svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

บวงสรวงเปิดเทศกาลเที่ยว "ทะเลบัวแดง" บานแล้ว 4 พันไร่

24 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - บวงสรวงเปิดเทศกาลเที่ยว ทะเลบัวแดง ดอกบัวแดงบานแล้วพร้อมกัน 4 พันไร่ ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวไปเยือน

เมื่อเช้าวันที่ 24 พ.ย.57 นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เดินทางไปที่ท่าเรือบ้านเดียม เทศบาลตำบลเชียงแหว อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวง "พระธาตุเทพจินดา" และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในหนองหานกุมภวาปี หรือ "ทะเลบัวแดง" และเซ่นไหว้ดวงวิญญาณโดยรอบ เป็นการส่งสัญญาณให้รู้ทั่วกันว่า เทศการท่องเที่ยวทะเลบัวแดงได้เริ่มแล้ว ติดต่อกันไปจนถึงต้นเดือนมีนาคมปีหน้า
นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผวจ.อุดรธานี นำ นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายนิคม ศิริสิงห์สังชัย นายอำเภอกุมภวาปี นายธนกร วีรชาติยานุกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอุดรธานี ผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่น ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ประชาชน กราบไหว้ "พระธาตุเทพจินดา" หรือ "พระธาตุบ้านเดียม" ที่มีอายุมากกว่า 1,369 ปี หนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิสำคัญของหนองหานกุมภวาปี ก่อนลงเรือนำเครื่องบวงสรวง ผลไม้ 9 อย่าง 9 ชุด ลงเรือมาประกอบพิธีบริเวณท่าเรือ ที่ใช้บริการเรือท่องเที่ยว
ผวจ.อุดรธานี ได้นำประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ ด้วยผลไม้ 9 อย่าง 9 ชุด ประกอบด้วย กล้วยหอม มะพร้าว มะละกอ ส้มโอ มะม่วง แตงโม ส้มเขียวหวาน สับประรส สาลี น้ำ และเทียนธูป และร่วมกับชาวบ้าน เซ่นไหว้ดวงวิญญาณ ด้วย "พาหวาน" ข้าวเหนียว หมาก พลู ยาเส้น กล้วย เทียนธูป ใส่ไว้ในกาบกล้วย 249 ชุด โดยนำไปวางไว้ริมน้ำตลอดแนว เพื่อเป็นการบอกกล่าวให้รับรู้ ว่าจะมีผู้คนจำนวนมาก ทั้งนอกและในพื้นที่ จะเดินทางมาดูความมหัศจรรย์ และสวยงามของทะเลบัวแดง ขอให้ปกปักรักษาให้มีแต่ความดีงาม ซึ่งถือปฏิบัติกันมาเป็นประเพณี
หนองหานกุมภวาปี หรือทะเลบัวแดง พื้นที่ชุ่มน้ำมีความสำคัญระดับนานาชาติ มีพื้นที่มากกว่า 29,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ ทุกปีในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน-ต้นเดือนมีนาคม จะมีดอกบัวสีชมพูเข้มเกิดและออกดอกพร้อมกัน ติดเป็นผืนเดียวขนาดใหญ่ และเมื่อหมดฤดูราว 3-4 เดือน ต้นบัวทั้งหมดก็จะหายไป จนสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น. ยกให้เป็น 1ใน 10 ทะเลสาบสวยงามและแปลกที่สุดในโลก โดยในวันบวงสรวงเปิดเทศกาล มีดอกบัวบานด้านทิศตะวันออก เป็นผืนเดียวกันกว่า 4 พันไร่แล้ว และมีขนาดดอกใหญ่กว่าทุกปี
ส่วนบรรยากาศที่ทะเลบัวแดง มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาตั้งแต่เช้า เพื่อชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้น ที่ผู้ชมจะยืนอยู่บนคันดินสูง หรือชมความงามจากผิวน้ำ แล้วกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อายุมากกว่า 1 พันปี ก่อนลงเรือชมความงามของดอกบัวแดง ด้วยเรือใหญ่บรรทุก 10 คน เที่ยวละ 45-60 นาที ราคา 300 บาท มีเรือใหญ่ 80 ลำ เรือหายาว 20 ลำราคาคนละ 100 บาท นักท่องเที่ยวต้องสวมเสื้อชูชีพทุกคน ซึ่งที่ผ่านมามีการก่อสร้างท่าเรือใหม่ อาคารเอนกประสงค์ ห้องน้ำสาธารณะ และลานจอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกเต็มที่
นายธนากร วีระชาติยานุกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ดอกบัวที่สวยงามที่หนองหานกุมภวาปี เกินขึ้นเองตามธรรมชาติ หลังจากเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด จนมาถึงวันเปิดเทศกาลท่องเที่ยว มั่นใจว่านักท่องเที่ยวที่มาต้องประทับใจ โดยในปีนี้นอกจากกระแสของทะเลบัวแดง สมาคมฯยังเดินทางไปพบผู้ประกอบการ และเชิญมาดูบัวแดงกลางเดือนธันวาคมนี้ ก่อนเปิดตลาดพานักท่องเที่ยวจากจีนมา ขณะอุดรธานีตั้งเป้าว่าทะเลบัวแดง จะมีผู้คนเดินทางมาเกินนกว่า 1 ล้านคน และลงเรือมมากกว่า 6 แสนคน

logoline