svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เผย"นักท่องเที่ยวไทย"ติด"มือถือ"ระหว่างท่องเที่ยวมากที่สุด

15 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางโซอี้ ชาน หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์เอเชียแปซิฟิก เว็บไซต์โฮเต็ลส์ดอทคอม เปิดเผยผลการสำรวจโดยสอบถามนักท่องเที่ยว 2,495 คน จาก 28 ประเทศในเดือนกรกฎาคม โดยสอบถามถึงการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ขณะพักร้อน และท่องเที่ยว ซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากระบุว่าหากไม่มีสมาร์ทโฟนติดตัวไปในการท่องเที่ยว จะทำให้พวกเขากระวนกระวายใจ และพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นชาติที่ติดมือถือมากที่สุดถึง 85% และยอมรับว่า สมาร์ทโฟนเป็น 1 ใน 10 ของใช้สำคัญที่คนไทยขาดไม่ได้เมื่อไปเที่ยวช่วงวันหยุด
ส่วนอันดับรองลงไปคือชาวเกาหลีใต้ ตามมาเป็นอันดับ 2 โดย 78% ระบุว่าจะไม่ยอมทิ้งอุปกรณ์เคลื่อนที่ไว้ที่บ้านหากต้องออกไปเที่ยว ขณะที่ชาวญี่ปุ่นตามมาเป็นอันดับ 3 อยู่ที่ 69% จีนอันดับ 4 อยู่ที่ 67% และสิงคโปร์อันดับ 5 อยู่ที่ 60%
ขณะที่นักท่องเที่ยวจากอินเดียเป็นนักท่องเที่ยวจะติดอุปกรณ์สมาร์ทโฟนน้อยที่สุดคือมีเพียง 20% เท่านั้น ที่ยอมรับว่าขาดอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้เวลาไปเที่ยว และนักท่องเที่ยวชาวอาร์เจนตินาและสเปน มีคนติดอุปกรณ์สื่อสารเหล่านี้เพียง 22% เท่ากันเมื่อไปท่องเที่ยว
ส่วนเรื่อง"การโกหก"ในเรื่องการท่องเที่ยวพักร้อนนั้น ผลสำรวจของเว็บไซต์โฮเต็ลส์ดอทคอมระบุว่า"นักท่องเที่ยวจีน"เป็นชาติที่"โกหก"มากที่สุด คือ 67% ที่บอกว่าว่าจะโกหกเรื่องการไปพักร้อนให้เพื่อนและครอบครัวฟัง รองมาเป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ที่ 64% และชาวเกาหลีใต้ มาเป็นอันดับ 3 ที่ 48% โดยเหตุผลสำคัญที่นักท่องเที่ยวแต่งเรื่องไปเที่ยวของตนคือเพื่อที่สร้างความประทับใจต่อคนอื่น และเป็นเรื่องปกติที่จะต้องแต่งเรื่องไปซื้อของราคาแพงหรือกินอาหารสุดหรู รวมถึงรูปแปลกใหม่ในต่างแดนมาแชร์ในโลกออนไลน์
ส่วนนักท่องเที่ยวที่"จริงใจมากที่สุด" คือชาวเม็กซิกัน ซึ่งมีเพียง 8% เท่านั้น ที่ยอมรับว่าโกหกเรื่องเที่ยว รองมาเป็นชาวฮ่องกงจริงใจมากที่สุดเป็นอันดับ 2 โดยมีเพียง 9% ที่โกหก
นางชานระบุด้วยว่า ชาวเอเชียเป็นนักท่องเที่ยวที่กระตือรือร้นที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยวในโลกสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ รวมถึงแชทกับเพื่อนและครอบครัวผ่านแอพพลิเคชั่นยอดนิยมอย่างไลน์และวอทส์แอพ

logoline