svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

อัศจรรย์! สะพาน Unseen ในเมืองไทย

06 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบรวมสะพานสวนๆในเมืองไทยที่หลายๆอาจจะยังไม่รู้จัก

หาก สะพาน เป็นสิ่งมีชีวิต มีความรู้สึก อาจกำลังน้อยใจนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็เป็นได้ เนื่องจากทุกวันนี้หลายคนมักให้ค่ากับ สะพาน เป็นเพียงแค่ทางผ่านไม่ได้สลักสำคัญอะไร ในประเทศไทยมีสะพานน่าสนใจอยู่หลายที่ ซึ่งเพียบพร้อมทั้งความงดงามและความคลาสสิก แต่คนส่วนมากกลับไม่รู้จัก

1.สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3

อัศจรรย์! สะพาน Unseen ในเมืองไทย


หากจะบอกว่าเป็นมากกว่า สะพาน ก็คงไม่ผิดนัก เพราะนอกจากความสวยงามของโคมไฟสีทองอร่าม ด้วยลวดลายแบบศิลปะชั้นสูงที่ตั้งอยู่ตลอดแนวแล้ว สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 ยังทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทย (จังหวัดนครพนม) กับประเทศลาว (แขวงคำม่วน) นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางหลวงสายเอเชีย ซึ่งถูกจัดให้เป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งด้านการค้าและการท่องเที่ยว โดยสามารถเชื่อมไปยังประเทศเวียดนาม และทางภาคใต้ของประเทศจีนได้ อย่างไรก็ตามสะพานแห่งนี้ไม่อนุญาตให้คนเดินลงมาถ่ายรูป ดังนั้นหากอยากเก็บภาพสวยๆ คงต้องยอมเดินทางข้ามประเทศ เพื่อบันทึกความงดงามที่นักท่องเที่ยวหลายคน ต่างยกให้เป็นสะพานที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

2. สะพานม่านน้ำตกสีรุ้ง

อัศจรรย์! สะพาน Unseen ในเมืองไทย


ช่วงสงกรานต์ปี 2556 ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก นอกจากจะได้เล่นน้ำกันชุ่มฉ่ำ ก็ยังได้ตื่นเต้นกับการเปิดตัว ม่านน้ำตกสีรุ้ง แห่งแรกของอาเซียน บริเวณสะพานนเรศวร หน้าวัดใหญ่ ระยะทางยาวถึง 72 เมตร มีความสูงวัดจากแม่น้ำน่าน-ระดับวางท่อ ประมาณ 15 เมตร ใช้ท่อพีวีซีท่อนละ 12 เมตร บวกกับหลอดไฟฟลูออเรสเซนส์แผงละ 3-5 หลอด จำนวน 60 แผง และใช้มอเตอร์ดึงน้ำจากแม่น้ำน่านทำเป็นน้ำตก พร้อมติดตั้งหลอด LED สามารถเปลี่ยนได้หลากสีสันสวยงาม โดยจะเปิดแสดงในช่วงค่ำ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมากมายต่างเดินทางมาแชะภาพเก๋ๆ กับม่านน้ำตกสีรุ้งกันไม่ขาดสาย และยังติดตั้งเป็นการถาวร ดังนั้นจึงสามารถมาเยี่ยมชมกันได้ทุกวัน

3. สะพานอัษฎางค์

อัศจรรย์! สะพาน Unseen ในเมืองไทย


บรรยากาศสุดโรแมนติก ที่หลายคนอาจเคยผ่านตากันมาทั้งจาก MV, ละคร, ภาพยนตร์ หรือภาพถ่าย Pre-Wedding ของสะพานไม้สักสีขาวหลังคาทรงปั้นหยา ที่ทอดยาวจนถึงท้องทะเลเขียวใสมรกต แห่งเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ตั้งอยู่ในบริเวณพระตำหนัก เป็นสะพานที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงใช้เป็นท่าขื้นเทียบเรือหลังจากที่เสด็จประพาสฝรั่งเศส โดยความงามของสะพานที่เห็นในปัจจุบันผ่านการบูรณะใหม่แล้ว แต่ยังคงรูปแบบสภาพเดิมไว้ทั้งหมด นอกจากนี้บริเวณรอบๆ สะพานอัษฎางค์ ยังเต็มไปด้วยความร่มรื่นจากเหล่าต้นไม้น้อยใหญ่ อาทิ ต้นลีลาวดี และมีเก้าอี้ให้นั่งทอดอารมณ์ผ่อนคลาย จึงไม่น่าแปลกใจที่นักท่องเที่ยวหลายคนต่างตกหลุมรักบรรยากาศความชิลล์ และความโรแมนติกของสะพานไม้แห่งนี้ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับควงคู่รักมาเติมความหวาน หรือสร้างความพิเศษให้วันพักผ่อนของคุณ
4.สะพานไม้บึงบัว เขาสามร้อยยอด

