svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

วง "จระเข้บัว" แขวงซาวด์ที่มีส่วนผสมที่ลงตัว

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวลา 4 ทุ่ม กับสถานที่ ร้านเก๋ๆบรรยากาศดีร้านนึงแถวถนนเลียบทางด่วน วันนี้ผมมีนัดพูดคุยกับวง จระเข้บัว วง Electronic Pop Rock หน้าใหม่ ที่สมาชิกและประสบการณ์ของแต่ละคนไม่ได้ใหม่ในวงการเพลงเลย สถานที่วันนี้ที่เรานัดกันเป็นงานปาร์ตี้แต่งงานเล็กๆของเพื่อนๆของสมาชิกในวง ทางวงเชิญผมไปก่อนเวลา เพื่อจะได้ดูพวกเค้าเล่นสด แน่นอนว่าเสน่ห์ของการเล่นสดของวงนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ ผมมีคลิปตัวอย่างงานเล่นสดของวงนี้มาฝากด้วยครับ อยู่ข้างล่างนี่ แต่อย่าเพิ่งไปดูนะ อ่านก่อนถึงจะสนุก ^^


01 copy.jpg


กับเพลง เรือ เพลงเปิดตัวของวงและตามมาด้วยซิงเกิ้ล หยุดที่เดิม ซิงเกิ้ลเด่นในชาร์ตของ Cat Radio


สมาชิกในวงได้แก่ ตูน วิรัชตา มหาเปารยะ (แต่งเพลง / ร้องนำ) ผู้หลงไหลดนตรียุค 70-90

หลวง ธนัชพงศ์ ยศโกมลอนันต์ (กีตาร์ โปรดิวซ์เซอร์ของวง) ที่ชื่นชอบดนตรีอิเลคโทรนิกส์ทันสมัย

ใหม่ พลวัต ธรรมสุจริต (เบส) เต๋อ พีระพัฒน์ ภูมิสถิตย์พงษ์ (กลอง) สาวกเร็คเก้

กับ เอี้ยด เรืองฤทธิ์ เอกะหิตานนท์ (กีตาร์) เจ้าพ่อเพลงป๊อบที่สร้างสรรค์ผลงานกับค่ายใหญ่มามากมาย


หลังจากเล่นเสร็จสมาชิกในวงก็มีเวลาว่างมานั่งคุยกับผม


02 copy.jpg


คำถามแรกเลยที่ผมถามพวกเค้า ทำไมต้อง จระเข้บัว หลวง ตอบว่า มันคือแขวง จระเข้บัว เขตลาดพร้าว ห้องอัด ห้องซ้อมและสถานที่ทำเพลงของพวกเรา เอี้ยดเสริมว่า หรือจะเรียกแนวเพลงของพวกเราว่า จระเข้บัวซาวน์ ก็ไม่ผิด ^^


ที่มาของวง เริ่มที่ ตูน กับหลวง ตูนมีหน้าที่แต่งเนื้อร้อง ทำนอง และ ให้ หลวง เอาไปอะเร้นจ์, ทำดนตรี หลังจากปล่อยซิงเกิ้ล เรือ ออกไป ก็เริ่มมีสมาชิกวง และเวลาที่เราซ้อมดนตรีกัน เรามักจะได้อะไรดีๆมาจากการซ้อมเสมอ ทำให้ Sound ในซิงเกิ้ลที่ 2 หยุดที่เดิม เริ่มได้ออกมาเป็นความรู้สึกของ Band มากขึ้น


03 copy.jpg


ถามถึงแนวเพลงของวง หลวง เราไม่อยากปิดกั้นด้วยแนวเพลง เรามีความชอบความสนใจที่หลากหลาย

