svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

สสจ.ลำปางเตือนกินลาบดิบ ไม่ปลอดภัย

23 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 23 ส.ค.นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากชาวเขาในหมู่บ้านบ่อสี่เหลี่ยม ม.6 ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง กว่า 20 คน ที่ กินลาบหมูดิบ ก่อนที่จะถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลงาว จ.ลำปาง บางรายอาการหนัก ถูกส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง ล่าสุด มีป่วยนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปางเพียงคนเดียวเท่านั้น ทราบชื่อ นายเสาร์แก้ว ปันธิยา อายุ 43 ปี ซึ่งอาการหนักสุด ทั้งอาเจียน เป็นไข้ มีผื่นขึ้นตามร่างกาย และเกิดอาการตาบวม ต้องเฝ้าระวังอาการอยู่ในห้องปลอดเชื้อ ชั้น 7 ตึกสิทธิเกษม

สำหรับรายงานการสอบสวนแหล่งโรค โดยเฉพาะต้นเหตุ คือ เนื้อหมู ที่ชาวเขาในหมู่บ้านดังกล่าว นำมาทำเป็นลาบดิบ กินกันทั้งหมู่บ้านมาจากหมูป่าในพื้นที่ ได้นำมาชำแหละแจกจ่ายกันในหมู่บ้าน บางส่วนทำเป็นลาบกินกัน จนเกิดอาการป่วยจากการวินิจฉัยโรคขณะนี้ มาจากสาเหตุโรคทริคิโนซิส หรือโรคพยาธิ ตัวอ่อนที่อยู่ในเนื้อหมูดิบ ในระยะเป็นไข่ ซึ่งจะเป็นจุดขาว ๆ แทรกในเนื้อหมู เมื่อชาวบ้านกินเข้าไป ไข่พยาธิดังกล่าว จึงไปฟักตัวออกมา ก่อนทำให้ร่างกายอ่อนแอ และป่วยดังกล่าว หลังข่าวแพร่สะพัดออกไปประชาชนชาวลำปาง ไม่กล้าที่จะบริโภคเนื้อหมู 
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ขอยืนยันว่า ประชาชนชาวลำปาง สามารถบริโภคเนื้อหมูได้ตามปกติ แต่ขอให้นำเนื้อหมูมาปรุงอาหารให้สุก ไม่ควรกินสุก ๆ ดิบ ๆ โดยเฉพาะดิบ ๆ อาจจะได้รับเชื้อโรค และพยาธิต่าง ๆ จนเกิดป่วยขึ้นมาได้

logoline