svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"หนุ่มกตัญญู" ตัดสินใจลาออกจากงาน ซื้อรถยนต์มาดัดแปลงเป็น "รถบ้าน" พาแม่วัย 103 ปี เที่ยวทั่วเมืองจีน

22 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เฉินหลู่ซื่อ" ชาวมลฑลเสฉวน ได้รับการยกย่องเป็น"ลูกกตัญญู" เมื่อเขาตัดสินใจลาออกจากงานของรัฐเมื่อตอนอายุ 40 ปี โดยไม่รอเกษียณ เพื่อพาแม่เที่ยว โดยตัดสินใจนำเงินที่มีอยู่ ซื้อรถยนต์อเนกประสงค์คันหนึ่ง มาดัดแปลงเป็น"บ้าน" เพื่อท่องเที่ยว
ถ้าเขาไปเองหรือไปกับภรรยา ก็เป็นเรื่องปกติ แต่ที่ไม่ธรรมดาก็คือ เฉินพาแม่ของเขาเที่ยวทั่วเมืองจีนด้วยโดย"เฉิน"ใช้เวลา 8 ปี พร้อม"ตันฮุ่ยจิน" ภรรยา พา"ยู่ฉงซิ่ว" มารดาที่อยู่เพียงลำพังหลังสามีเสียชีวิตออกเดินทางทั่วเมืองจีน ด้วยรถยนต์อเนกประสงค์มือ 2 ที่เขาซื้อมาในราคา 30,000 หยวนเป็นพาหนะพาครอบครัวเที่ยวแน่นอนว่า 8 ปี เงินที่สะสมมาไม่เพียงพอ เขาจึงทำงานรับจ้างในช่วงหยุดพัก เพื่อหาแม่ไปเที่ยวที่อื่นต่อ และมีบางแห่งโชคดี เช่น โรงแรมแห่งหนึ่งที่เขาไปสมัครเป็นยาม  อนุญาตให้เขาพาแม่ไปอยู่ในบ้านพักพนักงานในช่วงสั้นๆ ที่เขาทำงานอยู่ที่เมืองนั้น
และเมื่อ "รถบ้าน" คันแรกพัง เฉินก็ซื้อรถเก่ามือ 2 มาในราคา 9,800 หยวน ซื้อมา และลงทุนอีกว่า 5 พันหยวนปรับปรุงระบบตั้งแต่ระบบผลิตความร้อนจากแสงอาทิตย์และท่อไอเสีย ถังน้ำติดตั้งไว้ด้านนอกตัวรถ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับแม่
"แน่นอนว่ามันไม่สะดวกสบาย แต่เรามีความสุขที่ไปกับมัน" ตันฮุ่ยจิน ภรรยาของเฉิน ที่เป็นหนึ่งในเพื่อนร่วมทางกล่าว8 ปีที่เดินทาง ได้เห็นปักกิ่ง ฝูเจียน กว่างซี ฯลฯ เฉินบอกว่า แม้จะเหนื่อย แต่แม่ "แข็งแรงขึ้น"
"ฉันมีความสุขมาก ขอบใจลูกชายที่พาฉันเที่ยวเมืองจีนหลายแห่ง ฉันภาคภูมิใจมากกว่าที่ได้เป็นแม่ของฮ่องเต้อีก" นางยู่กล่าว
และหลังจาก"เที่ยวเมืองจีน"นานถึง 8 ปี ล่าสุด เมื่อกลางเดือนก่อน "เฉินหลู่ซื่อ" เพิ่งพาแม่วัย 103 ปี ไปเที่ยว "เกาหลีเหนือ" และถูกบันทึกว่าเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดที่ข้ามพรมแดนจากจีนไปเกาหลีเหนือ ส่วนเป้าหมายต่อไปนั้น เฉินบอกสั้นๆว่า "จะพาแม่ไปเที่ยวรัสเซีย"
ขอบคุณข่าว CCTV

logoline