svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูริโนมิคส์ VS อาเบะโนมิคส์

22 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระบบเศรษฐกิจ "ยูริโนมิกส์" ทางเลือกใหม่จากระบบ "อาเบะโนมิกส์"พรรคแห่งความหวังของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการนครโตเกียวได้เปิดตัวระบบเศรษฐกิจ "ยูริโนมิกส์" ซึ่งเป็นที่รู้จักกันเพียงในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเน้นการปลุกเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นให้ฟื้นตัวขึ้นมาอีกในขณะที่ลดการพี่งพานโยบายการใช้จ่ายแบบดุเดือดและมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณซึ่งเป็นหัวใจของ ระบบเศรษฐกิจ "อะเบะโนมิกส์" ของนายกรัฐมนตรีนายชินโสะ อาเบะ


โดยระบบเศรษฐกิจ "ยูริโนมิกส์" จะระงับนโยบายขึ้นภาษีซึ่งกำหนดไว้สำหรับปี 2562 พร้อมกับลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ ในขณะที่เน้นการนำศักยภาพของภาคเอกชนออกมาใช้ พร้อมกับจะเน้นให้รัฐบาลและธนาคารร่วมมือกันเพื่อหาทางออกทางเศรษฐกิจที่ราบรื่น
ระบบเศรษฐกิจ "ยูริโนมิกส์" ถือเป็นมาตรการที่จะนำมาใช้เพื่อถ่วงดุลกับ ระบบเศรษฐกิจ "อะเบะโนมิกส์" ซึ่งใช้มาแล้ว 5 ปีขณะที่นายชินโสะ อาเบะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งส่งผลบวกในแง่ของการสร้างสมเศรษฐกิจของญี่ปุ่นให้แข็งแกร่งขึ้นและช่วยให้สภาวะเงินเฟ้อลดตัวลง
ซึ่งในขณะนี้ ผู้ว่าธนาคารกลาง นาย ฮารูฮิโกะ คูโรดะ ยังต้องการให้นโยบายการพิมพ์ธนบัตรเพิ่มดำเนินต่อไป ในขณะที่พรรคแห่งความหวังของนางโคอิเกะ ต้องการให้มีการถกกันต่อไปในเรื่องของยุทธศาสตร์ซึ่งมีจุดหมายเพื่อที่จะค่อยๆ งดและลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของนายอาเบะ ในอนาคต
โดยขณะนี้พรรคแห่งความหวังของนางโคอิเกะ ได้มีภาพลักษณ์เป็นผู้ชูการปฏิรูปแบบอนุรักษ์นิยม ซึ่งได้เน้นนโยบายหาเสียงที่ว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ถูกนายอาเบะทำให้ตกอยู่ในสภาวะภาพลวงว่านโยบายการใช้จ่ายที่ดุเดือดเป็นสิ่งที่ถูกต้องในช่วงเวลา 5 ปีที่เขาครองอำนาจ
และระบบเศรษฐกิจ "ยูริโนมิกส์" ของเธอ จะเน้นถึงการลดกฎเกณฑ์ และเพิ่มการเงินสำรองภายในของบริษัทเอกชนขนานใหญ่ที่จะมีมูลค่ารวมสูงถึง 3 พัน 6 ร้อยล้านดอลลาร์เพื่อที่จะจูงใจให้บริษัทต่างๆ นำเงินที่ไม่ได้ใช้จ่ายประจำออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมได้มากกว่าเดิม
นอกจากนี้พรรคแห่งความหวังของนางโคอิเกะยังมีนโยบายหลักอื่นๆ
- ลดการขึ้นภาษีเมื่อ พ.ศ.2562 ลดลงให้เหลือร้อยละ 8 จากที่กำหนดเอาไว้ร้อยละ 10
- ดำเนินนโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายขนานใหญ่ของธนาคารกลางต่อไป แต่ยังเรียกร้องให้รัฐบาลและธนาคารกลางร่วมมือกันหาทางออกเพื่อยุตินโยบายทางด้านการเงินที่หละหลวมอย่างมาก
- สนับสนุนนโยบายของนายกฯ อาเบะที่เรียกร้องให้มีมาตการคว่ำบาตรที่เข้มงวดต่อเกาหลีเหนือ เพื่อบังคับให้มีการหาทางออกเรื่องวิกฤติการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีโดยการเจรจา
- เพิ่มอำนาจปกครองตนเองให้แก่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นของญี่ปุ่นเองในการออกนโยบายของตนเอง และให้มีระบบสภาเดียวในรัฐสภาของประเทศ
- ยุติการใช้พลังงานนิวเคลียร์ภายในปี 2573 อันเนื่องมาจากนโยบายความปลอดภัยสาธารณะที่ได้รับความเปลี่ยนแปลงภายหลังการเกิดมหันตภัยนิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะ เมื่อปี 2554

logoline