svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ชาวต่างชาติวัยเกษียณ นิยมใช้ชีวิตบั้นปลายในไทยไม่ต่ำกว่า 30,000 คน

25 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - เผยชาวต่างชาติวัยเกษียณนิยมเข้ามาใช้ชีวิตบั้นปลายที่เชียงใหม่ ประธานหอการค้าฯ ระบุมีรายได้จากกลุ่มลองสเตย์ปีละไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ภาคเอกชนเตรียมทุ่มทุนกว่าพันล้านบาทผุดโครงการที่พักครบวงจรรองรับ

นายเฉลิมชาติ นครังกุล ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงข้อมูลนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแบบพำนักระยะยาว หรือ ลองสเตย์ ว่า ปัจจุบันเชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวกลุ่มลองสเตย์ทุกประเทศทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 30,000 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวญี่ปุ่นประมาณ 3,800-4,000 คน เป็นชาวเกาหลี 1,500-2,000 คน นอกนั้นเป็นชาวยุโรป ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นส่วนใหญ่
ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มลองสเตย์ส่วนใหญ่จะมีกำลังซื้อสูง เฉพาะคนญี่ปุ่นเฉลี่ยแล้วแต่ละคนจะใช้จ่ายคนละ 50,000 บาทต่อเดือน ทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีรายได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มลองสเตย์ชาวญี่ปุ่นปีละไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท และหากรวมกลุ่มลองสเตย์ทุกประเทศแล้ว จังหวัดเชียงใหม่จะมีรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท
สำหรับกลุ่มลองสเตย์ชาวญี่ปุ่นจะน่าสนใจมากกว่ากลุ่มอื่นๆเพราะมีการรวมกลุ่มกันเป็นชมรม คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันและมีกิจกรรมทำร่วมกันอย่างต่อเนื่อง และที่ประเทศญี่ปุ่นเองก็มีการจัดงานคอยแนะนำสถานที่ในประเทศต่างๆเพื่อให้กลุ่มชาวญี่ปุ่นวัยเกษียณสามารถเลือกสถานที่พำนักระยะยาวได้และในอนาคตชาวญี่ปุ่นวัยเกษียณจะเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก
ส่วนประเทศที่กลุ่มคนญี่ปุ่นเลือกไปพำนักระยะยาว คือ ประเทศมาเลเซีย เนื่องจากกฎหมายของมาเลเซียเกี่ยวกับกลุ่มลองสเตย์จะให้วีซ่าชาวต่างชาติกลุ่มนี้ถึง 10 ปี แต่ประเทศไทยให้วีซ่าเพียง 1 ปีเท่านั้นและต้องต่อวีซ่าปีต่อปีและมีเงื่อนไขต่างๆไม่เอื้อกับกลุ่มลองสเตย์มากนัก แต่ถึงอย่างไรประเทศไทยก็เป็นประเทศอันดับที่ 2 รองจากมาเลเซียที่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นต้องการมาพำนักระยะยาว และจังหวัดที่ได้รับความนิยมอย่างสูงก็คือ จังหวัดเชียงใหม่
นอกจากนี้ยังพบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มลองสเตย์ที่มีแนวโน้มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องก็คือ นักท่องเที่ยวชาวจีนและพบอีกว่ากลุ่มลองสเตย์ชาวจีนถือว่ามีกำลังซื้อสูงมากและเริ่มเข้ามาพำนักระยะยาวที่เชียงใหม่มากขึ้น อีกทั้งขณะนี้ทางภาคเอกชนของเชียงใหม่ได้เตรียมโครงการที่พักอาศัยแบบครบวงจรไว้รองรับกลุ่มลองสเตย์แล้ว ซึ่งจะเน้นไปที่กลุ่มลองสเตย์ชาวญี่ปุ่นเป็นอำดับแรก
โดยจะเริ่มโครงการปี 2558 ซึ่งโครงการดังกล่าวมีพื้นที่กว่า 42 ไร่ ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ภายในจะมีที่พักอาศัย โรงแรมสำหรับเพื่อนๆของกลุ่มลองสเตย์ที่มาเยี่ยมเยือน มีสถานพยาบาล มีธนาคาร มีคลับเฮ้าส์ ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น
นายยาซูโอะ โทมิทานิ ที่ปรึกษาชมรมเชียงใหม่ลองสเตย์ไลฟ์ กล่าวถึงสาเหตุที่ชาวญี่ปุ่นวัยเกษียณนิยมมาพำนักระยะยาวที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า จังหวัดเชียงใหม่มีสภาพภูมิอากาศที่ดี มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ ค่าครองชีพไม่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับการอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น คนเชียงใหม่เป็นมิตรมีอัธยาศัยดี รวมถึงเมืองเชียงใหม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้งศูนย์การค้า โรงพยาบาล และสถานที่พักผ่อนซึ่งสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของชาวญี่ปุ่นวัยเกษียณอย่างมาก
สำหรับคนญี่ปุ่นที่เข้ามาพำนักระยะยาวที่จังหวัดเชียงใหม่มีทั้งชาวญี่ปุ่นที่มาอาศัยอยู่เป็นคู่หลังเกษียณและมาอยู่คนเดียว ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่จะมีอายุเฉลี่ย 70 ปี และคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่เลือกเช่าบ้านเพื่ออยู่อาศัยมากกว่าการเลือกซื้อคอนโดมิเนียม เพราะอายุมากแล้วเลือกเช่าบ้านเป็นรายเดือนจะคุ้มค่ากว่า และชาวญี่ปุ่นเกือบทั้งหมดจะไม่เข้ามาทำธุรกิจ เพราะกฎหมายไทยห้ามและชาวญี่ปุ่นวัยเกษียณต้องการมาพักผ่อนมาใช่ชีวิตอย่างสงบมากกว่า
โดยไปท่องเที่ยวและทำกิจกรรมกับเพื่อนชาวญี่ปุ่นด้วยกัน เช่น ที่ชมรมเชียงใหม่ลองสเตย์ไลฟ์จะมีกิจกรรมทุกวันมีทั้งร้องเพลง เรียนภาษาไทย เล่นกอล์ฟ เล่นหมากรุก เป็นต้น ทำให้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ได้ใช้ชีวิตอย่างไม่น่าเบื่อ
นายยาซูโอะ กล่าวอีกว่า คนญี่ปุ่นรู้สึกปลอดภัยเมื่ออาศัยอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะเป็นเมืองที่ไม่ใหญ่มากนักเมื่อเปรียบเทียบกับกรุงเทพมหานคร แต่คนญี่ปุ่นยังต้องการให้ทางการไทยขยายการต่อวีซ่าให้มากกว่า 1 ปี และลดเงื่อนไขต่างๆสำหรับชาวต่างชาติลดบ้าง

logoline