svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนปิดบริษัทเกาหลีเหนือตามมติคว่ำบาตร

29 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีน สั่งให้บริษัทเกาหลีเหนือในประเทศ ปิดกิจการภายในเดือนมกราคมนี้ ซึ่งเป็นการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรตามมติสหประชาชาติ หลังเกาหลีเหนือมีการทดสอบนิวเคลียร์ถึง 6 ครั้ง

กระทรวงพาณิชย์จีน ประกาศว่า บริษัทต่างๆ ของเกาหลีเหนือ รวมทั้งบริษัทที่มีการร่วมทุนกับจีน มีเวลา 120 วันในการปิดตัว นับตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.ซึ่งเป็นวันที่มีการบังคับใช้มติคว่ำบาตรของสหประชาชาติ 

การประกาศนี้มีขึ้น หลังจีนยืนยันว่า จะดำเนินมาตรการลงโทษหลักอีกส่วน ซึ่งก็คือการจำกัดการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมไปยังเกาหลีเหนือ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.และการสั่งห้ามนำเข้าสิ่งทอจากเกาหลีเหนือ 

การดำเนินมาตรการลงโทษตามมติของยูเอ็นโดยจีน ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเกาหลีเหนือ เนื่องจากจีนเป็นพันธมิตรและคู่ค้าหลักของเกาหลีเหนือ โดยมีสัดส่วนการค้าถึง 90% 

ขณะที่สหรัฐจากที่เคยวิพากษ์วิจารณ์ ตอนนี้ก็เลยชื่นชมบทบาทของจีนในการจัดการกับเกาหลีเหนือ แต่ยังยืนยันให้จีนดำเนินการมากขึ้นเพื่อควบคุมเพื่อนบ้านของตัวเอง 

ขณะเดียวกันจีนได้เรียกร้องให้ทั้งผู้นำสหรัฐ และเกาหลีเหนือ ลดการโต้คารมในเชิงยั่วยุ และพยายามหันเข้าสู่การเจรจาสันติภาพ โดยลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน บอกว่า จีนต่อต้านสงครามทุกประเภทบนคาบสมุทรเกาหลี และประชาคมโลกจะไม่ยอมให้สงครามทำให้ประชาชนต้องจมดิ่งสู่ขุมนรกแห่งความทุกข์ยาก  

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ของสหรัฐ จะเดินทางเยือนจีนสุดสัปดาห์นี้ เพื่อพูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศ หวัง อี้ ของจีน 

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า ทิลเลอร์สัน จะหารือในประเด็นความตึงเครียดด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ การค้า และการเดินทางเยือนจีนของ ปธน.โดนัล ทรัมป์ ในเดือน พ.ย.โดยทรัมป์ จะเดินทางไปเยือนพันธมิตรในภูมิภาคที่รวมทั้งญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ด้วย 

logoline