svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เริ่มแล้วเทศกาลตกหมึก ทะเลเกาะช้าง

25 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตราด - นายมนต์ชัย ขุนสนธิ เลขานายจักรกฤษณ์ สลักเพชร นายก อบต.เกาะช้าง เปิดเผยถึงการเริ่มเทศกาลตกหมึกทะเลเกาะช้างว่า หลังหมดฤดูฝน เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้ทะเลเกาะช้างสวยงาม ทะเลเรียบ และอุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ทะเลต่างๆมากมาย รวมทั้งฝูงหมึกจำนวนมากเข้ามาอาศัยในทะเลเกาะช้าง

ขณะนี้ทั้งชาวประมงและนักท่องเที่ยว พากันเริ่มกิจกรรมตกหมึกกันอย่างคึกคักสนุกสนาน นายมนต์ชัย บอกว่าการตกหมึกจะใช้เรือที่มีแสงไฟส่องสว่างเพื่อเรียกฝูงหมึกให้เข้ามาตอมแสงไฟและใช้เบ็ดเหยื่อปลอมตกหมึก หมึกจะกินเหยื่อและถูกดึงขึ้นมาจากน้ำ เป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวขณะเดียวกันยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวประมงพื้นบ้านที่ตกหมึกได้คืนละไม่ต่ำกว่า 10-20กก.บางคนตกเก่งได้คืนละ30-40กก.และนอกจากชาวประมงจะมีรายได้เพิ่มจากการตกหมึกแล้วชาวบ้านที่ประกอบกิจการที่พักโฮมสเตย์และเรือนำเที่ยวยังมีรายได้จากการนำเที่ยวตกหมึกอีกด้วย


นายมนต์ชัย บอกว่าการตกหมึกที่ดีจะต้อองออกเรือไปตกหมึกในช่วงเวลา 17-18นาฬิกาอย่างช้าไม่ควรเกิน 20นาฬิกาเพราะเป็นช่วงเวลาที่หมึกจะกินเบ็ดหลังจากนั้นจะต้องรอรอบดึกหลังเที่ยงคืนประมาณตีหนึ่งตีสองอีกครั้ง แต่ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะตกหมึกกันในช่วงเวลา17-18นาฬิกาและกลับเข้าฝั่งพักผ่อนในเวลาประมาณ 21นาฬิกา ถือว่าใช้เวลาไม่มากนักแค่ท่องเที่ยวศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนประมงพื้นบ้านซึ่งช่วงเทศกาลตกหมึกทำให้เกิดการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวพักผ่อนที่โฮมสเตย์บ้านสลักเพชรต.เกาะช้างใต้กันมากขึ้น ทำให้เกิดการกระจายรายได้ไปทั่วหมู่บ้าน ทั้งอาหารทะเลของฝาก และโดยเฉพาะของฝากประเภทสินค้าแปรรูปอาหารทะเลต่างๆวันนี้ทริปท่องเที่ยวตกหมึก ดำน้ำ เที่ยวทะเลและเที่ยวชมวิถีชุมชนเกาะช้าง อยู่ที่หัวละ1,500บาท พักค้าง 1คืน อาหาร4มื้อพร้อมกิจกรรมท่องเที่ยว ดำน้ำ ตกหมึก ส่วนกิจกรรมพักสองคืน อาหาร 7 มื้ออยู่ที่หัวละ 2,500บาท


ขณะนายจักรกฤษณ์สลักเพชร นายก อบต.เกาะช้างใต้ กำชับให้ชุมชนเกาะช้างใต้ดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจในการเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนกับโฮมสเตย์ ชุมชนท่องเที่ยวเกาะช้างใต้

logoline