svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

สิมิลันคึกคัก กระเบนราหู-ฉลามเสือดาว ปรากฎตัวโชว์ นทท.

26 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline
นายณัฐ โก่งเกษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวปีนี้นักดำน้ำได้ลงไปเก็บภาพที่ถ่ายภาพปลากระเบนราหู ท้องเป็นสีขาว จำนวน 2 ตัว ที่กำลังว่ายน้ำเล่นขณะนักดำน้ำดำชมแนวปะการัง บริเวณเกาะสิมิลัน ที่มีความสวยงามติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ซึ่งตรงจุดที่พบอยู่ห่างออกไปจากเกาะสิมิลันเพียงเล็กน้อย มีปลากระเบนราหู ท้องขาว ขนาดลำตัวยาวประมาณ 3 เมตร และปลาฉลามเสือดาวที่ว่ายน้ำใกล้กับผิวน้ำอวดโฉมให้นักดำน้ำได้ชม ทำให้นักดำน้ำรู้สึกตื่นเต้นดีใจเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะได้พบเห็นกับความงดงามใต้ทะเลในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ถือว่าเป็นสวรรค์ โดยนักท่องเที่ยวทุกคน ซึ่งพบว่าขณะนี้บริเวณที่พบมีแนวปะการังที่สมบูรณ์และสวยงาม ทำให้บริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำขนาดเล็กและขนาดใหญ่จำนวนมาก จึงเป็นแหล่งอาหารธรรมชาติที่สมบูรณ์จึงทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจไปเยี่ยมชมกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับโดยทั่วไปปลากระเบนราหูจะมีหลังสีดำและท้องสีขาว แต่อาจพบตัวที่มีหลังสีฟ้าได้บ้าง ดวงตาอยู่บริเวณข้างหัว ไม่เหมือนปลากระเบนทั่วไป ครีบหูพัฒนาเป็น ติ่งลักษณะคล้ายเขา หรือที่เรียกว่าครีบหัว อยู่บริเวณด้านหน้าของหัวแบน ๆ ครีบดังกล่าวเจริญขึ้นในช่วงตัวอ่อน เลื่อนมาอยู่รอบปาก ทำให้เป็นหนึ่งในสัตว์มีกระดูกสันหลังมีขากรรไกร สามารถถูกพบเห็นได้บ่อยตามแนวปะการังของมหาสมุทรอินเดีย โดยเฉพาะหมู่เกาะมัลดีฟส์, หมู่เกาะสุรินทร์ รวมไปถึงหมู่เกาะสิมิลันของไทย 

ส่วนปลาฉลามเสือดาวนั้น ปลาฉลามชนิดหนึ่งที่ไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ เป็นปลาที่มีไม่มีฟันแหลมคมเหมือนปลาฉลามชนิดอื่น ๆ มีอุปนิสัยชอบนอนอยู่นิ่ง ๆ บนพื้นทรายและแนวปะการังใต้ทะเล เป็นปลาที่น่ารักและชื่นชอบของนักดำน้ำเป็นอย่างมาก
logoline