svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เผยโลกมืด 6 วันก็แค่ข่าวจากเว็บลวง

30 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ออกโรงยันข่าวจากเว็บลวง อ้าง โลกมืด 6 วัน ไม่เป็นความจริง พร้อมแจงข้อเท็จจริงพายุสุริยะไม่ก่อให้เกิดฝุ่นและขยะอวกาศไม่สามารถบดบังโลก

นายมติพล  ตั้งมติธรรม เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาตร์ เปิดเผยว่า เรื่องนี้เผยแพร่มาจาก "สำนักข่าว" huzlers แท้จริงแล้ว huzlers ไม่ใช่สำนักข่าวจริงๆ แต่เป็นสำนักข่าวที่เขียนข่าวขำขัน เขียนเรื่องสร้างความตื่นตระหนกให้คนตกใจเล่นๆ แม้กระทั่งตัวเพจเองก็เขียนเอาไว้ด้านล่างว่า "Huzlers.com is a combination of real shocking news and satirical entertainment to keep its visitors in a state of disbelief." แปลได้ความว่า "เว็บไซต์ Huzlers.com เป็นเว็บที่ผสมระหว่างข่าวจริงและเสียดสีที่น่าตื่นเต้นเพื่อสร้างความบันเทิงและน่าทึ่งให้กับผู้ชม"ในข่าวลวงโลกนี้ ได้กล่าวว่า วันที่ 16-22 ธันวาคม เป็นเวลาทั้งสิ้นสามวัน โลกจะตกอยู่ในความมืดสนิท เพราะพายุสุริยะจะทำให้เกิดฝุ่นและขยะอวกาศมาบดบังจนโลกอยู่ในความมืดสนิท
นายมติพล อธิบายเพิ่มเติมและให้เหตุผลในเชิงวิทยาศาสตร์ว่า พายุสุริยะทำให้เกิดฝุ่นนั้น  "ไม่เป็นความจริง" เนื่องจากพายุสุริยะไม่ได้ทำให้เกิดฝุ่นหรืออะไรทั้งนั้น แล้วก็ไม่ได้ทำให้เกิดแผ่นดินไหวด้วย อย่างมากพายุสุริยะก็จะทำให้ดาวเทียมใช้งานไม่ได้ แล้วก็อาจจะทำให้เห็นออโรร่าสวยๆ ในประเทศแถบขั้วโลกเท่านั้น
 นอกจากนั้น เรื่องฝุ่นและขยะอวกาศจะมาบดบังโลกให้อยู่ในความมืดสนิท  ก็ไม่เป็นความจริง" เนื่องจากการที่ขยะอวกาศจะสามารถบดบังโลกให้อยู่ในความมืดสนิทได้นั้น เราจะต้องมีขยะอวกาศมากกว่าดาวเทียมที่มีอยู่ทั้งหมดนี้หลายเท่า และถ้าเป็นเช่นนั้นดาวเทียมเราทุกดวงคงร่วงไปหมดแล้ว ฝุ่นสามารถบดบังแสงอาทิตย์ได้ก็จริง แต่สามารถเกิดขึ้นได้เฉพาะในชั้นบรรยากาศ เช่น กรณีที่ภูเขาไฟลูกใหญ่ หรืออุกกาบาตขนาดมหึมา ทำให้ฝุ่นกระจายไปในชั้นบรรยากาศ ดังเช่นที่เกิดขึ้นกับเหตุการณ์สูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ แต่แม้กระนั้นก็ไม่ได้อยู่ในความมืดสนิทอย่างที่กล่าวอ้างในข่าว
"ปัจจุบันข้อมูลข่าวสารถูกเผยแพร่อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อสังคมออนไลน์ ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว บางครั้งอาจไม่ใช่ข้อเท็จจริง ต้นตอข่าวลือต่างๆ ไม่ได้มาจากไหน แต่วนเวียนอยู่ในโลกไซเบอร์ที่มีทั้งเรื่องจริงและเรื่องที่ต้องอาศัยวิจารณญาณในการรับรู้ จึงขอให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างมีสติ ศึกษาข้อมูลและความเป็นไปได้ด้วยเหตุและผล ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาอ้างอิง และควรระมัดระวังในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้วย" นายมติพล กล่าว

logoline