svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

กรีดยางแนวใหม่ ใช้ตะปูตอกเสียบหลอดนมให้น้ำยางไหล

27 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ชาวสวนยางพารา อ.นครไทย เจาะรีดน้ำยางพาราวิธีใหม่ ใช้ตะปูตอก เสียลหลอดดูดนมให้ยางไหลออกมา ต่างจากวิธีเดิมที่ใช้มีดกรีด เหตุขาดแคลนแรงงานและราคายางพาราตกต่ำ แม้จะเป็นการโทรมต้นยางพาราขนาดเล็ก แต่ก็ลองทำดูเพราะแทบไม่คุ้มค่ากรีด

วันที่ 27 ส.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรสวนยางพารา ที่ บ้านตะเคียนทอง หมู่ 8 ห้วยเหี้ย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก มีการปลูกยางพาราจำนวนมากหลายแปลง แต่ปรากฏแปลงสวนยางเนื้อที่ 10-15 ไร่ ที่มีอายุประมาณ 7 ปี กลับพบว่า มีการกรีดยางพาราผิดปกติ แตกต่างไปจากชาวคนยางรายอื่น โดยพบว่ารายนี้  ไม่ได้ใช้ มีดเจ๊กบง ทำการกรีดตามแนวสไลด์ลง เพื่อตัดท่อน้ำยาง เก็บเกี่ยวผลผลิต เหมือนที่ชาวสวนยางพาราทำโดยทั่วไป แต่กลับใช้ หลอดดูดนม เสียบบริเวณกลางต้น ประมาณ 4-5 หลอด จากนั้นพบว่า มีน้ำยางไหลลงสู่ถ้วยเหมือนปกติ
สอบถาม หนุ่มไทยวัย 30 ปีเศษๆ เจ้าตัวไม่เปิดเผยรายชื่อ) บอกเพียงว่า สวนยางพาราเนื้อที่ 10-15 ไร่ ไม่ค่อยมีใครมากรีดให้ ตนจึงทดลอง กรีดยางแบบใหม่ แต่ก็เป็นที่แพร่หลายที่มาเลเชีย ที่เคยประสพปัญหาขาดแคลนแรงงาน ก็มีการกรีดยางแบบนี้ คือ นำสาร เอทธีลีน 99% พ่น ลักษณะต่อท่อลงไปผิวยางพารา (ครอบด้วยพลาสติก) เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำยางแข็ง จากนั้นใช้ ตะปูตอกลงไปต้นยางพารา แล้วดึงดอก ประมาณ 4-5 จุด จากนั้นใช้หลอดนม เสียบไปตามรูตะปูเดิม พบว่า มีน้ำยางพาราไหลลงมาใส่ถ้วย แม้ว่า ไม่มากเท่ากับการกรีดปกติด้วยมีดเจ๊กบง แต่ก็พอมีน้ำยางไหลประมาณ 3 ส่วนใน 4 ส่วน จากการกรีดปกติ
ปัจจุบันชาวสวนยางพาราทุกข์ร้อนกับราคายางพาราตกต่ำที่สุดๆ กรีดยางแทบไม่คุ้มกับต้นทุนที่ลงไป อีกทั้งก็ไม่หวังอะไรมากกับอนาคต จึงทดลองเลือกใช้วิธีนี้ ซึ่งจริงๆถือว่า เป็นการโทรมต้นยางขนาดเล็ก เพราะตามหลักการแล้ว การเจาะกรีดยางวิธีนี้ จะใช้กับต้นยางขนาดใหญ่ ยางที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปหรืออีกประมาณ 2 ปีต้องโค่นทิ้ง รอขายเนื้อไม้แล้ว เพราะวิธีนี้จะให้เปลือกยางแห้ง

logoline