svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

นักท่องเที่ยวตื่นตา กุ้งเดินขบวน

01 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลราชธานี 1 ก.ย.57 - ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี เชิญชวนนักท่องเที่ยวเฝ้าชมปรากฏการณ์ธรรมชาติ กุ้งเดินขบวน

วันที่ 1 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระยะนี้ที่ฝนตกอย่างต่อเนื่องทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมายังจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อชมปรากฎการณ์อัศจรรย์ทางธรรมชาติที่มีกุ้งฝอยจำนวนมากเดินสวนทางน้ำขึ้นไปผสมพันธ์และวางไข่ที่บริเวณแก่งลำดวน ภายในศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ที่จะสามารถชมได้ในช่วงเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายนที่เป็นช่วงฤดูน้ำหลากเท่านั้น
น.ส.วาสนา  ไหมพรม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี กล่าวว่าปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวนนี้จะสามารถพบเห็นหรือชมได้เพียงที่แก่งลำดวน จึงเรียกได้ว่าเป็นอันซีนไทยแลนด์ซึ่งในแต่ละปีจะได้ชมปรากฏการณ์ในช่วงฤดูน้ำหลากในช่วงเดือนสิงหาคม-เดือนกันยายนเท่านั้น   ระยะนี้จะเริ่มเห็นกุ้งเดินสวนกระแสน้ำบ้างแล้วโดยช่วงที่ผ่านมาในเดือนสิงหาคม2557 ได้เห็นกุ้งเดินสวนกรแสร้ำขึ้นมาค่อนข้างน้อยเป็นเพราะฝนทิ้งช่วง  อย่างไรก็ตามในระยะนี้ที่มีฝนตกต่อเนื่องทำให้มีปริมาณน้ำจากเทือกเขาพนมดงรักไหลลงมาแรงทำให้ได้เห็นกุ้งเดินสวนกระแสน้ำขึ้นมามากขึ้น 
 "จากสถิติปีที่แล้วพบว่าในช่วงวันที่22-23  ก.ย. 2556 มีน้ำหลากลงมายังบริเวณแก่งลำดวนกระแสน้ำฝนตกตลอดทั้งวัน  จึงทำให้เห็นกุ้งจำนวนมากมาบมหาศาลนับหมื่นๆตัวเดินสวนกระแสน้ำเป็นแนวทางตลอดแนวโขดหินซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจมาก ส่วนในปีนี้คาดว่าในช่วงกลางเดือนจนถึงปลายเดือนกันยายน2557นี้ ที่มีปริมาณฝนตกมากและมีน้ำหลากน่าจะทำให้สามารถเห็นกุ้งเดินสวนกระแสน้ำขึ้นมาเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน"น.ส.วาสนา  กล่าว
ด้านนางสาวศิรินทิพย์  ธนิกพรสุขพลินและนางสาวศรินยา  พัฒนมงคล นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยวชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวนสวนกระแสน้ำเพื่อๆปผสมพันธ์และวางไข่ที่บริเวณแก่งลำดวน   กล่าวว่า  พวกตนเป็นชาวอุบลราชธานี  เดินทางมาดูกุ้งเดินขบวนสวนกระแสน้ำเป็นครั้งแรกรู้สึกประทับใจในความอดทนอุตสาหะของกุ้งฝอยตัวเล็กที่เดินไต่ทวนกระแสน้ำที่ไหล่เชี่ยวกราด  บางครั้งก็พลักตกลงไปในกระแสน้ำแล้วก็พยายามไต่ขึ้นมาอีก  ถือว่าเป็นอันซีนอเมซิ่งไทยแลนด์และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยทำประชาสัมพันธ์   เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่นมากขึ้
สำหรับปรากฎการณ์อัศจรรย์กุ้งเดินขบวนสวนกระแสน้ำนี้ สามาถชมได้เพียงแห่งเดียวที่บริเวณแก่งลำดวน ในช่วงฤดูน้ำหลากและในระยะที่จะต้องมีฝนตกลงมาด้วย โดยกุ้งฝอยจำนวนมากจะขึ้นไปผสมพันธุ์และวางไข่บริเวณตอนบนของลำน้ำที่บริเวณเทือกเขาพามดงรัก   โดยเมื่อมาถึงบริเวณลานพันรูแก่งลำดวนที่มีโขดหินเป็นแก่งหิน  กระแสน้ำที่ไหล่ลงมาจากเทือกเขาพนมดงรักจะไหลแรงมาก กุ้งไม่สามาถว่ายน้ำขึ้นไปได้จึงได้ไต่ตามโขดหินเป็นระยะๆ โดยจะเห็นปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวนเฉพาะในช่วงกลางคืนเท่านั้น อย่างไรก็ตามทางศูนย์ศึกษาธรรมชาติได้กำหนดข้อปฎิบัติสำหรับการชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวนโดยประชาชนนักท่องเที่ยวจะต้องไม่จับหรือสัมผัสตัวกุ้งรวมทั้งจะต้องใช้แสงสว่างที่เหมาะสมในการชมกุ้งเดินขบวนด้วย

logoline