svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประณามอนามัยโลกตั้ง "มูกาเบ" ทูตสันถวไมตรี

21 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดกระแสดราม่าในองค์กรระดับสากล เมื่อองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แต่งตั้งประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ของซิมบับเว เป็นทูตสันถวไมตรี

นายเอียน เลวีน รองผู้อำนวยการบริหารด้านโครงการของกลุ่มฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ทวีตว่า เมื่อดูจากประวัติเรื่องสิทธิมนุษยชนอันน่าตกใจของนายมูกาเบ การแต่งตั้งเขาเป็นทูตสันถวไมตรี ถือเป็นเรื่องน่าอับอายสำหรับดับเบิลยูเอชโอ และนายเทดรอส อาดานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการขององค์กร

ขณะที่นายฮิลเลล นอยเออร์ ผู้อำนวยการบริหารขององค์กรยูเอ็น วอทช์ ที่มีสำนักงานใหญ่ในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ แถลงวานนี้ (20 ต.ค.) โดยวิจารณ์การแต่งตั้งของดับเบิลยูเอชโอ

"รัฐบาลของนายมูกาเบ กระทำทารุณต่อนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน บดขยี้ผู้เห็นต่างด้านประชาธิปไตย และเปลี่ยนอู่ข้าวอู่น้ำของแอฟริกา รวมถึงระบบสาธารณสุขของประเทศ เป็นประเทศที่มีฐานะทางเศรษฐกิจตกต่ำมาก"

นายนอยเออร์ เสริมว่า แนวคิดที่ว่าดับเบิลยูเอชโอน่าจะพลิกโฉมซิมบับเวเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ด้านสาธารณสุขเป็นเรื่องที่บ้ามาก

เสียงประณามดังกล่าวมีขึ้นหลังนายกีเบรเยซุส ประกาศแต่งตั้งนายมูกาเบเป็นทูตสันถวไมตรี โดยบอกว่า ต้องการให้นายมูกาเบใช้ชื่อเสียงที่มีในภูมิภาค มาช่วยสร้างการรับรู้ถึงอันตรายที่มาจากโรคไม่ติดต่อ เช่น โรคหัวใจ หรือ มะเร็ง

logoline