อยากให้ทุกคนได้ลองฟังดู ตูน ถ้าระบุตามทั้ง 2 ซิงเกิ้ลที่ปล่อยไป เราก็น่าจะเป็น Electornic Pop/Rock ค่ะ ผมหันมองหน้า ทุกคนในวงต่างเห็นด้วย ^^ (ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน เป็นเพลง Pop Rock ที่มีกลิ่นอายของ Sound สังเคราะห์ในยุค 90 และ Scandinavia Pop ที่น่าหลงไหลและมีเสน่ห์)


จาก Background ของความชอบแต่ละคนของสมาชิกในวง ทำให้มีความน่าสนใจ โดย ตูน แต่งเพลง/ร้องนำ มีงานประจำทำในตำแหน่ง User Interface Designer หลวงและเอี้ยด มีอาชีพในวงการเพลงโดยตรง มีผลงานกับค่ายใหญ่มากมาย ส่วนมือเบส ใหม่ ก็มีงานประจำทำและมีวงแนว เร็กเก้ เหมือนมือกลอง เต๋อ แต่อยู่คนละวงกัน แนวเพลงที่สองคนนี้ชอบจะเป็น Alternative Dub Reggae ศิลปินที่ชอบ ได้แก่ , Matisyahu, SOJA, The Skints, Katchafire, Bob Marley ซึ่งเป็นสัดส่วนที่นำมาผสมกันได้อย่างน่าค้นหา!


04 copy.jpg


เรือ เป็นเพลงที่ทำเสร็จมาประมาณ 3 ปีแล้ว ตูนบอก แต่เพิ่งเอามาปล่อย เพราะโดยส่วนมากวงอินดี้ที่ไม่สังกัดค่ายในไทยจะใช้ช่องทางของ Fat Radio เป็นที่นำเสนองาน แต่หลังจากที่ Fat ปิดตัวลงก็ไม่รู้จะส่งไปที่ไหน แต่หลังการกลับมาของ ไขมันในร่างแมว Cat Radio ทางวงก็เลยส่งเพลงไปให้ทาง Cat เปิด ปรากฎว่าเป็นที่ชื่นชอบของคนฟังเพลงแนวนอกกระแสเป็นอย่างมาก จนไต่ขึ้นชาร์ตถึงอันดับหนึ่ง กับเนื้อหาเพลงที่เป็นการพูดถึงการเริ่มต้นสิ่งใหม่ เปรียบเหมือนเรือลำเล็กที่เราลงเรือลำเดียวกันแล้ว จะต้องพบเจออะไรข้างหน้าอีกมากมาย กับจังหวะที่กระชับ น่ารักและมีเสน่ห์


หยุดที่เดิม ตูนเล่าถึงที่มาของเพลงนี้ กับประสบการณ์ความรักที่ไม่ค่อยสวยงาม การจากลา พายุฝนและการรอคอย แต่ก็ยังไม่ทิ้งจังหวะที่สนุกสนาน เป็นเพลงเศร้าที่มีจังหวะสวยงามอีกเพลงนึง


กับคำถามทิ้งท้าย ผมเลยถามต่อไปว่า ซิงเกิ้ลต่อไปชื่ออะไรและพยวกเราจะได้ฟังกันเมื่อไหร่ ตูนบอกว่า รองเท้า หลวงเสริมว่า น่าจะเป็นช่วงต้นปี และเราคงจะได้ฟังเพลงดีๆ ติดตามผลงานและพูดคุยกับพวกเค้าและเธอได้ทาง www.facebook.com/lilyalligators อ้อ ยังมี CD ออกในช่วงงาน Cat ของกลุ่ม จระเข้บัวให้ได้เอาไปฟังกัน 2 เพลง เรือ กับ หยุดที่เดิม ให้อุดหนุนกัน สอบถามได้ผ่านทาง Facebook ของวงนะครับ


หลังจากนั้นผมก็ได้บอกลาแล้วปล่อยให้สมาชิกวงได้ไปปาร์ตี้กับเพื่อนๆในปาร์ตี้งานแต่งต่อ พร้อมกับที่ผมขับรถกลับบ้านแล้วเปิดเพลง เรือ ฟังไปตลอดการเดินทาง ^^







logoline