svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮอร์ริเคนโอฟีเลีย ถล่มไอร์แลนด์ ตาย 3

17 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอร์ริเคนโอฟีเลีย พัดกระหน่ำไอร์แลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน ทั้งยังสร้างปรากฎการณ์ที่ทำให้ดวงอาทิตย์เป็นสีแดงฉาน ท้องฟ้าเป็นสีเหลืองหม่น ก่อนอ่อนกำลังลงเป็นพายุนอกเขตร้อน

พายุเฮอร์ริเคนโอฟีเลียพัดถล่มไอร์แลนด์ด้วยความเร็ว 130 ก.ม./ช.ม. ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน, เที่ยวบินกว่า 130 เที่ยว ถูกยกเลิกที่สนามบินดับลินกับสนามบินแมนเชสเตอร์, สายการบินไรอัน แอร์ และอีสซีย์ เจ็ต ยกเลิกเที่ยวบินที่สนามบินนานาชาติเบลฟาสต์ ขณะที่เที่ยวบินที่มุ่งหน้าเข้าสู่อังกฤษต้องเปลี่ยนเส้นทาง /ทางการเตือนให้ผู้ที่จะเดินทางติดต่อกับสายการบินเพื่อความแน่ใจ, เรือโดยสารข้ามฟากถูกยกเลิกที่สก็อตแลนด์, โรงเรียนปิดการเรียนการสอน และเกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างส่งผลกระทบต่อ 120,000 ครัวเรือน นายกรัฐมนตรีลีโอ วารัดการ์ เรียกร้องไม่ให้ประชาชนออกนอกบ้านจนกว่าพายุจะพัดผ่านไป ทหารได้รับคำสั่งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์
แม้ว่าเฮอร์ริเคนโอฟีเลีย จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุนอกเขตร้อน แต่กลุ่มประสานงานฉุกเฉินรับมือสภาพอากาศเลวร้ายแห่งชาติของไอร์แลนด์ ได้เตือนว่า พายุลูกนี้ยังคงอยู่ในสภาวะการณ์ที่เป็นภัยคุกคามชีวิตอย่างไม่คาดฝัน เนื่องจากได้ชื่อว่าเป็นพายุที่ทรงพลังที่สุดที่เคยบันทึกไว้ในดินแดนตะวันออกไกลของแอตแลนติก และยังเตือนให้ระวังวัตถุที่ปลิวเพราะแรงลม เช่น กระเบื้องมุงหลังคา คลื่นขนาดใหญ่ที่อยู่รอบชายฝั่งอาจเหวี่ยงทรายและหินขึ้นไปบนถนนเลียบชายฝั่งทะเลและพื้นที่พักอาศัย
มีรายงานว่า หลายพื้นที่ของสหราชอาณาจักรและแคว้นเบรอตาญ ของฝรั่งเศส มองเห็นดวงอาทิตย์เป็นสีแดง และท้องฟ้าเป็นสีเหลืองหม่นน่ากลัว อันเนื่องมาจากกระแสลมที่เฮอร์ริเคนโอฟีเลียหอบมา มีทรายจากซาฮาราและอานุภาคของไฟป่าจากสเปนและโปรตุเกสปนมาด้วย ชาวโซเชียลพากันโพสต์ภาพสถานที่สำคัญในกรุงลอนดอนอยู่ท่ามกลางท้องฟ้าสีเหลืองอมส้ม
คนงานได้นำเทปและถุงทรายไปปิดล้อม Peace Bridge หนึ่งในจุดชมวิวที่ดีที่สุดในลอนดอนเดอร์รี่ ภายใต้มาตรการปลอดภัยไว้ก่อน
โอฟีเลีย ได้ชื่อว่าเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ที่พัดเข้าสู่สหราชอาณาจักร หลังเผชิญพายุหมุนนอกเขตร้อน ที่ได้ชื่อว่า "Great Storm of 1987" พัดกระหน่ำทางใต้ของอิงแลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 คน

logoline