svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ตู้บริจาคอาหารสัตว์เร่ร่อน แค่หย่อนขวดน้ำใส่เครื่อง หมาแมวก็อิ่ม!

19 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสตันบูล เป็นเมืองใหญ่ของตุรกี ว่ากันว่าคนรู้จักดีกว่าเมืองหลวงเสียอีก
เมื่อเป็นเมืองใหญ่ หนึงในปัญหาใหญ่ของเมืองที่มีประชากรมากถึง 14 ล้านคนนี้ก็คือ "สัตว์เร่ร่อน" โดยเฉพาะหมาและแมว ที่มีตัวเลขว่ามีมากถึง 150,000 ตัวที่ใช้ชีวิตบนท้องถนนร่วมกับประชากร
ในปี 2012 รัฐบาลท้องถิ่นอิสตันบูล ได้ออกกฎหมายเพื่อเนรเทศสัตว์เร่ร่อนเหล่านี้ออกไปจากเมือง ยิ่งทำให้พวกมันต้องดิ้นรนหนีเพื่อความอยู่รอดของตัวเอง
กระทั่งมีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ทนเห็นภาพสัตว์เร่ร่อนเหล่านี้ถูกทำร้ายไม่ได้ จึงตัดสินใจให้ความช่วยเหลือด้วยนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาในชื่อ "Pugedon developers" ซึ่งนอกจากเป็นเครื่องให้อาหารแก่สัตว์เร่ร่อนแล้ว ..มันยังรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย และถูกนำไปวางไว้ในที่ต่างๆในอิสตันบูล หลายจุดที่สัตว์เร่ร่อนจะมาชุมนุมกัน เช่น สวนสาธารณะ
โดยการทำงานของเจ้าเครื่องนี้ พูดง่ายๆก็คือ เป็นเครื่องให้อาหารหมาแมวที่มีเครื่องรีไซเคิลพลาสติกอยู่ในตัว ซึ่งหลักการทำงานของเจ้าเครื่องนี้ก็คือ เมื่อใครก็ตามนำขวดพลาสติกมาหย่อนลงในตู้ มันจะถูกแลกเปลี่ยนเป็นอาหารเม็ดตามราคาขวดเพื่อให้สัตว์เร่ร่อนได้มากินกัน และเพื่อให้ครบวงจรการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร หากขวดน้ำที่ใครนำมาทิ้งเพื่อรีไซเคิลยังมีน้ำเหลือ ก็สามารถเทน้ำลงในชามที่วางข้างๆเครื่องให้พวกสัตว์เร่ร่อนได้กิน
น่าดีใจที่รัฐบาลยอมให้ตั้ง เครื่อง Pugedon developers โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพราะมองเห็นว่า การนำขวดพลาสติกที่คนทิ้งมาไปใช้ประโยชน์ต่อ เป็นการช่วยรัฐอีกทาง
หมาและแมวอิ่ม ..คนได้ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม...นี่มันสุดยอดใช่ไหม

ตู้บริจาคอาหารสัตว์เร่ร่อน แค่หย่อนขวดน้ำใส่เครื่อง หมาแมวก็อิ่ม!

logoline