svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โพลล์ชี้ พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่น ผ่านเลือกตั้งฉลุย

21 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจล่าสุดชี้ พรรคร่วมรัฐบาลผสมของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น จะสอบผ่านเลือกตั้งทั่วไป และมีแนวโน้มรักษาที่นั่งส่วนใหญ่ 2 ใน 3 เอาไว้ได้อีกด้วย

ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า พรรคร่วมรัฐบาลผสมของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นจะกอดคอกันกันคว้าชัยชนะอย่างงายดายในศึกเลือกตั้งทั่วไปวันอาทิตย์นี้ และเป็นไปได้ที่จะรักษาที่นั่งส่วนใหญ่ 2 ใน 3 จากทั้งหมด 465 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนราษฎรเอาไว้ได้

ขณะประชาคมนานาชาติมองว่า ชัยชนะของนายอาเบะ หมายถึงการต่อเนื่องนโยบายที่เขาดำเนินการมาเกือบ 5 ปี นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2555 รวมถึงประเด็นเกาหลีเหนือด้วย

แม้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอาจจะไม่ได้รักนายอาเบะ แต่การเชื่อใจคนที่พวกเขารู้จัก น่าจะดีกว่าการส่งบังเหียนไปให้ฝ่ายค้านที่รู้จักแค่เพียงผิวเผินหรือไม่รู้จักเลย ซึ่งนายอาเบะได้ยุบสภาก่อนกำหนดการเลือกตั้งเมื่อไม่ถึงสามสัปดาห์ก่อน หลังจากมองแล้วว่า น่าจะส่งผลดีให้กับพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ของเขา มากกว่ารอให้ถึงกำหนดเวลาจริง

เนื่องจากคะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นมาตรฐานวัดความนิยมของรัฐบาล กระเตื้องขึ้นจากจุดที่ต่ำสุดเมื่่อช่วงฤดูร้อน ขณะที่พรรคประชาธิปไตยหรือ DP ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลัก กำลังระส่ำระสายมากกว่าปกติหลังการลาออกของหัวหน้าพรรค
ส่วนพรรคความหวังของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวก็อาจไม่แรงอย่างที่คิด เพราะตัวเธอตัดสินใจไม่ลงสมัคร ส.ส.และยังมีภารกิจต้องเดินทางไปประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสด้วย

logoline