อัศจรรย์! สะพาน Unseen ในเมืองไทย


เพียงเดินทอดน่องบนสะพานไม้ แล้วชมทัศนียภาพของธรรมชาติโดยรอบ ก็ราวกับกำลังนั่งดู Discovery Channel ยังไงหยั่งงั้น เพราะที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์แห่งนี้ มีความสมบูรณ์และความหลากหลายของชนิดสัตว์ ธาตุอาหาร รวมถึงพืชต่างๆ ที่หาพบได้ยาก เช่น ต้นธูปฤษีหรือต้นกกช้าง ซึ่งไฮไลต์ของสถานที่แห่งนี้ก็คือบึงบัว ที่มีบัวสายพันธุ์ต่างๆ ขึ้นอยู่ในพื้นที่กว่า 500 ไร่ ไม่ว่าจะเป็นบัวหลวง บัวเผื่อน บัวผัน บัวสาย ฯลฯ ส่วนใครที่อยากมายลบัวในเวอร์ชั่นบานสะพรั่ง แนะนำให้มาช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม เพราะเป็นช่วงที่กำลังผลิงามอย่างเต็มที่ และนอกจากความสวยในบึงน้ำแล้ว ทิวทัศน์โดยรอบก็น่าสนใจไม่น้อย เฉพาะอย่างยิ่งเขาหินปูนขนาดใหญ่ที่ตั้งสูงตระหง่าน จนนักท่องเที่ยวหลายคน อดจะหยิบกล้องขึ้นมาบันทึกภาพสุดประทับใจไว้ไม่ได้
5. สะพานซูตองเป้

อัศจรรย์! สะพาน Unseen ในเมืองไทย


สะพานไม้หน้าตาธรรมดา ทอดยาวอยู่ท่ามกลางเมืองสามหมอก ซึ่งเกิดจาก ศรัทธา อันยิ่งใหญ่ของพระปลัดจิตตพัฒน์ อัคคปัญโญ ร่วมกับชาวบ้านกุงไม้สักสร้างขึ้น ณ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชื่อ สะพานซูตองเป้ เป็นภาษาไทยใหญ่ที่หมายถึงสะพานบุญแห่งความสำเร็จทุกสิ่งที่ปรารถนา เป็นสะพานไม้ที่ปูด้วยไม้ไผ่กว้าง 2 เมตร ยาวประมาณ 500 เมตร เชื่อมระหว่างสวนธรรมภูสมะข้ามแม่น้ำแม่สะงา ผ่านทุ่งนาไปถึงหมู่บ้านกุงไม้สัก ทั้งนี้เพื่อให้พระภิกษุสามเณรใช้เป็นทางเดินบิณฑบาตร และชาวบ้านสัญจรไปมาได้สะดวกในช่วงฤดูฝน โดยวัสดุที่ใช้สร้างสะพานนี้ ได้จากการบริจาคเสาบ้านเก่าของคนในหมู่บ้าน แล้วนำมาตอกลงเป็นเสาสะพานทีละต้นๆ สังเกตได้จากรูปทรงของเสา ที่จะมีทั้งสูงบ้างเตี้ยบ้าง รวมไปถึงริ้วรอยขีดข่วน แสดงให้เห็นถึงน้ำพักน้ำแรงของทุกคนที่ร่วมใจกันเพื่อสร้างสะพานแห่งนี้

ที่มา : บทความจาก คุณ Janio เวบไซต์ painaidiiภาพสะพานมิตรภาพไทย-ลาว3 โดย : doh.go.thภาพสะพานม่านน้ำตกสีรุ้งโดย : phitsanulokhotnewsภาพสะพานอัษฎางค์โดย : phrachudadhujภาพสะพานไม้บึงบัวโดย : Photowithjack

logoline