svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

สองตายาย ฟื้นสูตรข้าวหลามข้าวเหนียวดิบสูตรดั้งเดิม

27 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - อานิสงส์อากาศหนาว สองตายาย ฟื้นสูตร "ข้าวหลามข้าวเหนียวดิบสูตรดั้งเดิม" ผาขายสดๆร้อนๆ รายได้งาม

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอุณหภูมิที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ในตอนเช้ามีหมอกลงจัด อากาศหนาวเย็นและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ทั้งด่านชายแดนถาวรภูดู่ อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว อุทยานแห่งชาติล่ำน้ำน่าน และเขื่อนสิริกิติ์ ที่ส่วนใหญ่อยู่ตามภูเขาและอำเภอทางตอนเหนือของจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทำให้สองตายาย คือ นายบริรักษ์และนางเสวียง พามา ชาวตำบลบ้านเสี้ยว อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ ใช้ช่วงจังหวะที่อากาศหนาว สร้างรายได้ให้กับครอบครัว เนื่องจากปลูกบ้านอยู่ติดกับถนนสายอุตรดิตถ์-อำเภอบ้านโคก เส้นทางหลักที่มุ่งสู่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ นำสูตรดั้งเดิมของข้าวหลามโบราณ มาเผาข้าวหลามกระบอกใหญ่ยักษ์ ขายดีจริงๆ
ยายเสวียง กล่าวว่า อากาศหนาวแบบนี้ คนแก่ต้องก่อไฟพิงอยู่แล้ว และเข้าสู่หนาว สังเกตเห็นว่าผู้คนหลั่งไหลมาเที่ยวที่อำเภอบ้านโคก ซึ่งเป็นผ่านหน้าบ้าน ประกอบกับลูกๆ เก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเหนียวนาปีมาใหม่ๆ จึงร่วมตาบริรักษ์ จัดเตาพิงไฟหน้าบ้าน มาเป็นเผาข้าวหลาม ใช้สูตรดั้งเดิม เป็น "ข้าวหลามข้าวเหนียวดิบ" โดยจะนำข้าวเหนียวดิบแช่น้ำ 4-5 ชั่วโมง นำใส่ลงกระบอกไม้ไผ่ข้าวหลาม
แบบจัดเต็มกระบอกจริงๆ ไม่ตัดครึ่ง ใส่น้ำกะทิสดที่คั้น เอง ไส้ถั่วดำ เผือกและไส้มัน ปิดจุกด้วยใบเตยสด จากนั้นนำมาเผา ขยันพลิก จนข้าวเหนียวดิบสุก นำมาปอกเปลือก พร้อมขายเพียงกระบอกละ 25 บาท 1 กระบอกรับประทานได้ 2-3 คน อิ่ม ท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุข
ทั้งนี้ข้าวหลามทั่วไปจะมีเพียงครึ่งกระบอก ก่อนจะเผา จะนำข้าวหลามไปต้มให้ข้าวสุกก่อน แต่สูตรดั้งเดิมโบราณจะเผาข้าวเหนียวดิบ แบบที่ตาและยายทำ โดยตาบริรักษ์และยายเสวียง จะเริ่มเผาข้าวหลาม ตั้งแต่ 04.00 น.ทุกวันมาเผาข้าวหลาม จะพอดีกับข้าวสุกและลูกค้าจะจอกรถแวะมาซื้อ
รับประทานในตอนเช้า ได้ข้าวหลามร้อนๆใหม่สดทุกวัน เริ่มขาย 06.00-09.00 น. หรือ 3 ชั่วโมงก็หมด เก็บร้านเข้าบ้านพักผ่อน ซึ่งทุกเช้าจะขายได้ 100-150 กระบอก หักจ่ายค่าข้าวเหนียวให้ลูกๆ และเก็บไว้เป็นทุน มีกำไรประมาณวันละ 1,500 บาท เก็บไว้ทำบุญ ซื้อเสื้อกันหนาว ผ้าห่ม ผืนใหม่

logoline