svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักอเมริกันฟุตบอลนับร้อย ประท้วง "ทรัมป์" เหตุแสดงความเห็นเหยียดเชื้อชาติ

25 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลระดับชาติ หรือ National Football League เกือบ 150 คน คุกเข่าระหว่างการบรรเลงเพลงชาติ ก่อนการแข่งขันในวันอาทิตย์ เพื่อประท้วงต่อต้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่แสดงความเห็นในเชิงเหยียดเชื้อชาติ

นักกีฬาของทีม นิวยอร์ก ไจแอนส์ 3 คน ที่ประกอบด้วย แลนเดิน คอลลินส์, แดเมิน แฮริเซิน, และ โอลิเวียร์ เวอร์เนิน อยู่ในบรรดาผู้ที่นั่งคุกเข่าในสนาม ซึ่งถือเป็นการแสดงการตอบโต้เชิงสัญลักษณ์ครั้งแรกของนักกีฬาจากทีมนี้ หลังประธานาธิบดี ทรัมป์กล่าวในเชิงเหยียดเชื้อชาติ
เวอร์เนิน บอกว่า เขารู้ว่าอะไรถูก และอะไรผิด ไม่มีใครทำให้เขากลัวได้ โดยเขาไม่สนว่าผู้นั้นจะเป็นประธานาธิบดีหรือไม่ และบอกด้วยว่าทรัมป์ ไม่ใช่ประธานาธิบดี่ของเขา
ทรัมป์ จุดกระแสต่อต้านจากบรรดานักอเมริกันฟุตบอล ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์กับผู้สนับสนุนในรัฐอลาบามา เมื่อวันศุกร์ โดยเขาเรียกร้องให้เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอลระดับชาติ หรือ NFL ไล่นักกีฬาคนใดก็ตามที่คุกเข่าประท้วงระหว่างการบรรเลงเพลงชาติออกจากทีม

นักอเมริกันฟุตบอลนับร้อย ประท้วง "ทรัมป์" เหตุแสดงความเห็นเหยียดเชื้อชาติ


ทรัมป์ บอกว่า เมื่อมีคนไม่เคารพธงชาติของเรา ก็ให้ไล่คนเช่นนั้น ออกจากสนามไป โดยใช้ถ้อยคำเรียกที่หยาบคาย
เขายังโจมตีลีกอเมริกันฟุตบอลระดับชาติตลอดวันอาทิตย์ ด้วยการทวีตบอกให้แฟนๆ คว่ำบาตรการแข่งขัน NFL จนกว่าบรรดานักกีฬาจะหยุดแสดงความไม่เคารพต่อธงชาติและประเทศ
ขณะที่ แหล่งข่าวสำนักงาน NFL บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้น คือการตอบโต้ด้วยความสามัคคี ทั่วทั้งลีก ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของทีม ผู้ฝึกสอน หรือนักกีฬา ต่างร่วมกันตัดสินใจว่าอะไรดีทีที่สุดสำหรับพวกเขา

นักอเมริกันฟุตบอลนับร้อย ประท้วง "ทรัมป์" เหตุแสดงความเห็นเหยียดเชื้อชาติ


แหล่งข่าวยังบอกด้วยว่า หากทรัมป์คิดว่าเขาจะสร้างความแตกแยกใน NFL เขาก็คิดผิด
ทั้งนี้ การคุกเข่าประท้วงในสนาม เกิดขึ้นในปีที่แล้วเมื่อ คอลิน เคเปอร์นิค ผู้เล่นกองหลัง คุกเข่าระหว่างการบรรเลงเพลงชาติเพื่อประท้วงการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ และความโหดเหี้ยมทางการเมือง

logoline