svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ร.ร.ผาเต่าพัฒนา ดึงชุมชน-เด็ก ร่วมปลูกข้าว-เลี้ยงสัตว์ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

26 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - สุดน่าประทับ โรงเรียนผาเต่าพัฒนา จ.อุตรดิตถ์ นำนักเรียน ผู้ปกครอง ครู ทำนาปลูกข้าว-เลี้ยงสัตว์ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เผยผลผลิตจะแบ่งปันหมู่บ้าน-วัด ส่วนที่เหลือนำไปขายเพื่อเป็นทุนต่อยอดโครงการ

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับเป็นภาพที่หาดูได้ยากและน่าชื่นชม ถึงการมีส่วนร่วมของคุณครู ผู้ปกครองและนักเรียน ที่โรงเรียนผาเต่าพัฒนา หมู่ 3 ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ โรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดเล็กซึ่งมีนักเรียนเพียง 24 คน คุณครู 3 คน มีนายอโณทัย ทิพย์คำ รักษาราชการแทน ผอ.โรงเรียนผาเต่าพัฒนา

ตั้งแต่เช้าทุกคนอยู่ในชุดเกษตรกรเต็มขั้น ผู้ใหญ่จูงมือเด็ก พี่จูงมือน้อง ลงไปยังแปลงนา เพื่อลงแขกเกี่ยวข้าวหอมมะลิ เป็นข้าวปลอดสาร เนื้อที่ 3 ไร่ โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น คุณครู ผู้ปกครอง สอนเด็กๆจับเคียว ทำการเกี่ยวข้าว ขณะที่หนูๆน้องๆมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้ โดยไม่รู้จักคำว่า "เหน็ดเหนื่อย" สนุกสนานกับการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่เป็นชีวิตจริง

ร.ร.ผาเต่าพัฒนา ดึงชุมชน-เด็ก ร่วมปลูกข้าว-เลี้ยงสัตว์ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง


นายอโณทัย กล่าวว่า โรงเรียนได้ จัดพื้นที่ว่าง 6 ไร่ จัดสรรตามเกษตรทฤษฏีใหม่ คือ 3 ไร่ปลูกข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมนิล เป็นนาโยน และปลอดสารตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา วันนี้จึงพร้อมใจลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อนำวิถีชีวิตของคนไทยแบบดั่งเดิมมาให้นักเรียนได้เรียนรู้ โดยเฉพาะอาชีพเกษตรกรรม เรียนรู้คำว่า "กระดูกสันหลังของชาติ"หรือชาวนา ซึ่งก็คืออาชีพหลักของพ่อแม่ และดึง ชุมนมเข้ามามีส่วนร่วม ทำให้เกิดความรัก ความสาสามัคคี เป็นแบบอย่างที่ ทำให้เด็กรักและหวงแหนบ้านเกิดเมืองนอน

ส่วนอีก 3 ไร่ได้จัดสรรสร้างยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือก ขุดสระน้ำ เก็บกักน้ำไว้ใช้ เพราะ ตำบลผาเลือดอยู่นอกเขตชลประทาน แล้งซ้ำซาก แต่แปลงผัก ผลไม้ ปลูกได้ ตลอด ทั้งปี นอกจากนี้เลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลา จัดศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตเกษตรกรไทย ที่สำคัญพื้นที่ว่างของโรงเรียน เพียงเล็กน้อยก็จะปลูกพืชผักสวนครัว โดยเด็กๆทุกคนจะมีหน้าที่ของตัวเองในการดูแล เก็บผลผลิต และยังเป็นพ่อค้าแม่ค้า นำผลผลิตไปขายอีกด้วย

"ข้าว ผัก ไก่ ปลา นำมาเป็นอาหารกลางวันของนักเรียน โดยเฉพาะข้าวจะทำในช่วงนาปี ที่มีฝนตก ได้ข้าวประมาณ 2 ตัน ถือว่ามากพอสำหรับนักเรียน และคุณครู 27 คนต่อปี ดังนั้นผลผลิตทุกอย่าง จะแบ่งปันให้กับหมู่บ้าน และวัด เมื่อจัดงานเทศกาล งานบุญ งานศพ และต้อนรับผู้มาเยือน ชุมชนสามารถนำผลผลิตต่างๆไปใช้ได้ ส่วนที่เหลือจะนำไปขายเพื่อเป็นทุนต่อยอดโครงการ"นายอโณทัยกล่าว 
นายอโณทัย กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการแบบยั่งยืน ทำมาตั้งแต่ปี 2553 นอกจากเด็กๆจะเรียนรู้วิถีชีวิตที่แท้จริงของชนบทแล้ว ยังเป็นการตอกย้ำและ พิสูจน์ให้เห็นว่าหากคนไทย เกษตรกรไทย นำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต รับรองไม่อดตาย อยู่ได้ ไม่ว่าฤดูกาลใดก็ตาม หากสนใจโรงเรียนหรือประชาชนสนใจ เด็กๆนักเรียนโรงเรียนผาเต่าพัฒนาทุกคนยินดีต้อนรับและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ร.ร.ผาเต่าพัฒนา ดึงชุมชน-เด็ก ร่วมปลูกข้าว-เลี้ยงสัตว์ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

logoline