฯ - บ้านแม้ว ดอยปุย ราคาคนละ 90 บาท ทั้งนี้สำหรับผู้ที่นำรถยนต์ส่วนบุคคลมาก็สามารถนำมาจอดที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯและใช้บริการรถสองแถวแดงได้เช่นกัน
ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคลได้กำหนดเวลาขึ้น-ลงในช่วงระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 57- 4 ม.ค.2558 ดังนี้ คือ รถขาขึ้นช่วงเช้าเวลา 06.00-09.00น. ส่วนช่วงขาลงกำหนด เวลา 09.00 -12.00น. ในช่วงบ่าย กำหนดให้ขึ้นได้ในเวลา 12.00-15.00น. และขาลงให้ลงช่วงเวลา 15.00-18.00น. ส่วนรถสองแถวแดง รถตู้โดยสาร และรถของประชาชนที่พักอาศัยอยู่บนดอยสุเทพสามารถขึ้นลงได้ตลอดเวลา ส่วนรถส่วนบุคคลที่จะขึ้นไปดอยสุเทพแต่ติดเวลาป้ามขึ้นให้ไปจอดที่วัดหมูบุ่น (โชติการาม)และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่แทน
นายชาญชัย กล่าวอีกว่า สำหรับรถสี่ล้อแดงที่เข้าร่วมโครงการรับนักท่องเที่ยวจากศูนย์ประชุมนานาชาติขึ้นดอยสุเทพนั้น ทุกๆคันต้องติดสติ๊กเกอร์เข้าร่วมโครงการอย่างชัดเจน เพื่อให้นักท่องเที่ยวไม่เกิดความสับสน และป้องกันรถที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการฉวยโอกาสเก็บค่าโดยสารแพง 
            ส่วนนักท่องเที่ยวที่นำรถมาจากต่างจังหวัดหรือในจังหวัดเชียงใหม่เองควรตรวจสอบสภาพรถและขับรถอย่างระมัดระวัง เคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมีรถขึ้นดอยสุเทพจำนวนมาก และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวก็ขอเชิญชวนให้นักท่องเที้ยวใช้บริการรถสองแถวแดงที่จอดรับที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯแทน

logoline