svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไทยเป็นจุดหมายอันดับ 1 ชาวจีน ช่วงเทศกาลตรุษจีน

16 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้เหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว จะส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนลดลง แต่จากข้อมูลของเว็บไซต์ดังๆ ของจีน พบว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ ไทยเป็นจุดหมายอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวจีน ที่น่าจะเป็นเพราะการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซานั้นเอง


ข้อมูลของ Ctrip เว็บไซต์ให้บริการด้านการท่องเที่ยวแบบครบวงจรของจีน ระบุว่า เทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ ประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางอันดับ1 ที่ชาวจีนซื้อตั๋วเครื่องบินและวางแผนมาเที่ยว ซึ่งปัจจัยหลักน่าจะเกิดจากการยกเว้นค่าธรรมเนียม "Visa on arrival" ให้นักท่องเที่ยวจาก 21 ประเทศ

ไทยเป็นจุดหมายอันดับ 1 ชาวจีน ช่วงเทศกาลตรุษจีน


เว็บไซต์ท่องเที่ยวออนไลน์ชื่อดัง "หม่าเฟิงวัว" ของจีน ได้แสดงหลักฐานที่ชี้ให้เห็นความร้อนแรงของกระแสยกเว้นค่าธรรมเนียม "Visa on arrival" ของไทยในหมู่นักท่องเที่ยวจีน โดยติดคำค้นหาแนะนำ และมีคนจีนเข้าไปเขียนเรื่องราวการขอ Visa on Arrival เพื่อเข้าประเทศไทย ส่วนหน่วยงานของไทย เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ใช้ช่องทางสังคมออนไลน์ช่วยประชาสัมพันธ์ เช่น ในเว่ยป๋อ หรือ ทวิตเตอร์จีน 

ไทยเป็นจุดหมายอันดับ 1 ชาวจีน ช่วงเทศกาลตรุษจีน


นอกจากนี้ ยังมีจุดที่น่าสนใจเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีน คือ แม้จีนจะมีประชากรมากกว่า  1,400 ล้านคน แต่กลับมีคนทำพาสปอร์ตแค่ 5-6% แสดงให้เห็นว่าโอกาสมหาศาลที่ท่องเที่ยวจีนจะมาประเทศไทย ส่วนพฤติกรรมการท่องเที่ยว พบว่า ชาวจีนนิยมเดินทางเป็นกลุ่มด้วยตัวเอง (Free and Independent Traveler) หรือ FIT และยังเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงต่อเนื่อง และ 60% ที่มาเที่ยวไทย เป็นแบบ FIT และ 40% เป็นแบบกรุ๊ปทัวร์

ไทยเป็นจุดหมายอันดับ 1 ชาวจีน ช่วงเทศกาลตรุษจีน

logoline