svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ฑูตอเมริกาเยือนเมืองผ้าไหมชัยภูมิ กระตุ้นเส้นทางท่องเที่ยวประวัติศาสตร์

27 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิ - นางเคนนี่ย์นำคณะทูตสหรัฐดูงานแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ผ้าไหมเมืองชัยภูมิโกอินเตอร์ กระตุ้นเชื่อมเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ชาติไทย-ธุรกิจเสื้อผ้าไหมไทยตีตลาดโลกได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องได้ดีอีกทาง

 เมื่อเวลา 10.40 น.วันที่ 27 ส.ค.57 นางคริสตี้  เคนนี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย นำคณะทูตฯเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ นายพรศักดิ์  เจียรณัย ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ และในฐานะสมาชิก สนช. และขอออกตรวจเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทยในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ณ ประสาทหินปรางค์กู่ บ้านหนองบัว ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ 
ซึ่งมีความเก่าแก่ก่อสร้างขึ้นด้วยหินศิลาแลงมาตั้งแต่ช่วงประมาณยุคพุทธศตวรรษที่ 18 สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7  รวมทั้งยังมีพระพุทธรูปศิลาปางสมาธิ ศิลปะงดงามแบบทวารวดี ขนาดสูง 1.75 เมตร หน้าตักกว้าง 75 เมตร ประดิษฐานอยู่ภายใน 1 องค์ จนปัจจุบันเป็นโบราณสถานที่สำคัญและสมบุรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของจ.ชัยภูมิ ชาวชัยภูมิให้ความเคารพสักการะและจัดงานประจำปีขึ้นในช่วงกลางเดือน 5 ของทุกปี
 ก่อนที่จะเดินทางต่อเพื่อไปเยี่ยมชมหมู่บ้านท่องเที่ยวผลิตผ้าไหมไทยขึ้นชื่อระดับชาติแบบดั่งเดิมครบวงจรเส้นทางสายไหม ณ บ้านโคกล่าม ต.นาหนองทุ่ม อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ เพื่อชมมาตรฐานการผลิตเริ่มตั้งแต่ปลูกหม่อน เลี้ยงไหม จนการนำไปผลิตถักทอย้อมสีด้วยสมุนไพรต่างๆที่มีอยู่ในท้องถิ่นเป็นภูมิปัญญาที่ควรภาคภูมิใจของชาวไทยและจ.ชัยภูมิ ที่ขณะนี้ผ้าไหมไทยและจ.ชัยภูมิ เริ่มได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติไม่เฉพาะประเทศญี่ปุ่นแถบเอเชีย แต่ขณะนี้จะนิยมในโซนแถบประเทศยุโรปเริ่มสั่งซื้อส่งออกเป็นจำนวนมากมากขึ้นด้วยเช่นกันและยังสร้างรายได้ให้ชุมชนเข้าจ.ชัยภูมิ รวมมูลค่าสูงอีกไม้น้อยกว่าปีละ 2,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

logoline