svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ผู้เชี่ยวชาญชี้ "ไม่ใช่เรื่องแปลก" เห็บเกาะกินเลือดงู

29 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สังคมโซเซียล ตื่นภาพเห็บเกาะงูที่ออสเตรเลีย  ขณะที่สัตว์แพทย์ชี้เห็บกินเลือดงูได้ แม้จะเป็นสัตว์เลือดเย็น แต่เลือดก็มีสีแดงและฮีโมโกบิลไม่แตกต่างจากมนุษย์หรือสัตว์เลือดอุ่นที่สามารถเป็นอาหารของเห็บและปรสิตได้
หลังจากสังคมโซเซียลได้แพร่ภาพงูหลามบนเกาะ South Stradbroke Island นอกชายฝั่ง Gold Coast ของออสเตรเลีย ถูกนำส่งไปรักษาจากการถูกเห็บ Brown Bush Tick จำนวนมากเกาะกินเลือด ซึ่งหลายคนวิพากวิจารณ์วาอาจจะเป็นไปไม่ได้ เพราะเห็บไม่นิยมดูดเลือดงูนั้น
ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้สอบถามไปยัง  รศ.สพ.ญ.ดร.สุมลยา กาญจนะพังคะ  อาจารย์คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งให้ความเห็นว่า  มีความเป็นไปได้ว่างูตัวนั้นอาจหลงเข้าไปในพื้นที่ซึ่งมีเห็บอยู่ตัวมาก  จึงโดนเห็บเกาะเพื่อดูดเลือดเป็นอาหาร เพราะไม่ว่าสัตว์อะไรก็ตาม หากหลงเข้าไปพื้นที่นั้นเห็บคงเกาะเพื่อดูดเลือดให้สามารถอยู่รอดต่อไป
"แม้ว่างูจะเป็นสัตว์เลือดเย็น  แต่เลือดมีสีเดียวกับมนุษย์ และสัตว์เลือดอุ่น คือสีแดง ซึ่งมีฮีโมโกลมินที่มีโปรตีนอยู่ด้วย เพียงแต่เลือดของงูจะมีนิวเคลียสที่รวมพันธุกรรม ต่างจากคนที่เป็นสัตว์ชั้นสูง นิวเคลียสถูกขับออกเพื่อให้อ๊อกซิเจนเข้ามาแทน " รศ.สพ.ญ.ดร.สุมลยา กล่าว 
อย่างไรก็ตาม เลือดงูนอกจากมีนิวเคลียสแล้ว ยังเป็นที่รวมของน้ำเหลืองซึ่งเป็นอาหารของเห็บ หรือปรสิตอื่นๆ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่งูก็ถูกเห็บกัดได้ เพียงแต่อาจจะพบเห็นไม่บ่อยนัก
นอกจากนี้ รศ.สพ.ญ.ดร.สุมลยา  ยังบอกอีกว่า เห็บชนิดดังกล่าวมีมากในป่าของสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย

logoline