svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ดอยอินทนนท์เกิด "เหมยขาบ" 3วันติด ห้องพักเต็มถึง มค.

24 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงาน ช่วงเช้าวันนี้ (24 พ.ย.57) ที่ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พบน้ำค้างแข็ง หรือที่คนภาคเหนือ เรียกว่า "เหมยขาบ" ที่บริเวณกิ่วแม่ปาน เป็นวันที่ 3 ติดต่อกันหลังจากอุณหภูมิในช่วง 3 วันที่ผ่านมาอากาศทางภาคเหนือเย็นลงอย่างต่อเนื่อง และวันนี้ที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานมีอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 3 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอินทนนท์มีอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 6 องศาเซลเซียส และบริเวณที่ทำการสำนักงานและที่พักมีอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 13 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิบริเวณยอดหญ้า โดยเฉพาะกิ่วแม่ปานมีอุณหภูมิติดลบทำให้เกิดน้ำค้างแข็งเป็นบางแห่งให้นักท่องเที่ยวได้ชมและเก็บภาพความประทับใจ
นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวบนดอยอินทนนท์จำนวนมาก รวม 2 วัน (22-23 พ.ย.57) มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติขึ้นไปบนดอยอินทนนท์รวมกว่า 6,799 คน เป็นชาวไทย 6,239 คน และเป็นชาวต่างชาติ 560 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะหมุนเวียนขึ้นไปเที่ยวโดยมีเพียง 1 ใน 3 ของจำนวนนักท่องเที่ยวเท่านั้นที่กางเต็นท์พักค้างคืน และช่วงนี้ถือว่าบนดอยอินทนนท์ ลานจอดรถ รวมถึงลานกางเต็นท์ตามจุดต่างๆสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อีกจำนวนมาก โดยลานจอดรถบนดอยอินทนนท์สามารถรองรับปริมาณรถยนต์ได้ราว 500 คัน และมีพื้นที่สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้กางเต็นท์นอนได้ราว 600-700 คน ส่วนบ้านพักบนดอยอินทนนท์ในช่วงนี้ถูกจองเต็มยาวไปถึงช่วงเดือนมกราคมแล้ว แต่ยังมีพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวกางเต็นท์นอนได้
นางภัชธนิตา สดุดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ช่วงนี้ยังไม่มีพื้นที่อำเภอใดของจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นพื้นที่ประสบภัยหนาว แต่มี 2 อำเภอ คือ อำเภอจอมทองและอำเภออมก๋อยที่อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง เนื่องจากมีอากาศหนาวเย็นมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสติดต่อกัน 3 วันแล้ว ซึ่งที่ผ่านมามีภาคเอกชนได้นำผ้าห่มกันหนาวเข้ามาแจ้งจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ 2 อำเภอ อำเภอละ 1,000 ผืนแล้ว และขณะนี้หากมีประชาชนและภาคเอกชนต้องการสนับสนุนช่วยเหลือผ้าห่มกันหนาวสามารถติดต่อขอบริจาคได้ที่สำนักงาน ปภ.เชียงใหม่ได้เพื่อช่วยแจกจ่ายกระจายให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆที่คาดว่าจะประสบภัยหนาวต่อไป
อีกทั้งในช่วงฤดูหนาวปีนี้ขอฝากเตือนประชาชนที่อยู่บนดอยสูงและนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปบนดอยต่างๆเพื่อนสัมผัสอากาศหนาวและกางเต็นท์นอน ขออย่าก่อกองไฟ หรือจุดไฟในเต็นท์ ซึ่งอาจทำให้ขาดอากาศและก่อให้เกิดไฟไหม้ทำให้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้

logoline