svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝนตกหนักกระทบนับคะแนนเลือกตั้งญี่ปุ่น

22 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยเลือกตั้งทั่วญี่ปุ่นใกล้ปิดลงคะแนนในเวลา 18.00 น.วันนี้ตามเวลาไทย หลังจากประชาชนยังคงไปใช้สิทธิเลือกตั้งแม้มีฝนตกหนักเนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "แลง" ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าบางหน่วยเลือกตั้งต้องเลื่อนนับคะแนนเลือกตั้งไปเป็นพรุ่งนี้

ชาวญี่ปุ่นฝ่าฝนไปใช้สิทธิเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 465 ที่นั่งตั้งแต่เช้า โดยหน่วยเลือกตั้งเปิดให้ลงคะแนนตั้งแต่ 7 โมงเช้าตามเวลาญี่ปุุ่นหรือตีห้าตามเวลาไทย และเมื่อเวลาราวบ่าย 4 โมงตามเวลาไทย มีผู้ใช้สิทธิแล้ว 26.30% ขณะที่คาดกันว่า ในการเลือกตั้งปีนี้จะมีผู้ใช้สิทธิต่ำกว่า 60% ใกล้เคียงกับการเลือกตั้ง 52.66% ในการเลือกตั้งส.ส.เมื่อปี 2557
คณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น แจ้งว่า อาจต้องเลื่อนการนับคะแนนผลเลือกตั้งในบางหน่วยจนถึงเช้าวันจันทร์ หลังจากพายุไต้ฝุ่น "แลง" ที่พัดเข้าปกคลุมเกาะทางภาคใต้ทำให้มีฝนตกหนักและลมแรง เรือต้องหยุดวิ่งให้บริการ จึงไม่สามารถลำเลียงบัตรเลือกตั้งจากเกาะห่างไกลไปยังเมืองใกล้เคียงได้ พื้นที่ที่จะต้องเลื่อนการนับคะแนน มีทั้งเมืองฮางิ จังหวัดยามากูจิ, เมืองคาราสึในจังหวัดซางะ และเมืองโนเบะโอกะ จังหวัดมิยาซากิ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ และยังรวมไปถึงเมืองนิชิโอะ ในจังหวัดไอจิทางภาคกลาง
นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ยุบสภาเมื่อ 28 ต.ค.เพื่อตั้งจัดเลือกตั้งเร็วกว่ากำหนด 1 ปีในช่วงที่มีคะแนนนิยมเพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางภาวะตึงเครียดจากภัยคุกคามเรื่องขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังจากคะแนนนิยมดิ่งลงอย่างหนักเนื่องจากเรื่องอื้อฉาวในรัฐบาลและตัวเขาเอง
ประเด็นหาเสียง ซึ่งเป็นปัจจัยในการตัดสินใจของชาวญี่ปุ่น มีทั้งเรื่องนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ นโยบายต่อเกาหลีเหนือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องบทบาทกองทัพ การใช้พลังงานนิวเคลียร์ และการปฏิรูปภาษี
ผลสำรวจคาดว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และพรรคนิวโคเมโตะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะชนะเลือกตั้งได้ด้วยเสียงท่วมท้นทำให้ยังคงครองเสียงข้างมากได้ถึง 2 ใน 3 ของสภา

logoline