svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเอสสิงคโปร์ท้ารบเจ้าชายแฮร์รี่

27 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิงคโปร์เผยตัวพลเมืองคนที่ 3 ที่ไปเป็นสมาชิกไอเอสและปรากฎตัวในคลิปโฆษณาชวนเชื่อที่ท้าทายเจ้าชายแฮร์รี่ไปเผชิญหน้ากันในสมรภูมิ และดึงคนไปเข้าร่วมรบในตะวันออกกลาง หรือก็ก่อเหตุรุนแรงในเอเชียตะวันออก

กระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์ หรือ MHA แถลงว่า นายเมกัต ชาห์ดัน อับดุล ซามัด นักรบไอเอสที่เป็นชาวสิงคโปร์วัย 39 ปี ที่อยู่ในคลิปโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มไอเอส ซึ่งท้าทายเจ้าชายแฮร์รี่ องค์รัชทายาทลำดับที่ 5 แห่งราชบัลลังก์อังกฤษ ให้ไปเจอกันในสมรภูมิ และจะทำให้พระองค์กับเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่เผชิญไฟนรก เป็นชาวสิงคโปร์คนที่ 3 ที่เข้าร่วมกับกลุ่มไปเอส และอยู่แนวหน้าของสมรภูมิในพื้นที่คร่อมระหว่างอิรักกับซีเรีย นับตั้งแต่เดินทางเข้าไปในซีเรียเมื่อ 3 ปีก่อน และได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบด้วย ส่วนอีก 2 คน ที่ไปซีเรียตั้งแต่ปี 2557 และยังอยู่ที่นั่นพร้อมกับครอบครัว
MHA ระบุว่า นายชาห์ดันเป็นภัยต่อความมั่นคงมากที่สุด โดยในคลิปเขาใช้ชื่อว่า "อาบู อูกาอิล จากสิงคโปร์" ทั้งยังชักชวนให้สมาชิกในครอบครัวและผู้ชมคลิปเข้าร่วมอุดมการณ์ของไอเอส ด้วยการก่อเหตุให้เอเชียตะวันออก หรือเดินทางไปร่วมรบในตะวันออกกลางด้วย
นายชาห์ดันเกิดที่สิงคโปร์และออกจากโรงเรียนกลางคัน ก่อนเข้าไปพัวพันกับแก๊งอาชญากรรมและยาเสพติด จนต้องเข้าๆ ออกๆ เรือนจำเป็นว่าเล่น ช่วงปี 2540-2552โดยไม่ได้แสดงให้เห็นว่าเป็นคนเคร่งศาสนาหรือหัวรุนแรงมาก่อน แต่น่าจะถูกฝังหัวตอนที่เดินทางไปตะวันออกกลางเมื่อต้นปี 2557 เพื่อหวังตั้งตัวในธุรกิจด้านการการท่องเที่ยวแต่ล้มเหลว

logoline