svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

พบศิลาวารี ดอกไม้หิน กลางลุ่มน้ำชมพู

26 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก 26 พ.ย.57 - พบศิลาวารี ดอกไม้หิน กลางลุ่มน้ำชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งดอกไม้ดังกล่าว ถือว่าเป็นดอกไม้พันธุ์หายาก

พิษณุโลก - วันที่ 26 พ.ย. 2557 นายวุ่น เตื่อยชาวนา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้พาผู้สื่อข่าวสำรวจดอกไม้หินหรือดอกศิลาวารี หรือดอกไม้น้ำ ที่ขณะนี้กำลังขึ้นโผล่ผิวน้ำบริเวณคลองชมภู หมู่ที่ 3 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งดอกไม้ดังกล่าวถือว่าเป็นดอกไม้พันธุ์หายาก ลักษณะดอกไม้ศิลาวารีนี้เป็นดอกตูมเล็กๆขนาดประมาณ 0.5-1เซ็นติเมตร มีส้มอมเหลืองแดง สวยงาม

พบศิลาวารี ดอกไม้หิน กลางลุ่มน้ำชมพู


นายวุ่น เต๋ยชาวนา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ดร. ละออ อัมพรพรรดิ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรจน์ และอาจารย์เพ็ชรรัตน์ เวฬคามกุล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้เข้าไปสำรวจดอกไม้หินหรือ ดอกศิลาวารี ทีลำน้ำคลองชมภู แห่งนี้ และยังได้พบดอกไม้หินอีกหลายชนิด ทำให้ชาวบ้านทราบว่าที่บริเวณลุ่มน้ำชมภูมีระบบนิเวศที่สมบูรณ์ เนื่องจากดอกไม้หิน หรือ ดอกศิลาวารีเหล่านี้ จะขึ้นตามแหล่งน้ำสะอาด ไม่มีเชื้อโรคปะปนแต่อย่างใด โดยเมื่อ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ตนเอง มาตรวจสอบคลองลุ่มน้ำชมพู ก็พบว่าขึ้นงอกขึ้นแล้ว บางจุดก็อยู่เหนือน้ำมองเห็นสวยงาม โดยเฉพาะช่วงที่เป็นน้ำลดลง บางจุดก็อยู่ใต้น้ำสวยงาม จากการตรวจสอบพบว่าดอกไม้ศิลาวารีที่คลองลุ่มน้ำชมพูนี้ ถือว่าเป็น 1 ใน 5 แห่งของประเทศมีดอกศิลาวีขึ้นอยู่ ซึ่งหากนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมธรรมชาติก็ควรระมัดระวัง ไม่ควรไปเหยียบย่ำดอกศิลาวารี เนื่องจากเป็นดอกไม้หายากมาก

logoline